แม้ขิ่นยุ้นต์จะถูกปลดการคอรัปชั่นในพม่ายังไม่หมดสิ้น

เมื่อวันที่ 12 พฤษภาคม 2549 ที่ผ่านมา สำนักข่าว Mizzima รายงานว่า เจ้าหน้าที่ทางการพม่าได้จับกุมกลุ่มพ่อค้า นักธุรกิจและเจ้าหน้าที่ศุลกากรร่วมกว่าร้อยคน พร้อมยึดรถบรรทุกสินค้าอีกกว่าร้อยคันที่เมืองหมู่แจ้ รัฐฉานภาคเหนือติดกับชายแดนจีน สาเหตุเกิดจากการคอรัปชั่น ทำให้การค้าชายแดนต้องหยุดชะงักลง

 

ก่อนหน้านั้นเมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2549 เจ้าหน้าที่ทางการพม่าได้จับกุมเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่รับผิดชอบในพื้นที่ดังกล่าวรวม 5 คน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่หน่วยอื่นๆ อีก 8 คน ซึ่งมีร้อยเอก ติ้นฉ่วย รองผู้อำนวยการกรมการค้าชายแดนที่อยู่ภายใต้กระทรวงพาณิชย์รวมอยู่ด้วย  

 

เกี่ยวกับเรื่องนี้เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2549 ที่ผ่านมา เครือข่ายเพื่อประชาธิปไตยและการพัฒนา NDD องค์กรฝ่ายค้านพม่าได้ออกบทวิพากษ์วิจารณ์ว่า การจับกุมดังกล่าวเป็นไปตามคำสั่งของพลตรีมิ้นหล่าย แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ส่วนสาเหตุเกิดจากการไม่ลงรอยกันของกลุ่มพ่อค้า ทำให้มีการเปิดโปงเรื่องทุจริตคอรัปชั่นกันขึ้น ซึ่งการจับกุมในครั้งนี้เป็นครั้งที่สองหลังจากได้มีการจับกุมเจ้าหน้าที่ในเครือข่ายของพลเอกขิ่นยุ้นต์ที่ดูแลการเก็บภาษีทางด้านนี้เมื่อเดือนกันยายน 2547

 

หลังจากที่ทางการพม่ากวาดล้างเครือข่ายของพลเอกขิ่นยุ้นต์แล้ว ได้จัดตั้งชุดจัดเก็บภาษีการค้าชายแดนขึ้นใหม่โดยให้ชื่อว่าวันสต๊อบเซอร์วิส OSS - One Stop Service เพื่อดูแลในการจัดเก็บภาษีอย่างมีระเบียบ พร้อมติดป้ายขนาดใหญ่ไว้ตามจุดผ่านแดนต่างๆ ซึ่งมีข้อความระบุห้ามไม่ให้กลุ่มพ่อค้าจ่ายเงินให้แก่เจ้าหน้าที่ นอกจากเงินภาษีที่ถูกต้องตามกฎหมาย และเพื่อเป็นการสะดวกรวดเร็วให้ชำระภาษีได้เฉพาะที่จัดไว้ให้ นอกนั้นยังมีป้ายพร้อมเบอร์โทรศัพท์บอกไว้อย่างชัดเจนอีกว่า ห้ามพ่อค้าติดสินบนหรือให้รางวัลน้ำใจแก่เจ้าหน้าที่ และหากพบเห็นเจ้าหน้าที่คนใดมีการคอรัปชั่นให้รีบแจ้งเบาะแสไปตามหมายเลขโทรศัพท์ที่ให้ไว้ นอกนั้นทางการได้ให้เงินโบนัสแก่เจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติตามแนวชายแดนอยู่บ่อยครั้งเพื่อป้องกันการคอรัปชั่น

 

บทวิจารณ์ดังกล่าวระบุว่า เริ่มแรกเจ้าหน้าที่ที่ถูกส่งไปประจำตามด้านศุลกากรต่างๆ ต่างปฏิบัติหน้าที่กันอย่างซื่อสัตว์และสุจริต ปัจจุบันการคอรัปชั่นไม่แตกต่างไปจากสมัยพลเอกขิ่นยุ้นต์ โดยที่เมืองเมียวดี ด้านตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตากพลตรีตุระมิ้นอ่อง แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งเป็นผู้รับผิดชอบในพื้นที่ได้มอบหมายให้ร้อยเอกวินจ่อ ลูกน้องคนสนิทเป็นผู้ดูแลการจัดเก็บภาษีสินค้าที่ผ่านเข้าออกแทนร้อยเอก ส่วยตวย ที่ถูกปลดไปพร้อมกับพลเอกขิ่นยุ้นต์ ในช่วงนั้นหากพบเห็นรถไม่มีทะเบียนหรือสินค้าเลี่ยงภาษีจะตรวจยึด แต่เดี๋ยวนี้ร้อยเอกวินจ่อ กลับให้ความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ในท้องที่รับสินบนจากกลุ่มพ่อค้าและกลุ่มกองกำลังหยุดยิง

 

เช่นเดียวกับทางด้านท่าขี้เหล็ก ตรงข้ามอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ในช่วงกลางคืนเจ้าหน้าที่ศุลกากรไม่ได้ให้การเข้มงวดในการตรวจค้นรถบรรทุกสินค้า และรถบรรทุกไม้ที่ผ่านเข้าออกแต่อย่างใด

 

บทวิจารณ์ระบุอีกว่า เมื่อไม่นานที่ผ่านมา กระทรวงวางแผนแห่งชาติและการพัฒนาเศรษฐกิจของพม่าได้เปิดเผยสถิติการค้าชายแดนในปี 2548 ว่าพม่าได้รับสินค้าจากไทยเป็นจำนวนเงิน 79 ล้านดอลลาร์ ขณะที่รายงานสถิติของไทยในปีเดียวกันระบุว่าไทยได้ส่งสินค้าเข้าพม่าเป็นมูลค่ากว่า 700 ล้านดอลลาร์ ด้านหน่วยงาน OSS ที่รับผิดชอบในการจัดเก็บภาษีถึงกับออกมากล่าวว่า เหตุที่มีการคอรัปชั่นอยู่นี้ไม่ควรโทษเจ้าหน้าที่หน่วยใดหน่วยหนึ่ง เนื่องจากการคอรัปชั่นมีอยู่ทุกหนแห่งในพม่า

 

ขณะเดียวกันพ่อค้าในเมืองร่วยลี่ ตรงข้ามเมืองหมู่แจ้รัฐฉานภาคเหนือเปิดเผยว่า บริษัทตัดไม้เถื่อนหลายบริษัทได้แก่บริษัท WP, SA, ZY, A8 ต่างติดสินบนให้แก่พลตรีมิ่นหล่าย แม่ทัพภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และลูกน้องคนสนิทพันเอก ชานส่วยต่า เช่นเดียวกันโดยแต่ละปีบริษัทได้ร่วมกันจ่ายสินบนไม่ต่ำกว่า 20 ล้านจ๊าต

 

บทวิจารณ์ระบุว่า สภานโยบายการค้าของพม่าที่มีพลเอกรองอาวุโสหม่องเอ เป็นประธานไม่มีนโยบายจัดการด้านการค้าอย่างชัดเจน หากมีข้อสงสัยหรือไม่พอใจอันใดก็จะออกคำสั่งตามใจชอบ ดังเช่นเมื่อปี 2546 ได้ประกาศยกเลิกการกดราคาซื้อข้าวจากประชาชน แต่หลังจากนั้นราคาซื้อขายข้าวในท้องตลาดพุ่งสูงขึ้น ทางสภานโยบายการค้าไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้และสั่งปิดการซื้อขายลง ซึ่งการคอรัปชั่นในพม่านี้ชี้ให้เห็นว่า รัฐบาลทหารพม่าไม่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาของบ้านเมือง

 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 11 เมษายน 2549 ที่ผ่านมา ทางการพม่าได้ประกาศเปิดการค้าชายแดนด้านเมืองหมู่แจ้ ติดชายแดนจีนอย่างเป็นทางการ นอกจากนี้ยังมีแผนที่จะเปิดการค้าชายแดนด้านเมืองเมียวดี ตรงข้ามอำเภอแม่สอด จังหวัดตากเพิ่มในเร็วๆ นี้

 

 

 

--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท