Skip to main content
sharethis

เมื่อเวลาประมาณ 12.30 น.  วันที่ 19 พฤษภาคม 2549   มีชาวบ้าน (ผู้หญิง) ได้เข้าไปจับตัว ครูจูหลิง ปงกันมูล และครูสิรีนาฏ  ถาวรสุข  ครูโรงเรียนบ้านกูจิงรือปะ หมู่ที่ 4  ตำบลเฉลิม   อำเภอระแงะ  จังหวัดนราธิวาส   กักขังไว้ที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กมีผู้ก่อการที่เป็นผู้หญิงล้อมอยู่ประมาณ 30  คน และฝั่งตรงข้ามมีผู้ชายวัยรุ่นตั้งกลุ่มอยู่ประมาณ 10 คน โดยมีเพื่อนครูถูกกันไว้ให้อยู่ด้านนอกห้องกักตัว  5  คน   


 


เวลาประมาณ 13.30 น.  ครูที่อยู่ด้านนอกติดต่อประสานแจ้งเจ้าหน้าที่ได้ และเจ้าหน้าที่แจ้งว่าได้ส่งกำลังเข้าเพื่อช่วยเหลือแล้วแต่ไม่มีกำลังเข้าไปช่วยเหลือและเจรจาต่อรองให้ปล่อยตัวประกันแต่อย่างใด


 


จนกระทั่งเวลา 15.00 น. มีผู้ใหญ่บ้าน ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน และอบต. 1 คน ประสานให้ชาวบ้านปล่อยตัวครูแต่ชาวบ้านไม่ยอม   เวลาประมาณ 15.20 น. ครูทั้ง 2 คน ถูกทำร้ายบาดเจ็บสาหัส 1 คน คือ  ครูจูหลิง และบาดเจ็บ 1 คน  คือ  ครูสิรีนาฏ   ผู้ใหญ่บ้านจึงออกไปนำรถมารับครูทั้งสองออกไปโรงพยาบาล แต่ต้องไปกวาดตะปูเรือใบและตัดยกท่อนไม้ที่ถูกตัดขวางทางไว้แล้วเสร็จจึงออกไป สวนทางกันกับกองกำลังที่จะเข้ามาช่วยห่างจากสถานที่ครูถูกกังขังประมาณ 5 กิโลเมตร ซึ่งสายไปเสียแล้วขณะที่ครูถึงโรงพยาบาลระแงะทำการปฐมพยาบาลเห็นว่า อาการหนักมากจึงส่งต่อไปโรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนราธิวาส เวลา 24.00 น. โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์เห็นว่าครูจูหลิงอาการหนักมากเกินไปจึงส่งต่อมาที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์อาการตามแถลงการณ์ของโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ฉบับที่ 1 หากเจ้าหน้าที่แจ้งข่าวการจับตัวผู้ต้องสงสัยใกล้โรงเรียนให้ครูทราบโดยเร็วและเมื่อได้รับแจ้งข่าวจากครูแล้วเข้าช่วยเหลือทันทีเพราะมีผู้ก่อการไม่มาก (ประมาณ 30 คน) เหตุการณ์ร้ายแรงครั้งนี้คงไม่เกิดขึ้น จากเหตุการณ์ที่ครูผู้หญิงซึ่งเสียสละเข้าไปสอนนักเรียนในชนบทห่างไกลและเป็นพื้นที่เสี่ยงภัยต้องมาถูกทำร้ายร่างกายอย่างโหดเหี้ยมทารุณผิดวิสัยอันพึงกระทำของมนุษย์ปุถุชนทั่วไป ทำให้ครูเกิดความรู้สึกเศร้าสลด หวาดกลัวต่อการกระทำดังกล่าวเป็นอย่างมากเพราะเหตุการณ์อย่างนี้ได้เกิดมาแล้วหลายครั้งมีแนวโน้มในการกระทำของผู้ร้ายยิ่งทวีความรุนแรง โหดเหี้ยมมากยิ่งขึ้น


 


คณะครูอำเภอระแงะ  ขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ของรัฐที่รับผิดชอบได้ดำเนินการดังนี้


1.สอบสวนสาเหตุความผิดพลาดในการให้ความช่วยเหลือตัวประกันล่าช้าและไม่ทำตามข้อตกลงกับครูที่ว่าหากมีการจับกุมผู้ต้องสงสัยในพื้นที่ให้แจ้งโรงเรียนบริเวณใกล้เคียงได้ทราบเพื่อป้องกันเหตุหรือนำกำลังเข้าป้องกันในโรงเรียน


 


2.ดำเนินหาตัวผู้รับผิดชอบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้


 


3.ดำเนินนำผู้กระทำความผิดมาลงโทษตามกฎหมายโดยเร็ว ทั้งผู้ทำร้ายร่างกายและผู้ร่วมมือปิดล้อมกักขังครูเป็นตัวประกัน


 


หากไม่เป็นไปตามข้อเรียกร้องครั้งนี้คณะครูอำเภอระแงะจะดำเนินการหยุดการเรียนการสอนจนกว่าจะได้รับการตอบสนองตามข้อเรียกร้อง


 


กลุ่มครูอำเภอระแงะ


วันที่  20 พฤษภาคม 2549

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net