ตั้งเครือข่ายท่องเที่ยวทะเลสาบเชื่อมชุมชน-ผู้ประกอบการ

ประชาไท -20 พ.ค. 2549  ตั้งเครือข่ายชุมชนท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา เชื่อมเกาะยอ - ทะเลน้อย - พรุควนเคร็ง เน้นโฮมสเตย์ รองรับนักท่องเที่ยวชมธรรมชาติ ชูหาดใหญ่เป็นประตูดึงนักท่องเที่ยว อ้างความพร้อมแหล่งช็อปปิ้ง - ที่พัก กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยวประกาศหนุนสุดตัว

 

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 19 พฤษภาคม 2549 ที่โรงแรม บี.พี.แกรนด์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา บริษัท คอลซัลแตนส์ ออฟ เทคโนโลยี จำกัด จัดประชุมสรุปผลการรับฟังความคิดเห็นร่างแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ภายใต้โครงการจัดการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีผู้เข้าร่วม 30 คน ประกอบด้วย ตัวแทนกลุ่มองค์กรชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ ตำบลเกาะยอ อำเภอเมืองสงขลา, ตำบลทะเลน้อย อำเภอควนขนุน จังหวัดพัทลุง, ตำบลเคร็ง อำเภอชะอวด จังหวัดนครศรีธรรมราช และตัวแทนผู้ประกอบการท่องเที่ยวในจังหวัดสงขลา

 

ตัวแทนทั้ง 4 กลุ่ม ร่วมกันนำเสนอเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ในแต่ละจังหวัด โดยให้แต่ละชุมชนเป็นศูนย์กลางเพิ่มเติม พร้อมกับจัดตั้งเครือข่ายชุมชนเพื่อการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ระดับลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา เพื่อเชื่อมโยงเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ให้ครอบคลุมทั้งลุ่มน้ำ รวมทั้งเชื่อมโยงการบริหารจัดการการท่องเที่ยวโดยองค์กรชุมชน โดยหลังจากนี้ทั้ง 3 กลุ่ม จะสำรวจเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ร่วมกันอีกครั้ง พร้อมกันนี้ ที่ประชุมยังมีความเห็นร่วมกันว่า ต้องสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างองค์กรชุมชนกับกลุ่มผู้ประกอบการการท่องเที่ยว เพื่อดึงนักท่องเที่ยวเข้าพื้นที่ รวมทั้งเป็นแหล่งเผยแพร่สถานท่องเที่ยวแห่งใหม่ด้วย

 

นายทรงชัย มุ่งประสิทธิชัย นายกสมาคมมัคคุเทศก์จังหวัดสงขลา กล่าวต่อที่ประชุมว่า ที่ผ่านมาผู้ประกอบการการท่องเที่ยวส่วนใหญ่ จะจัดการท่องเที่ยวโดยไม่คำนึงถึงชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้นักท่องเที่ยวไม่ได้รับประโยชน์เท่าที่ควร หากมีการเชื่อมกันระหว่างชุมชนกับผู้ประกอบการการท่องเที่ยว จะทำให้นักท่องเที่ยวรู้จักแหล่งท่องเที่ยวใหม่ๆ มากขึ้น ท้องถิ่นจะได้ประโยชน์ แต่ชุมชนต้องให้ดูแลนักท่องเที่ยวด้วย โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัย และควรจะเน้นกลุ่มเป้าหมายนักท่องเที่ยวชาวไทยด้วย

 

นายนิมิต บำรุงจิตต์ รองผู้อำนวยการโครงการจัดการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาด้านการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ บริษัท คอลซัลแตนส์ ออฟ เทคโนโลยี จำกัด กล่าวต่อที่ประชุมว่า จะมีการคัดเลือกตัวแทนเครือข่าย 5 คน เป็นคณะกรรมการที่จะเข้ามาบริหารจัดการแผนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์พื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ตามข้อเสนอของบริษัทฯ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปว่าคณะกรรมการชุดนี้จะอยู่ภายใต้คณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาหรือไม่

 

นายนิมิต เปิดเผยหลังการประชุมว่า จากการประชุม 3 วัน พบว่า ข้อเสนอส่วนใหญ่สอดคล้องกับแนวทางของบริษัท เช่น ให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาบริหารจัดการ นอกจากนั้นก็เป็นการเสนอให้เพิ่มพื้นที่การท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเรื่องดี เพราะทางบริษัทไม่มีความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ต่างๆ มากเท่ากับชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่ ซึ่งตรงนี้ทางบริษัทจะนำไปเพิ่มเติมในร่างแผนยุทธศาสตร์ฯ ด้วย

 

นายนิมิต เปิดเผยว่า ส่วนที่มีข้อท้วงติงว่า ร่างแผนยุทธศาสตร์ฯ เน้นเมืองใหญ่อย่างเมืองหาดใหญ่เป็นหลัก ทางบริษัทฯ คงจะไม่ปรับแก้ เพราะเมืองหาดใหญ่เป็นประตูนำนักท่องเที่ยวเข้ามา ทางบริษัทก็คิดว่าน่าจะประตูทางอื่นด้วย เช่น เมืองนครศรีธรรมราช แต่ก็อยู่ไกลเกินไป จากการสำรวจข้อมูลนักท่องเที่ยวพบว่า คนที่มาท่องเที่ยวในเชิงอนุรักษ์มีประมาณ ร้อยละ 5 เท่านั้น และเป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มเล็กๆ ไม่ได้มากับบริษัทนำเที่ยว

 

นายนิมิต เปิดเผยต่อไปว่า เมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวประเภทนี้อยู่น้อย ทางบริษัทฯ จึงคิดรูปแบบการท่องเที่ยวแบบโฮมเสตย์ ให้นักท่องเที่ยวเข้าไปพักกับชาวบ้าน ส่วนเรื่องที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว ถึงแม้โรงแรมหรือรีสอร์ทจะมีน้อย ก็น่าจะรองรับได้ เพราะนักท่องเที่ยวประเภทนี้ไม่ต้องการโรงแรมหรู ส่วนจำนวนนักท่องเที่ยวที่อาจจะเพิ่มขึ้น หลังจากมีการประชาสัมพันธ์ ตนคิดว่าไม่เป็นปัญหา เพราะขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่หลายแห่ง ได้สร้างที่พักรองรับนักท่องเที่ยวไว้แล้ว เช่น ที่ตำบลคูขุด อำเภอสทิงพระ จังหวัดสงขลา เป็นต้น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท