Skip to main content
sharethis

ประชาไท--18 พ.ค. 2549 นายวิรัช ชินวินิจกุล เลขานุการศาลฎีกา กล่าวขอบคุณพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย หลังมีมติเดินขบวนเพื่อให้กำลังใจ 3 ศาลในการคลี่คลายวิกฤตบ้านเมืองกำหนดวันจันทร์ที่ 22 พ.ค. อย่างไรก็ตาม เลขานุการให้ความเห็นด้วยว่า อยากขอความร่วมมือ และไม่อยากให้มีการเดินขบวนเนื่องจากเกรงว่าการจราจรจะติดขัดและผู้ใช้รถใช้ถนนจะเดือดร้อน ที่สำคัญศาลไม่อยากถูกมองว่า มีความไม่เป็นกลางในการทำหน้าที่ ดังนั้น จึงอยากให้ประชาชนที่เห็นด้วยกับการทำหน้าที่ของศาล เพียงส่งกำลังใจมาจากบ้านก็พอแล้ว


 


ส่วนเรื่องการลาออกของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) นั้น เลขานุการศาลฎีกาเห็นว่าควรให้เวลาแก่ กกต.ทั้ง 3 คนในการตัดสินใจด้วยตัวเอง เพราะศาลเองไม่มีอำนาจอะไรไปบังคับ มีเพียงความปรารถนาดีที่จะทำให้บ้านเมืองสงบสุข โดยต้องการให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย


 


ด้านนายจรัญ ภักดีธนากุล เลขาธิการประธานศาลฎีกา กล่าวถึงการเคลื่อนไหวของกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเช่นเดียวกันว่า ไม่อยากให้กลุ่มพันธมิตรหรือใครมาให้กำลังใจศาล


 


"การปฏิบัติภารกิจของศาลครั้งนี้เป็นกรณีพิเศษ เป็นข้อยกเว้นการทำหน้าที่ของศาลซึ่งไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ถ้าผลแห่งการทำงานนี้ได้สร้างความพอใจให้ใครก็ไม่ต้องมาให้ดอกไม้ให้กำลังใจศาล ส่วนใครไม่พอใจก็เป็นสิทธิที่จะปฏิบัติตามสิ่งที่คิดว่าตนชอบศาลก็ได้ ศาลไม่ได้บังคับ และไม่มีเจตนาทำงานแล้วให้เป็นคุณเป็นโทษกับใครทั้งสิ้น จึงวอนว่าอย่ามาให้กำลังใจศาลเพราะภาพที่ออกมาจะไม่เหมาะสมสำหรับความเป็นศาลซึ่งต้องเป็นกลาง อย่าดึงศาลไปยุ่งกับการเมือง" เลขาธิการประธานศาลฎีกา กล่าว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net