Skip to main content
sharethis

ประชาไท—17 พ.ค. 2549 เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 16 พฤษภาคม 2549 ที่ห้องประชุมสำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ แกนนำพันธมิตรกู้ชาติ กู้ประชาธิปไตยสงขลา นำโดยนายแพทย์เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา อาจารย์คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ร่วมแถลงข่าวการล่า 50,000 รายชื่อ ยื่นถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในนามพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ภาคใต้


 


นายแพทย์เกรียงศักดิ์ แถลงว่า ตามที่ศาลรัฐธรรมนูญได้มีคำวินิจฉัย เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2549 ว่า การจัดการเลือกตั้งเมื่อวันที่ 2 เมษายน 2549 ของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ มาตรา 2 มาตรา 3 มาตรา 104 วรรคสาม และมาตรา 144 ตั้งแต่การกำหนดวันรับสมัครเลือกตั้ง การรับสมัครรับเลือกตั้ง การลงคะแนนเสียง การนับคะแนนเสียง และการประกาศผลการเลือกตั้ง ทำให้เกิดผลการเลือกตั้งที่ไม่เที่ยงธรรม และไม่เป็นไปประชาธิปไตย


 


นายแพทย์เกรียงศักดิ์ แถลงต่อไปว่า จากคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญดังกล่าว จึงปรากฏเป็นที่ชัดแจ้งว่า กรรมการการเลือกตั้งทั้ง 4 คน ประกอบด้วย พล.ต.อ.วาสนา เพิ่มลาภ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง และ พล.อ.จารุภัทร เรืองสุวรรณ, นายปริญญา นาคฉัตรีย์ และนายวีระชัย แนวบุญเนียร มีพฤติกรรมส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ จัดการการเลือกตั้งโดยสุจริตและเที่ยงธรรม


 


นายแพทย์เกรียงศักดิ์ แถลงอีกว่า พันธมิตรกู้ชาติ กู้ประชาธิปไตย สงขลา ในนามพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ภาคใต้ จึงขอใช้สิทธิตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 มาตรา 303 และ 304 ยื่นคำร้องต่อประธานวุฒิสภา ขอรวบรวมรายชื่อประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งไม่น้อยกว่า 50,000 คน เพื่อให้วุฒิสภาดำเนินการถอดถอนคณะกรรมการเลือกตั้งทั้ง 4 คน เพื่อจะได้นำไปสู่กระบวนการสรรหาคณะกรรมการเลือกตั้งชุดใหม่ ที่มีคุณสมบัติเป็นกลางทางการเมือง และมีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เป็นที่ยอมรับของปวงชนชาวไทยทั่วประเทศ เข้ามาดำเนินการจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร


 


"การล่ารายชื่อ 50,000 คน จะดำเนินการได้ในสัปดาห์หน้า โดยสัปดาห์นี้ตัวแทนพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยภาคใต้ จะเดินทางไปขอเอกสารการล่ารายชื่อจากวุฒิสภา สำหรับในจังหวัดสงขลา จะล่ารายชื่อที่มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ รวมทั้งในจุดที่พันธมิตรฯ จัดกิจกรรมอยู่แล้ว เช่น ที่ลานคนเมือง ในเขตเทศบาลนครสงขลา หน้าสถานีรถไฟหาดใหญ่ เป็นต้น จากนั้นจะขยายไปส่วนอื่นๆ ร่วมกับพันธมิตรในภาคใต้อีก 14 จังหวัด โดยจะเร่งดำเนินการให้เสร็จสิ้น ก่อนวันที่ 22 ตุลาคม 2549 ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร" นายแพทย์เกรียงศักดิ์ กล่าว


 


นายเอกชัย อิสระทะ โฆษกพันธมิตรกู้ชาติ กู้ประชาธิปไตยสงขลา แถลงว่า การแถลงข่าวครั้งนี้ เป็นการแถลงในนามนามพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ภาคใต้ เนื่องจากตนได้ประสานงานไปยังแกนนำทุกจังหวัดในภาคใต้ ยกเว้นภูเก็ตกับระนอง เนื่องจากยังไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งทุกแห่งยืนยันว่าจะร่วมกันล่ารายชื่อเพื่อยื่นถอดถอนคณะกรรมการการเลือกตั้งชุดปัจจุบันจนครบ 50,000 คน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net