รอปาฏิหาริย์ชุบชีวิตครูจูหลิงส่งจิตแพทย์ประกบพ่อ-แม่

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 21 พฤษภาคม 2549 ที่ห้องประชุมโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา นายแพทย์สุเมธ พีรวุฒิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เปิดแถลงข่าวอาการบาดเจ็บของนางสาวจูหลิง ปงกันมูล ครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งถูกชาวบ้านรุมทำร้ายขณะถูกควบคุมเป็นตัวประกัน

 

นายแพทย์สุเมธ แถลงว่า การประเมินสถานการณ์โรคผู้ป่วย พบว่า ผู้ป่วยยังคงไม่รู้สึกตัวเหมือนเดิม สัญญาณชีพคงที่ ม่านตาขยายกว้างยังคงไม่ตอบสนองต่อแสง ผู้ป่วยเริ่มหายใจได้ด้วยตนเองเล็กน้อย แต่ยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจควบคุมการหายใจตลอดเวลา แพทย์ได้ให้ยากระตุ้นเพื่อควบคุมการเต้นของหัวใจ และความดันอย่างต่อเนื่อง ปัสสาวะเริ่มมีสีแดงอาจเกิดจากการสลายตัวของกล้ามเนื้อที่ได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรง ส่วนภาวะเลือดออกผิดปกติและภาวะเกล็ดเลือดต่ำได้รับการแก้ไขจนเกือบเป็นปกติ ขณะนี้กำลังให้การรักษาเพื่อป้องกันสมองบวมมากขึ้น พร้อมกับให้ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากการบาดเจ็บ และยังให้ยาป้องกันภาวะเลือดออกในกระเพาะอาหาร ซึ่งอาจเกิดขึ้นจากการบาดเจ็บที่รุนแรง รวมทั้งใส่เฝือกแขนด้านขวาที่หัก

 

นายแพทย์สุเมธ แถลงต่อไปว่า สรุปภาพรวมโดยทั่วไป ผู้ป่วยยังคงมีอาการใกล้เคียงกับเมื่อวันเสาร์ที่  20 พฤษภาคม 2549 และยาควบคุมความดัน ตลอดเวลา คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ ที่เกี่ยวข้องจะติดตามอาการอย่างใกล้ชิด และให้การรักษาตามมาตรฐานวิชาชีพที่ดีที่สุด แต่เนื่องจากพยาธิสภาพการบาดเจ็บที่สมองนั้นรุนแรงมาก ยังไม่สามารถพยากรณ์การฟื้นตัวของสมอง ที่ตายไปแล้วกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ได้

 

"ปกติคนที่สมองตายขนาดนี้ มักจะเสียชีวิตไปแล้ว เพราะฉะนั้นปาฎิหาริย์เท่านั้น ที่จะทำให้ครูจูหลิงรอดชีวิต และถ้าปาฏิหาริย์มีจริงสิ่งที่จะรับรู้ได้ในเบื้องต้น คือ ผู้ป่วยจะรู้สึกตัวและมีสัญญาณชีพทางประสาทแสดงให้เห็น เช่น ม่านตาตอบสนองต่อแสง ส่วนการหายใจได้ด้วยตัวเอง แสดงถึงการฟื้นตัวของสิ่งผิดปกติตรงก้านสมอง ในส่วนของการควบคุมการหายใจ ขณะที่สมองที่ทำหน้าที่ควบคุมความรู้สึกมีความเสียหายมาก ทางคณะแพทย์ต้องติดตามรอดูอาการต่อไป" นายแพทย์สุเมธกล่าว

 

นายแพทย์สุเมธ แถลงด้วยว่า ในส่วนของพ่อแม่และญาติของผู้ป่วยนั้น ทางโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้จัดห้องพักรับรอง VIP พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก 3 ห้อง ได้ทำความเข้าใจ และให้ข้อมูลเกี่ยวกับอาการและการพยากรณ์โรคของผู้ป่วยเป็นระยะๆ นอกจากนี้ ทางโรงพยาบาลจะจัดทีมแพทย์ดูแลด้านจิตใจของครอบครัวด้วย

 

เวลา 10.30 น.วันเดียวกัน มีประชาชนในนามของกลุ่มสงขลารักสันติสุข กว่า 100 คน เดินทางมารวมตัวกันที่ห้องไอซียู โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ เพื่อมอบช่อดอกไม้และดอกกุหลาบให้กำลังใจกับนายสูน - นางคำมี ปงกันมูล พ่อ - แม่ของครูจูหลิง

 

ต่อมา เวลา 11.00 น. วันเดียวกัน นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ได้เข้าเยี่ยมอาการของครูจูหลิง พร้อมกับมอบเงินช่วยเหลือครอบครัวจำนวนหนึ่ง จากนั้น เวลา 11.15 น. นางจิราภรณ์ ฉายแสง ภรรยานายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เข้าเยี่ยมและมอบกระเช้าดอกไม้ให้กับครูจูหลิงด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท