Skip to main content
sharethis

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับมูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.) แถลงข่าว "วิกฤตหญิงไทย ไม่ปลอดภัยเรื่องเพศ"โดย น.ส.ณัฐยา บุญภักดี เจ้าหน้าที่มูลนิธิสร้างความเข้าใจเรื่องสุขภาพผู้หญิง (สคส.) กล่าวว่า เครือข่ายผู้หญิงเพื่อสิทธิอนามัยเจริญพันธุ์ที่มีสมาชิกทั่วโลก กำหนดให้วันที่ 28 พ.ค. ของทุกปีเป็น "วันสุขภาพผู้หญิงสากล" เพื่อรณรงค์ให้ผู้หญิงทุกคนเข้าถึงสิทธิและบริการสุขภาพที่จำเป็น ทั้งนี้ได้อ้างรายงานขององค์กรเอดส์แห่งสหประชาชาติ (UNAIDS) ระบุว่าจนถึงปี 2548 มีผู้ติดเชื้อทั่วโลกราว 30-40 ล้านคน ครึ่งหนึ่งเป็นผู้หญิง ซึ่งผู้หญิงอายุ 15-24 ปี คือผู้ติดเชื้อรายใหม่มีอัตราเฉลี่ยวันละ 6,000 คน ในปี 2549 นี้ที่ประชุมเครือข่ายจึงลงมติว่า วิกฤตที่ต้องเร่งป้องกันแก้ไข คือผู้หญิงกับเอชไอวี-เอดส์ เพราะทั้งประเทศพัฒนาแล้วและกำลังพัฒนา ต่างพบปัญหาเดียวกันคือ ผู้หญิงติดเชื้อเอชไอวี/เอดส์ มากขึ้น


 


ด้าน รศ.ดร.กฤตยา อาชวนิจกุล รองผู้อำนวยการสถาบันวิจัยประชากรและสังคมมหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า สังคมไทยจะต้องช่วยกันคลายปมปัญหาเรื่องเพศที่ไม่ปลอดภัยที่ส่งผลกระทบต่อสุขภาพผู้หญิงทั้งกายและใจให้ได้ หลักการขั้นพื้นฐานคือ ผู้หญิงทุกคนต้องได้รับสิทธิการคุ้มครองสุขภาพที่ครบถ้วนตลอดชีวิต ทุกบทบาทของการดำรงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงที่เป็นเมีย แม่ สาวโสด นักเรียนนักศึกษา ผู้หญิงที่มีเชื้อเอชไอวี ผู้หญิงทำงานบริการ ผู้หญิงสูงอายุ ผู้หญิงพิการ และผู้หญิงชนเผ่า รวมถึงผู้หญิงที่มีคู่เป็นหญิงด้วย


 


รศ.ดร.กฤตยา ยังระบุว่า ข้อมูลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ระบุว่าปี 2548 มีผู้แจ้งความในคดีข่มขืนกระทำชำเราสูงถึง 5,065 คดี เท่ากับว่ามีผู้หญิงวันละ 14 คน ถูกข่มขืนและล่วงเกินทางเพศ ซึ่งมีการคาดประมาณว่า คนที่เข้าแจ้งความเป็นเพียง 5% ของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ทั้งนี้สิ่งที่เกิดขึ้นควรจะมีการร่วมมือกับภาคีเครือข่ายต่างๆ รณรงค์ส่งเสริมและสร้างความเข้าใจให้ประชาชนมีความรู้ความเข้าใจเรื่องเพศแบบที่นำไปสู่ความปลอดภัย และการส่งเสริมให้ผู้หญิงมีสุขภาพทางเพศที่ดี อันจะนำไปสู่การผลักดันเชิงนโยบายต่อไป


 


...........................................................


ที่มา: http://www.naewna.com

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net