Skip to main content
sharethis

27 พ.ค. 49 นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยานายสมชาย นีละไพจิตร กล่าวบนเวทีเมืองไทยรายสัปดาห์ ที่สวนลุมพินี ถึงการเดินทางไปยื่นหนังสือต่อนายโคฟี อันนัน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) เมื่อวันที่ 26 พ.ค ที่ผ่านมาว่า เพื่อรายงานสถานการณ์ละเมิดสิทธิมนุษยชน รวมทั้งการวิสามัญ 2,000กว่าศพเมื่อครั้งปราบปรามยาเสพติด และเรื่อง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทำให้มีคนหายไปจำนวนมาก


 


"ขณะนี้ไม่ใช่แค่ยูเอ็นเท่านั้นที่ให้ความสนใจเรื่องการหายตัวไปของทนายสมชาย แต่สหภาพยุโรปเองก็เริ่มห่วงใยเช่นกัน ซึ่งทางยูเอ็นได้สอบถามรัฐบาลไทยเช่นกัน แต่ไม่ทราบว่ารัฐบาลตอบไปว่าอย่างไร


 


"การตามหาตัวคุณสมชายทำได้อย่างยากลำบาก เรามีศูนย์พิสูจน์บุคคลหายที่กระทรวงยุติธรรม และนายกฯ(พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ) เคยบอกว่าจะทำ โดยให้คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เป็นคนดำเนินการ แต่กลายเป็นศูนย์นี้ตั้งขึ้นมาลอยๆไม่มีงบทำอะไรได้เลย" นางอังคณา กล่าว


 


ส่วนความคืบหน้าในการติดตามหาตัวทนายสมชายนั้น นางอังคณา กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีอนุกรรมการที่ตั้งขึ้นมาตามหาทนายสมชาย ซึ่งได้ติดตามการหายตัวไปของทนายสมชายและบุคคลทั่วไป โดยได้ไปตรวจหาร่องรอยที่ อ.พบพระ และ อ.แม่สอด จ.ตาก ได้กระดูกมาจำนวนหนึ่งมีร่องรอยการนั่งยาง และในจำนวนนั้นพบว่าสามารถตรวจดีเอ็นเอได้ พบเป็นชายสองคน และมีการแถลงข่าวที่สำนักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ รวมทั้งทางคณะกรรมการสิทธิ์ฯได้ประกาศว่า ผู้ใดสงสัยว่าเป็นญาติให้มาตรวจดีเอ็นเอได้ที่กรรมการสิทธิ์ฯ ซึ่งในส่วนของตนเองได้ตรวจสอบแล้วไม่ใช่เป็นของทนายสมชาย


 


นางอังคณา กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ทราบว่ามีกลุ่มคนสูญหายไปร้อง กอส.ประมาณ 20 กว่าคน และได้มีการชดเชยค่าเสียหายให้กลุ่มดังกล่าว รายละ 1 แสนบาทเท่ากับคนตาย ทั้งที่ทั้งหมดนั้นไม่มีการติดตามแจ้งความด้วย เหมือนกับรัฐยอมรับเขาเสียชีวิต เป็นการจ่ายเงินแบบไม่เปิดเผย ไม่เป็นข่าว แต่เท่าที่ทราบไม่มีการพูดเรื่องยุติธรรม และทนายสมชายก็ไม่ได้ถูกโยงเข้ากลุ่มดังกล่าวด้วย ขณะนี้ชาวบ้านก็ไม่รู้ว่าจะดำเนินคดีอย่างไร และจะสืบหาตัวได้หรือไม่


 


นอกจากนี้ภรรยาทนายนักต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนผู้สูญหายยังได้กล่าวถึงปัญหาและทางออกจากความไม่สงบชายแดนใต้ว่า


 


"อยากเรียนผ่านทุกท่านว่าปัญหาความรุนแรงภาคใต้ เชื่อว่ามาจากความล้มเหลวของกระบวนการยุติธรรม ประชาชนไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งคุณสมชายพยายามจะช่วยเหลือให้เข้าสู่กกระบวนการยุตธรรมมาตลอด จากกรณีครูจูหลิง เป็นบทเรียนชัดว่า เวลารัฐพยายามใช้ความรุนแรง ประชาชนก็ตอบโต้ด้วยความรุนแรง อยากให้รัฐกล้าออกมาพิสูจน์ความจริง แล้วเอาคนผิดมาลงโทษ ไม่ว่าจะเป็นใคร พิสูจน์ให้เห็นว่าทุกคนจะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียม เชื่อว่าจะทำให้ความไม่สงบคลี่คลายไปในทางที่ดีได้"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net