ครู "จูหลิง"ทรุดจับอีก4คนร้ายจี้ตั้งหน่วยจู่โจมช่วยครู


ประชาไท -23 พ.ค. 2549 หมอแถลง "ครูจูหลิง" ยิ่งทรุด คนแห่เยี่ยมไม่ขาดสาย เตรียมบรรจุ 'ครูศิรินาถ' เป็นข้าราชการครูเต็มขั้น ผู้อำนวยการโรงเรียน 3 จังหวัดแนะตั้งหน่วยจู่โจม - จัดยามเฝ้าครู 'จาตุรนต์' สั่งผู้บริหารการศึกษา 3 จังหวัด ประมวลความเห็นครูส่ง กอ.สสส.จชต. ตำรวจระแงะจับผู้ต้องสงสัยทุบ 2 ครูสาวเพิ่มอีก 4

 

ครูจูหลิงยิ่งทรุด

 

เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 22 พฤษภาคม 2549 ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหัดสงขลา นายแพทย์สุเมธ พีรวุฒิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 3 ถึงอาการบาดเจ็บของ นางสาวจูหลิง ปงกันมูล ครูโรงเรียนบ้านบ้านกูจิงรือปะ ที่ถูกชาวบ้านจับเป็นตัวประกันและถูกรุมทำร้าย โดยระบุว่าผู้ป่วยยังคงไม่รู้สึกตัวเหมือนเดิม สัญญาณชีพจรคงที่ ม่านตาขยายกว้างไม่ตอบสนองต่อแสง อาการแย่ลงกว่าเมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2549

 

ตลอดวันนี้ มีผู้มาเยี่ยมกำลังใจครอบครัว "ปงกันมูล" อย่างต่อเนื่อง อาทิ คุณหญิงแจ่มใส ศิลปอาชา ภรรยานายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย พร้อมด้วยนางสาวกัญจนา ศิลปะอาชา บุตรสาว, นางพรนิภา ลิมปพยอม เลขาธิการสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐาน, นายจักรพรรดิ วะทา เลขาธิการคุรุสภา กระทรวงศึกษาธิการ เป็นต้น

 

นางคำมี ปงกันมูล แม่ของนางสาวจูหลิง กล่าวว่า ตนให้อภัยคนร้าย ขอให้กลับตัวกลับใจเป็นคนดี สำหรับผู้ที่ต้องการบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัว ให้บริจาคผ่านธนาคารกรุงเทพ สาขาย่อย มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ ชื่อบัญชี นางคำมี ปงกันมูล หมายเลขบัญชี 641-0-07434-5

 

ที่โรงพยาบาลนราธิวาสราชนครินทร์ จังหวัดนราธิวาส พ.อ.ขจรศักดิ์ ป้องอาณา ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 41 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา กองบัญชาการทหารสูงสุด เป็นผู้แทนพล.อ.เรืองโรจน์ มหาศรานนท์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เข้าเยี่ยมนางสาวศิรินาถ ถาวรสุข 1 ในครูโรงเรียนบ้านบ้านกูจิงลือปะ ที่ถูกทำร้าย

 

บรรจุ"ศิรินาถ"รับราชการครู

จากนั้นเวลา 14.00 น. นางพรนิภา ได้เข้าเยี่ยมนางสาวศิรินาถ พร้อมกับเปิดเผยว่า จะบรรจุเป็นข้าราชการครูเป็นกรณีพิเศษ และให้สิทธิเลือกสถาบันการศึกษาที่จะสอนตามต้องการ ส่วนค่ารักษาพยาบาล สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานจะดูแลเหมือนข้าราชการครูทั่วไป

 

น.ส.ศิรินาถ กล่าวว่า ไม่เห็นหน้ากลุ่มวัยรุ่นที่รุมทำร้าย เพราะทุกคนแต่งกายพรางใบหน้า เห็นแต่ลูกตา ตนถูกกลุ่มชายฉกรรจ์เตะต่อย จนกลิ้งเข้าไปอยู่ใต้เตียง แล้วดึงขึ้นมาทุบด้วยของแข็งที่ต้นขาขวา น่องขวา และหัวไหล่ซ้าย

 

แนะตั้งหน่วยจู่โจม-จัดยามเฝ้าครู

จากนั้น นางพรนิภา ได้ประชุมกับผู้อำนวยเขตพื้นที่การศึกษา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ห้องประชุมโรงพยาบาล มีข้อสรุปว่า จะประสานกับหน่วยงานด้านความมั่นคง ให้อพยพครูที่อยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัยมายังที่ปลอดภัยทั้งหมด, ในการติดตามจับกุมคนร้าย ให้เจ้าหน้าที่ดูแลพื้นที่ข้างเคียง เพื่อป้องกันคนร้ายหลบหนีออกนอกพื้นที่ และให้ตั้งหน่วยจู่โจมรับมือเหตุการณ์ลักษณะเดียวกัน โดยจะต้องเข้าช่วยเหลือให้ได้ภายใน 15 นาที ขณะเดียวกันต้องมียามหรือเจ้าหน้าที่เฝ้าโรงเรียน ในขณะที่ครูสอน โดยสร้างรั้วโรงเรียนแต่ละแห่งให้มิดชิด

 

เวลา 10.00 น.วันเดียวกัน ที่สวนนราธิวาสราชนครินทร์ นายประชา เตรัตน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส ร่วมกับชาวจังหวัดนราธิวาสกว่า 5,000 คน อ่านแถลงการณ์ประณามคนร้ายที่ก่อเหตุทำร้าย 2 ครูสาว จากนั้นได้เดินขบวนรอบเทศบาลเมืองนราธิวาส

 

นายประชา กล่าวว่า ในฐานะผู้ว่าราชการจังหวัดไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดชอบกรณีที่เกิดขึ้นได้ จึงเตรียมทำหนังสือถึงกระทรวงมหาดไทย ขอย้ายออกนอกพื้นที่ เพื่อแสดงความรับผิดชอบ

 

นายจาตุรนต์ ฉายแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า มีการปิดโรงเรียนในอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาสกว่า 40 โรง เป็นเวลา 1 สัปดาห์ โดยจะเปิดเรียนในวันที่ 29 พฤษภาคม 2549 ส่วนโรงเรียนในอำเภออื่นกว่า 100 โรง จะปิดเรียน 1 - 2 วัน ตนได้ขอให้ผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษา และโรงเรียนใน 3 จังหวัด รับฟังความเห็นครูและผู้บริหารสถานศึกษา เพื่อนำเสนอกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ และคณะกรรมการนโยบายเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

 

จับเพิ่มอีก4 มือทุบ2ครูสาว

วันเดียวกัน ตำรวจได้จับกุมผู้ต้องสงสัย ทำร้าย 2 ครูสาวอีก 4 คน ประกอบด้วย นางมีด๊ะ แมเซาะ อายุ 44 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111 หมู่ที่ 4 ตำบลเฉลิม นายไฟศาล ดอเลาะ อายุ 20 ปี อยู่บ้านเลขที่ 111 หมู่ที่ 4 ตำบลเฉลิม นายดอเลาะ ตอเราะ อายุ 53 ปี อยู่บ้านเลขที่ 84 หมู่ที่ 4 ตำบลเฉลิม และนายซาฮาเรน อิสารี อายุ 19 ปี อยู่บ้านเลขที่ 48/3 หมู่ที่ 4 ตำบลเฉลิม เช่นกัน

 

จากการสอบสวนเบื้องต้น 3 คนแรก ให้การว่า นายซาฮาเรนร่วมกับพวกที่ยังหลบหนีลงมือทุบตี 2 ครูสาวจนได้รับบาดเจ็บสาหัส

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท