"คุณหญิงหมอ" ยัน "สืบจากศพ" ที่ ปัตตานีแน่

ประชาไท - 31 พ.ค. 49     แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการผู้อำนวยการศูนย์นิติวิทยาศาสตร์ กล่าวว่าขณะนี้ยังไม่สามารถสรุปอะไรเกี่ยวกับศพนิรนามที่พบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ได้เลยเพราะทุกศพยังไม่ผ่านกระบวนการตรวจสอบ

 

อย่างไรก็ตาม สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ได้เตรียมการสำหรับการตรวจสอบเรื่องนี้มาโดยตลอด เพียงแต่รอทางด้านงบประมาณ ล่าสุดคือรอการก่อสร้างห้องปฏิบัติการ ที่ อ. หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งจะเป็นห้องที่สามารถใช้ได้ทั้งตั้งพักศพและการปฏิบัติการตรวจสอบ จากนั้นจะเริ่มตรวจสอบในพื้นที่นำร่องที่สุสานจีนซึ่งพบศพนิรนาม 300 ศพ ในจังหวัดปัตตานี เป็นแห่งแรก

 

นอกจากนี้ แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ยังกล่าวด้วยว่า จากการติดตามตรวจสอบพบว่าศพนิรนามมีการเผาทำลายไปซึ่งเป็นเรื่องของมูลนิธิที่ดำเนินการในแต่ละปี แต่ขณะนี้ทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์กำลังเสนอแผนให้มีเจ้าภาพดูแลระบบการตรวจสอบศพนิรนามโดยไม่ทำลายเพราะส่วนมากศพนิรนามมักจะเกี่ยวข้องกับการอำพรางคดี โดยเบื้องต้นวางระบบจัดการออกเป็น สามส่วน

 

ส่วนแรกจะเป็นส่วนรับแจ้งคนหาย แพทย์หญิงพรทิพย์ระบุว่า ควรเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาทางสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ไม่ค่อยได้รับความร่วมมือนัก

 

ส่วนที่สองคือ ตรวจพิสูจน์ทั้งที่เกิดเหตุและตรวจสอบในห้องปฏิบัติการ จากนั้นจัดทำเป็นศูนย์ข้อมูล ส่วนสุดท้ายคือนำไปเข้าสู่การสืบสวนสอบสวน การทำระบบตรงนี้จะทำให้ทราบเบาะแสในคดีอำพราง และเท่าที่คุยแนวทางดังกล่าวเบื้องต้นกับหลายฝ่ายไม่พบแรงต้านกลับมา คาดว่าคงสามารถทำได้จริง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

หมอพรทิพย์ยันพบจริงศพหมู่นิรนามภาคใต้ เร่งพิสูจน์ทุลักทุเล

http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=3809&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai

 

"ไกรศักดิ์" เผย พบหลุมศพหมู่นิรนามนับพัน 3 จังหวัดใต้

http://www.prachatai.com/05web/th/home/page2.php?mod=mod_ptcms&ContentID=3796&SystemModuleKey=HilightNews&System_Session_Language=Thai

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท