Skip to main content
sharethis



 


วอชิงตัน - พลอากาศโทเจฟฟรี โคห์เลอร์ ผู้ดูแลการขายระดับรัฐบาลต่อรัฐบาลของสหรัฐ เปิดเผยว่า หลายประเทศในเอเชียกำลังพิจารณาซื้ออาวุธใหม่จากสหรัฐ เช่น ญี่ปุ่นเตรียมซื้อเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเล เครื่องบินคาร์โก้ และเครื่องบินไอพ่น ขณะที่เกาหลีใต้กำลังพิจารณาซื้อเครื่องบินทิ้งระเบิดของบริษัทโบอิ้ง


 


เขาระบุด้วยว่า สำหรับไทยนั้น สหรัฐเตรียมเสนอเครื่องบินขับไล่เอนกประสงค์รุ่น เอฟ-16 บล็อก 50/52 ที่ผลิตโดยบริษัทล็อคฮีด มาร์ติน ตามความต้องการเครื่องบินไอพ่นใหม่ 12 ลำของกองทัพอากาศไทย


 


ความพยายามขายอาวุธให้กับรัฐบาลต่างๆ ในเอเชียครั้งนี้ เขาระบุว่า เป็นไปเพื่อช่วยให้มิตรประเทศมีศักยภาพตามต้องการ ช่วยให้กองกำลังที่เป็นมิตรดำเนินการได้อย่างราบรื่นมากขึ้นกับกองกำลังของสหรัฐ และเพื่อกระชับความสัมพันธ์กับกองทัพของประเทศเหล่านั้นผ่านโครงการฝึกอบรม การซ่อมบำรุง และการแลกเปลี่ยน


 


ทั้งนี้ ยอดขายอาวุธทั้งหมดของสหรัฐให้แก่รัฐบาลต่างประเทศคาดว่ามีมูลค่ารวมถึง 13,000 ล้านดอลลาร์ในปีนี้ เพิ่มขึ้นจาก 10,600 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว


 


พลอากาศโทโคห์เลอร์กล่าวด้วยว่า เขาจะเดินทางเยือนออสเตรเลีย ฟิลิปปินส์ และไทย ในสัปดาห์หน้า เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระดับกองทัพกับกองทัพ และจัดทำข้อตกลงที่เป็นไปได้อื่นๆ


 


.....................................


ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net