Skip to main content
sharethis

ประชาไท—18 พ.ค. 2549 วันที่ 17 พ.ค. ศาลจังหวัดเพชรบุรี โดย นายนพรัตน์ บุญจร ผู้พิพากษา ได้ขึ้นบัลลังก์พิจารณาคดีเลขดำที่ อ. 1195/47 ที่หมวดการทาง อ.ชะอำ กรมทางหลวง ยื่นฟ้องดำเนินคดีกับ นายปรีชา กรปรีชา อดีตวิศวกร 8 การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กับพวกอีก 3 คน ประกอบด้วย นายจรัญ เปี่ยมอยู่, นายอภิเชษฐ บุญศิริ และนายสันติ กลั่นประเสริฐ ในข้อหาร่วมกันติดตั้ง แขวนวาง หรือกองสิ่งใดในเขตทางหลวงในลักษณะที่เป็นการกีดขวาง หรือเป็นอันตรายแก่ยานพาหนะ หรือในลักษณะที่จะทำให้เกิดความเสียหายแก่ทางหลวงหรือความไม่สะดวกแก่ทางหลวง


 


ผลการตัดสิน นายปรีชา กับพวกทำความผิดจริง ถูกปรับเป็นเงินคนละ 5,000 บาท จำคุกคนละ 2 เดือน แต่ให้รอลงอาญา 2 ปี


 


ทั้งนี้ เมื่อปลายพ.ศ. 2547 นายปรีชา กับพวกได้ร่วมเดินขบวนด้วยเท้า เพื่อนำฎีกาคัดค้านการที่รัฐบาลจะทำการแปรรูปการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยไปถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยขณะนั้นนายปรีชา ในฐานะแกนนำอยู่ระหว่างการบวชเป็นพระสงฆ์ แต่การเดินทางดังกล่าวถูกขัดขวาง นายปรีชากับพวกจึงจอดรถไว้ริมถนนเพชรเกษม ช่วงก่อนถึงค่ายตำรวจตระเวนชายแดนค่ายนเรศวร พร้อมตั้งสิ่งของต่างๆ และทำพิธีสวดมนต์ทำวัตร ทำให้ถนนช่วงดังกล่าวแคบลง โดยตั้งสิ่งกีดขวางอยู่นานนับเดือน


 


ระหว่างนั้นนายปรีชาและพวกได้พยายามเดินทางไป อ.หัวหินต่อไป แต่ก็ถูกสกัดจากเจ้าหน้าที่ทุกครั้งในที่สุดทางหมวดการทาง อ.ชะอำ ตัดสินใจแจ้งความดำเนินคดี และศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาออกมาดังกล่าว


 


ทั้งนี้ นายปรีชา ยังถูกแจ้งความดำเนินคดีในข้อหาแต่งกายเลียนแบบสงฆ์อีก 1 คดี เพราะมีการกล่าวหาเพิ่มเติมว่าระหว่างที่นายปรีชา กับพวกกำลังจะนำฎีกาไปทูลเกล้านั้นนายปรีชาได้สึกจากพระแล้ว โดยศาลจะตัดสินคดีนี้ในวันที่ 31 พ.ค. 49

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net