Skip to main content
sharethis

ประชาไท—17 พ.ค. 2549 แหล่งข่าวจากชายแดนเปิดเผยว่าเมื่อวันที่ 28 เมษายน 2549 ที่ผ่านมา เกิดการสู้รบกันระหว่างทหารไทยใหญ่ SSA มีกำลังประมาณ 300 นายนำโดยพันโทป๋องเครือ ที่เคลื่อนกำลังเข้าไปในภาคกลางรัฐฉานกับทหารพม่าจากกองพันทหารราบเบาที่ 520 บริเวณทางทิศเหนือของเมืองปั่น ส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิต 4 นาย และทางฝ่าย SSA สามารถยึดปืนประจำกายของทหารพม่าชนิด G3 ได้ 3 กระบอก


 


ในเวลาต่อมาทหารพม่าได้รวบรวมกำลังพลกว่า 4 กองพัน จากกองพันทหารราบเบาที่ 332, 520, 574 และ576 พยายามสกัดเส้นทางกองกำลังไทยใหญ่ SSA ชุดดังกล่าว ทำให้ทั้งสองฝ่ายเกิดการสู้รบกันขึ้นอีกเมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2549 ที่บริเวณทิศตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองเชียงตอง ภาคกลางตอนล่างของรัฐฉาน ส่งผลให้ทหารพม่าเสียชีวิต 4 นายและบาดเจ็บอีก 3 นาย แต่ไม่มีรายงานการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตของกองกำลังไทยใหญ่ชุดดังกล่าว


 


ทั้งนี้ เมื่อช่วงกลางเดือนเมษายนที่ผ่านมา กองกำลังไทยใหญ่ SSA ได้มอบหมายให้พันโทป๋องเครือนำกำลังทหารประมาณ 300 นาย จากฐานกองบัญชาการใหญ่ดอยไตยแลงขึ้นไปทางภาคกลางรัฐฉานเพื่อปฏิบัติภารกิจต่อกรกับทหารพม่า ซึ่งเป็นการส่งกำลังครั้งใหญ่ในรอบปีของ SSA โดยแต่ละปีกองกำลังไทยใหญ่ SSA ได้จัดส่งกำลังทหารไปประจำการตามพื้นที่ต่างๆ ในรัฐฉานนับพันนาย


 


ด้านนักวิเคราะห์การเมืองไทยใหญ่หลายคนคาดกันว่า เหตุที่กองกำลังไทยใหญ่ SSA ส่งกำลังขึ้นไปในครั้งนี้อาจมีวัตถุประสงค์เพื่อข่มขู่กองพลน้อยที่ 758 นำโดยพันโทเมืองจื้น ที่แยกตัวออกจาก SSA และหันไปสนับสนุนกลุ่มนักการเมืองที่ประกาศตัวเองเป็นรัฐบาลเฉพาะกาลไทยใหญ่ ISG เมื่อช่วงปีที่ผ่านมาก็เป็นได้ เนื่องจากก่อนหน้านี้ทางผู้นำ SSA ได้เรียกพันโทเมืองจื้น ผบ.กองพลน้อยที่ 758 เข้าร่วมประชุมที่กองบัญชาใหญ่หลายครั้ง แต่ได้รับการปฏิเสธ ซึ่งเรื่องนี้ทำให้หลายฝ่ายต่างวิตกกังวลกันว่าจะเกิดการสู้รบระหว่างไทยใหญ่ด้วยกัน


 


อย่างไรก็ตามนายทหารระดับสูงของกองกำลังไทยใหญ่ SSA ให้สัมภาษณ์ว่า การส่งกำลังทหารขึ้นไปในครั้งนี้เป็นยุทธศาสตร์ด้านการทหารเพื่อปลดปล่อยรัฐฉานจากการปกครองของรัฐบาลทหารพม่า ซึ่งไม่ได้คิดที่จะข่มขู่หรือสู้รบกับกองกำลังกลุ่มใดนอกเหนือจากทหารพม่า เพราะกองกำลังติดอาวุธต่างๆ ในรัฐฉานล้วนเป็นประชากรของรัฐฉานด้วยกัน


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org  

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net