Skip to main content
sharethis

ประชาไท—17 พ.ค. 2549 นายจรัล ภักดีธนากุล เลขาธิการประธานศาลฎีกา แถลงผลการประชุมร่วม 3 ศาล ซึ่งประกอบด้วย ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลฎีกา และศาลปกครอง กรณีคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) จะเชิญศาลเข้ามาทำหน้าที่ช่วยดูแลการเลือกตั้งครั้งใหม่ที่จะมีขึ้น โดยที่ประชุมเห็นว่า ศาลไม่สามารถที่จะเข้าร่วมในการดูแลการเลือกตั้งครั้งใหม่ได้ ถ้าหาก กกต. ชุดปัจจุบันทั้ง 4 คน ยังคงปฏิบัติหน้าที่อยู่ เนื่องจากการดำเนินการจัดการเลือกตั้งที่ผ่านมา ของ กกต. ชุดปัจจุบัน ได้ถูกศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ไม่สุจริตและเที่ยงธรรม โดยเฉพาะการจัดคูหาเลือกตั้งของผู้ใช้สิทธิ์ไม่เป็นความลับ ซึ่งถือเป็นความผิดพลาดอย่างร้ายแรงต่อระบอบประชาธิปไตย


 


ดังนั้น ที่ประชุมจึงเห็นว่า กกต. ควรจะเสียสละลาออก เพื่อเปิดทางให้กระบวนการสรรหาและแต่งตั้ง กกต. ชุดใหม่ โดยศาลฎีกาและวุฒิสภา สามารถดำเนินไปได้ตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ และเมื่อมี กกต. ชุดใหม่แล้ว 3 ศาลก็ยินดีร่วมจัดการเลือกตั้ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม


   


นอกจากนี้ ที่ประชุม 3 ศาลยังชื่นชม พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ กกต. ที่ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อนายสุชน ชาลีเครือ รักษาการประธานวุฒิสภาแล้ว ว่า เป็นผู้เสียสละเพื่อบ้านเมือง และยังหวังว่า กกต. ที่เหลืออีก 3 คน จะเสียสละลาออกเพื่อให้การเมืองสงบสุข


 


ส่วนมติของ กกต. ที่จะจัดการเลือกตั้ง วันที่ 22 ตุลาคมนั้น ยังไม่ถือเป็นมติเพราะการประชุมเมื่อวานนี้ (15พ.ค.) ยังไม่ครบองค์ประชุม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net