Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 17 พ.ค. 49     คณะกรรมการผู้ตรวจพิจารณาภาพยนตร์ชั้นอุทธรณ์ จำนวน 12 คน นำโดย พล.ต.ต.สมวงษ์ ลิปิพันธ์ รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ในฐานะประธานคณะกรรมการ ได้พิจารณาภาพยนตร์เรื่อง "เดอะดาวินชีโค้ด" หรือในชื่อไทยคือ "รหัสลับระทึกโลก" อีกครั้ง หลังจากที่บริษัทโคลัมเบีย ไทรสตาร์ บัวนาวีสต้า (ประเทศไทย) ได้ยื่นอุทธรณ์ขอให้ทบทวนมติคณะกรรมการตรวจพิจารณาภาพยนตร์ชุดแรกใน 2 ข้อจากทั้งหมด 3 ข้อ


 


ข้อแรกให้ตัดฉากท้ายที่ตัวเอกกำลังโกนหนวดและมีเลือดไหลจนจบเรื่องความยาว 10 นาที และข้อสามให้ขึ้นคำบรรยายภาษาไทยตอนต้นเรื่องและท้ายเรื่องตามที่คณะกรรมการร่วมซึ่งเป็นผู้แทนจากองค์กรคริสต์ในประเทศไทยเสนอ โดยใช้เวลาในการชมภาพยนตร์และประชุมร่วมกันกว่า 3 ชั่วโมง


 


พล.ต.ต.สมวงษ์ บอกว่า หลังจากพิจารณาคำอุทธรณ์ของฝ่ายบริษัทโคลัมเบียแล้วที่ประชุมได้ลงมติกันโดยประธานไม่ขอออกเสียงผลสรุปว่าในข้อแรกที่ประชุมลงมติ 6 ต่อ 5 เสียงให้ฉายภาพยนตร์เรื่องดังกล่าวได้ดังเดิมโดยไม่ต้องตัดฉากตอนท้ายเรื่องออกไป ส่วนข้ออุทธรณ์ที่เหลือคณะกรรมการเห็นชอบตามที่คริสจักรร้องขอ คือให้มีข้อความตอนต้นและท้ายเรื่องว่า"ภาพยนตร์เรื่องนี้สร้างมาจากนวนิยาย" และให้ตัดบทบรรยายภาษาไทยที่ว่า"พระเยซูลวงโลก"ออก


 


ด้านนายอนุชา ไชยเดช รองผู้อำนวยการสื่อมวลชนคาทอลิกแห่งประเทศไทย หนึ่งในคณะกรรมการ กล่าวว่า ผลการตัดสินที่ออกมาถือว่าพบกันครึ่งทางคงไม่มีอะไรที่จะทำได้มากกว่านี้ เพราะต้องยอมรับมติของที่ประชุม เนื่องจากได้ทำความเข้าใจกันแล้ว และคิดว่าทางคริสตจักรคงไม่ดิ้นรนอะไรไปมากกว่านี้ เนื่องจากต้องเข้าใจในทุกแง่มุมทั้งในส่วนของผู้สร้างภาพยนตร์ ผู้ตรวจพิจารณา และฝ่ายศาสนาคริสต์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net