Skip to main content
sharethis

ประชาไท—27 พ.ค. 2549 เมื่อวันที่ 26 พฤษภาคม 2549 โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 7 ระบุอาการบาดเจ็บของ น.ส.จูหลิง ปงกันมูล 1 ใน 2 ครูสาว โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ที่ถูกทำร้ายร่างกายได้รับบาดเจ็บสาหัสว่า ระบบสมองยังไม่สามารถรับรู้ได้ การหายใจยังไม่ดี ม่านตายังไม่ตอบสนอง ระบบหายใจยังต้องใส่ท่อช่วยหายใจ และเครื่องช่วยหายใจที่เหมาะสมกับผู้ป่วย สัญญาณชีพยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง ทีมแพทย์ได้ให้ยาเพิ่มความดันให้กับผู้ป่วยในปริมาณเท่าเดิม เพื่อประคองอาการไว้


 


นอกจากนี้ ครูจูหลิงยังมีเกล็ดเลือดต่ำเล็กน้อย ต้องให้ยาหยุดเลือดที่มีคุณภาพสูง และมีไข้ แพทย์ยังต้องให้ยาฆ่าเชื้อกลุ่ม VANCIMYCIN และ SULPERAZONE ซึ่งมีประสิทธิภาพในการฆ่าเชื้อที่รุนแรงจากการติดเชื้อในปอด ทีมแพทย์พยายามประคับประคองสัญญาณชีพของครูจูหลิงให้อยู่ในภาวะปกติ เพื่อรอดูการตอบสนองของสมองและแกนสมองต่อไป


 


นราฯ เปิดเรียน 29 พ.ค.


นายไพรัตน์ แสงทอง ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาเขต 1 จังหวัดนราธิวาส เปิดเผยภายหลังการประชุมของผู้บริหารโรงเรียน ในวันเดียวกันนี้ว่า ที่ประชุมมีมติให้โรงเรียนทั้งหมดในพื้นที่การศึกษาเขต 1 เปิดการเรียนการสอนตามปกติ ในวันที่ 29 พฤษภาคม 2549 ยกเว้นโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ ที่จะต้องมีการปิดการเรียนการสอนต่อไป เนื่องจากครูในโรงเรียนยังเสียขวัญ และต้องการให้เจ้าหน้าที่ติดตามจับกุมคนร้ายในพื้นที่ได้สะดวกมากขึ้น โดยไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลัง


 


นายไพรัตน์ กล่าวว่า ตนต้องการให้เจ้าหน้าที่ ออกมารับผิดชอบกับความผิดพลาดที่เกิดขึ้น ที่โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ พร้อมกับขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ลงสัตยาบันร่วมกัน เพื่อถือปฏิบัติและสามารถหาผู้ผิดได้หากเกิดเหตุร้ายขึ้นกับครูอีก


 


นายไพรัตน์ เปิดเผยว่า สำหรับกรณีครูโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะขอย้ายออกนอกพื้นที่ทั้งหมดนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณา คาดว่าน่าจะให้ย้ายออกหมด เพื่อความสบายใจ และมีขวัญในการทำงานมากขึ้น ส่วนโรงเรียนบ้านกูจิงลือปะ ได้สำรองครูอัตราจ้างที่อยู่ในพื้นที่ไว้แล้ว


 


รวบอีก 1 ฆ่า 2 นาวิกฯ


เมื่อเวลา 10.30 น.วันเดียวกัน ทางสถานีตำรวจภูธรอำเภอระแงะ ได้รับแจ้งว่า คนร้ายคดีฆ่า 2 นาวิกโยธิน ค่ายจุฬาภรณ์ เสียชีวิตที่บ้านตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2548 ได้นำอาวุธปืนสงครามจำนวน 2 กระบอกพร้อมพวก กลับเข้ามาในพื้นที่ตบลตันหยงลิมอ จึงประสานไปยังฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่ ฉก.34 สนธิกำลังกว่า 150 นาย เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 10 จุด ในบริเวณบ้านตันหยงลิมอ


 


ส่วนอีกชุดหนึ่งที่ตรวจค้นบ้านกายูมาตี ตำบลตันหยงลิมอ ควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 4 คน ประกอบด้วย นายตูม ต่วนจาปากอ อายุ 27 ปี นายกูเซ็ง ต่วนบอสู อายุ 22 ปี นายสะมูนิง มาหะมะ อายุ 21 ปี และนายกีฟลี เจ๊ะคอ อายุ 21 ปี จึงควบคุมตัวมาสอบสวนขยายผล ที่สถานีตำรวจภูธรอำเภอระแงะ


 


จาการสอบสวนพบว่า นายกีฟลี เจ๊ะคอ อายุ 21 ปี เป็นผู้ต้องหาหมายจับ ลงวันที่ 28 /2549 คดีรุมทำร้ายฆ่า 2 นาวิกโยธิน ค่ายจุฬาภรณ์ เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัว และนำส่งไปยังศูนย์ปฏิบัติการตำรวจแห่งชาติส่วนหน้า จังหวัดยะลา ส่วนผู้ต้องสงสัยอีก 3 คน ได้รับการปล่อยตัว


 


คนร้ายยิง ชรบ.ยะลา บาดเจ็บสาหัส


เวลา 16.30 น.วันเดียวกัน นายมาหาหมัด มะยีดี ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน และลูกจ้าง กองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ อายุ 33 ปี อยู่บ้านเลขที่ 41 หมู่ที่ 4 ตำบลธารคีรี อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา ถูกยิงที่ขาขวา 1 นัด อาการสาหัส ที่บนถนนสาย 15 หน้าสำนักงานการไฟฟ้า จังหวัดยะลา บ้านมลายูบางกอก ในเขตเทศบาลนครยะลา ผู้ประสบเหตุไดก้นำส่งโรงพยาบาลศูนย์ยะลาในเวลาต่อมา


 


จากการสอบสวนเบื้องต้น พบว่าผู้บาดเจ็บขับขี่รถจักรยานยนต์ฮอนด้าเวฟ สีดำ ไม่ติดแผ่นป้ายทะเบียน กลับจากทำธุระที่ ตลาดโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัยะลา เพื่อเดินทางกลับตำบลธารคีรี เมื่อถึงที่เกิดเหตุ คนร้ายแต่งชุดดำ คล้ายชุดดาวะห์ 2 คน ใช้รถจักรยานยนต์ซูซูกิ สแมซ ไม่ทราบสีและทะเบียน ขับประกบหลัง และใช้อาวุธปืนพกสั้น ไม่ทราบยี่ห้อและขนาด ยิงใส่หลายนัดแต่กระสุนถูกเพียงนัดเดียว หลังก่อเหตุคนร้ายได้หลบหนีมไปตามถนนสาย 15 ตำบลสะเตง อำเภอเมืองยะลา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net