Skip to main content
sharethis

ประชาไท—22 พ.ค. 2549 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ นายนิติธร ล้ำเหลือ กรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ และนายนคร ชมพูชาติ รองประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน สภาทนายความ ได้ยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองสูงสุด เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคม 2549 ฟ้องคณะรัฐมนตรี นายกรัฐมนตรี และเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เนื่องจากเห็นว่านายกรัฐมนตรีลาพักการปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ทั้งที่ขณะนี้ประเทศไทยกำลังเผชิญกับปัญหาหลายประการ และยังมีมติแต่งตั้งรองนายกรัฐมนตรี เป็นผู้รักษาการแทน รวมถึงการออกหนังสือเวียนแจ้งส่วนราชการต่างๆ ให้ทราบ และถือปฏิบัติตามมติคณะรัฐมนตรี


 


ทั้งนี้ ผู้ฟ้องได้ขอให้ศาลรับคดีนี้ และมีคำสั่งไต่สวนฉุกฉิน เพื่อพิจารณากำหนดมาตรการคุ้มครองชั่วคราวให้ระงับการปฏิบัติหน้าที่ของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสาม ในส่วนที่เกี่ยวกับการนำพระราชบัญญัติ พระราชกำหนด พระราชกฤษฎีกา และประกาศราชกิจจานุเบกษาต่างๆ ที่จะต้องนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ เพื่อทรงลงพระปรมาภิไธยไว้ก่อนจนกว่าการพิจารณาคดีจะถึงที่สุด


 


โดยล่าสุดมีรายงานว่า ศาลปกครองสูงสุดได้รับเรื่องฟ้องไว้ตามกระบวนการแล้ว แต่ไม่มีการไต่สวนฉุกเฉินตามที่ร้องขอ โดยเป็นคดีหมายเลขดำที่ ฟ 29 /2549 มีนายดำริ วัฒนสิงหะ ตุลาการศาลปกครองสูงสุด เป็นตุลาการเจ้าของสำนวน ซึ่งกระบวนการต่อไป ศาลจะมีการพิจารณาว่าจะกำหนดมาตรการคุ้มครองตามที่ผู้ฟ้องยื่นเรื่องมาหรือไม่


 


ที่มา: เว็บไซต์ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net