ศาลสงขลา-ตรังยกฟ้องคดีฉีกบัตรเลือกตั้ง

ประชาไท—24 พ.ค. 2549 บ่ายวันที่ 23 พฤษภาคม 2549 ที่ศาลจังหวัดสงขลา มีการพิจารณาคดี นพ.เกรียงศักดิ์ หลิวจันทร์พัฒนา แกนนำกลุ่มพันธมิตรกู้ชาติ กู้ประชาธิปไตย จังหวัดสงขลา และชาวบ้านอีก 6 คน ได้แก่ นางปราณี วีรวงศ์ น.ส.จินตนา จินเดหวา นางสุมล ตุลา นางสะอาด จินเดหวา น.ส.วลัย ยนประเสริฐ นายนิกร ยอดหนูขุน ร่วมกันกระทำผิดทำลายบัตรเลือกตั้งและทำให้เสียทรัพย์ ในการเลือกตั้ง เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2549

 

โดยศาลมีคำพิพากษายกฟ้อง ตามแนวทางเดียวกับ 3 ศาลสูง ที่มีคำพิพากษามาก่อนหน้านี้ว่า การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2549 ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ประกอบกับการฉีกบัตรเลือกตั้งของจำเลย เป็นการกระทำเพื่อแสดงออกถึงสิทธิและเสรีภาพ ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาญาจักรไทย พ.ศ.2540 มาตรา 65 บุคคลย่อมมีสิทธิต่อต้านโดยสันติวิธี ต่อการกระทำใดๆ ที่เป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการ ซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้

 

วันเดียวกัน ศาลจังหวัดตรัง ได้พิจารณาคดีนายทศพร กาญจนะภมรพัฒน์ สมาชิกกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยจังหวัดตรัง ฉีกบัตรเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เมื่อวันที่ 2 เมษายน 2549 โดยมีพิพากษายกฟ้องในประเด็นเดียวกัน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท