Skip to main content
sharethis

นายอิบราฮิม แกมบารี รองเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ฝ่ายกิจการการเมือง เผยเมื่อวันพุธ (24 พ.ค.) หลังการเข้าพบอองซาน ซูจีว่า รัฐบาลพม่าอาจกำลังวางแผนปล่อยตัวนางออง ซาน ซูจี ผู้นำฝ่ายค้านพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) โดยเขาตีความจากคำพูดของ พล.ต.ขิ่น ยี ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพม่า


 


พล.ต.ขิ่น ยี อ้างเมื่อต้นสัปดาห์ว่านางซูจี วัย 60 ไม่น่าจะสามารถจัดการชุมนุมครั้งใหญ่ได้ เพราะกระแสสนับสนุนในตัวนางลดลงในช่วงหลายปีที่ผ่านมา และว่าเขาสามารถรับมือได้ทุกสถานการณ์ โดยหากมีการปล่อยตัวซูจีก็จะไม่มีการชุมนุมหรือจลาจล เพราะสมาชิกบางคนของพรรคเอ็นแอลดีลาออกไปแล้ว


 


นายแกมบารี คาดการณ์ด้วยว่า ดูเหมือนผู้นำพม่ามีท่าทีเต็มใจที่จะเปิดความสัมพันธ์บทใหม่กับประชาคมโลก นอกจากนั้น การมาเยือนครั้งนี้จะปูทางให้สหประชาชาติช่วยประสานระหว่างรัฐบาลกับฝ่ายค้าน เพื่อให้การประชุมร่างรัฐธรรมนูญซึ่งจะมีขึ้นอีกครั้งในเดือนตุลาคม ครอบคลุมผลประโยชน์ทุกฝ่ายมากขึ้น


 


นายแกมบารี ระบุว่า แผนขั้นต่อไปของยูเอ็น คือการให้ผู้แทนยูเอ็นซึ่งขณะนี้อยู่ในพม่า เปิดการหารือกับรัฐบาลทหารเพื่อเข้าช่วยเหลือด้านสิทธิมนุษยชนแก่ชนกลุ่มน้อยทางชายแดนตะวันออก ต่อสู้ปัญหาโรคเอดส์ และไกล่เกลี่ยกับพรรคเอ็นแอลดี


 


อย่างไรก็ตาม นายเจเรมี วูดรัม จากกลุ่มเคลื่อนไหวเพื่อพม่าในสหรัฐ กังขาคำพูดของนายแกมบารี พร้อมชี้ว่ารัฐบาลพม่าเพิ่งเปิดฉากรุกไล่ชนกลุ่มน้อยเมื่อเร็วๆ นี้ และว่าที่ผ่านมาผู้นำพม่าใช้นางซูจีเป็นไพ่ตัวหลักเพื่อเบี่ยงเบนแรงกดดันจากนานาชาติ เขาอยากเห็นคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ลงมือเคลื่อนไหวทันที เพื่อยุติการโจมตีชาวบ้านผู้บริสุทธิ์--จบ--


 


…………………………


ที่มา : http://www.bangkokbiznews.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net