ศาลรัฐธรรมนูญปัดไม่มีอำนาจรับคำร้องยุบพรรค ปชป.ชี้ต้องยื่นอัยการ

25 พ.ค.49 ศาลรัฐธรรมนูญปัดคำร้องยุบพรรคประชาธิปัตย์ อ้างไม่เข้าข่ายมาตรา 63 ต้องอัยการสูงสุดส่งมาเท่านั้น รอ "พชร" ชี้ขาดส่งเรื่องยุบ "ไทยรักไทย-ประชาธิปัตย์"


 

ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญวานนี้ (25 พ.ค.) ไม่รับคำร้องของนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล อดีต ส.ส.เชียงใหม่ พรรคประชาธิปัตย์ ที่ได้ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญ ตามช่องทางของรัฐธรรมนูญมาตรา 63 เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคประชาธิปัตย์ ในกรณีที่มีการขอนายกรัฐมนตรีพระราชทานตามรัฐธรรมนูญมาตรา 7

 

โดยการประชุมครั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่ารัฐธรรมนูญมาตรา 63 ที่บัญญัติว่า "บุคคลจะใช้สิทธิและเสรีภาพที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญเพื่อล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นพระประมุขหรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการที่ไม่ได้เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญบัญญัติ มิได้

 

"ในกรณีที่บุคคลหรือพรรคการเมืองใดกระทำการดังกล่าว ผู้รู้เห็นการกระทำดังกล่าวย่อมมีสิทธิเสนอเรื่องต่ออัยการสูงสุดตรวจสอบข้อเท็จจริงและยื่นคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้เลิกการกระทำดังกล่าว แต่ทั้งนี้ ไม่กระทบกระเทือนการดำเนินคดีอาญาต่อผู้กระทำการดังกล่าว

 

"ในกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสั่งการให้พรรคการเมืองใดเลิกกระทำการตามวรรคสอง ศาลรัฐธรรมนูญอาจสั่งยุบพรรคการเมืองดังกล่าวได้"

 

ศาลรัฐธรรมนูญเห็นว่า กรณีตามรัฐธรรมนูญมาตรา 63 มิได้ให้สิทธิผู้ร้องยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อขอให้ยุบพรรคการเมืองได้โดยตรง และการขอให้ยุบพรรคการเมืองตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยพรรคการเมือง ก็เป็นอำนาจของนายทะเบียนพรรคการเมืองโดยจะต้องดำเนินการผ่านอัยการสูงสุดเสียก่อน ดังนั้น ผู้ร้องจึงไม่อาจยื่นคำร้องนี้ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยได้ ศาลรัฐธรรมนูญจึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องไว้ดำเนินการ

 

อย่างไรก็ตามนายสุรพงษ์ยังได้ยื่นเรื่องต่อนายพชร ยุติธรรมดำรง อัยการสูงสุดตามช่องทางของรัฐธรรมนูญมาตรา 63 ไปแล้วด้วย เช่นเดียวกับการที่ กลุ่ม สว.รักษาการที่นำโดย นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ รักษาการ สว.อุบลราชธานี ก็ได้ยื่นเรื่องต่ออัยการสูงสุดให้ยุบพรรคไทยรักไทยจากความผิดในเรื่องการจ้างวานพรรคการเมืองขนาดเล็กให้ส่งคนลงสมัครรับเลือกตั้งตามผลการสอบสวนของ อนุ กกต. ชุดนายนาม ยิ้มแย้ม

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท