Skip to main content
sharethis

ประชาไท—25 พ.ค. 2549 การประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวันนี้ (พฤหัสบดีที่ 25 พ.ค.) มีวาระการพิจารณาที่น่าสนใจคือกรณีที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล อดีตส.ส.เชียงใหม่พรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์


 


โดยนายสุรพงษ์ได้ยื่นคำร้องเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 ที่บัญญัติว่า บุคคลจะใช้สิทธิและเสรีภาพที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขหรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการที่ไม่ได้เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ มิได้ หากบุคคลหรือพรรคการเมืองใดกระทำการดังกล่าวผู้รู้เห็นสามารถยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุดเพื่อให้สอบสวนข้อเท็จจริงและยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว และศาลรัฐธรรมนูญสามารถวินิจฉัยสั่งยุบพรรคการเมืองที่กระทำดังกล่าวได้


 


โดยการประชุมครั้งนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณาว่าจะรับคำร้องนี้ไว้ดำเนินการตามข้อกำหนดศาลรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2546 หรือไม่ ซึ่งหากรับคำร้องเรื่องก็จะเข้าสู่กระบวนการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญต่อไป แต่หากไม่รับคำร้องดังกล่าวก็ตกไป นอกจากนี้ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญจะมีการพิจารณาคำร้องเรื่องที่นายทะเบียนพรรคการเมืองส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคไทยช่วยไทยด้วย โดยจะเป็นการพิจารณาคำร้องว่าจะรับไว้วินิจฉัยหรือไม่เช่นกัน


 


ทั้งนี้นายสุรพงษ์นอกจากจะยื่นเรื่องผ่านศาลรัฐธรรมนูญให้ยุบพรรคประชาธิปัตย์ โดยใช้เอกสารหลักฐานคือใบแถลงการณ์ของพรรคประชาธิปัตย์ในเรื่องการขอให้มีรัฐบาลพระราชทาน ตามมาตรา 7 มายื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญแล้ว นายสุรพงษ์ยังได้ยื่นเรื่องต่อนายพชร ยุติธรรมดำรง อัยการสูงสุดตามช่องทางของรัฐธรรมนูญมาตรา 63 ด้วยเช่นกัน ซึ่งจนถึงขณะนี้ได้มีการยื่นเรื่องให้มีการยุบพรรคประชาธิปัตย์และพรรคไทยรักไทยผ่านอัยการสูงสุดแล้วจำนวนสองเรื่องคือของนายสุรพงษ์และกลุ่มสว.รักษาการที่นำโดยนพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ รักษาการสว.อุบลราชธานี

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net