จีนมุ่งเปิดถนน R3e เชื่อม กทม.-มาเลย์-สิงคโปร์ เตือนไทยค้าเสรีปี 2010

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

รายงานโดย นิตยสารรายสัปดาห์ "พลเมืองเหนือ"

 

 

รายงานข่าวจากจังหวัดเชียงราย แจ้งว่า จากที่ได้มีการจัดสัมมนาเรื่อง "ศักยภาพและลู่ทางขยายความร่วมมือทางเศรษฐกิจ เชื่อมโยง ไทย-ลาว-จีน" ที่โรงแรมดุสิตไอร์แลนด์รีสอร์ท จ.เชียงราย เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีประเด็นความคืบหน้าและความเคลื่อนไหวโครงการพัฒนาเส้นทางคมนาคมทางบกถนนสาย R3e

 

โดยนายจุลพงษ์ โนนศรีชัย เอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน กล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศจีนมีการเติบโตอย่างรวดเร็วมาก โดยในปี 2010 หรือ ปี พ..2553 เขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน จะมีผลบังคับใช้ ซึ่งในอนาคตจะเกิดการค้าไร้พรมแดนมากขึ้น ในส่วนของประเทศไทย ซึ่งมีการค้ากับประเทศจีนควรต้องเตรียมตัวรับมือกับเรื่องนี้

 

ทั้งนี้ ประเทศจีนได้มองลู่ทางการค้าจากจีนตอนใต้ ผ่านถนนสาย R3e เชื่อมจากจีนผ่าน สปป.ลาว มาที่เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว รับกับสะพานข้ามแม่น้ำโขง ที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย เชื่อมต่อไปยัง กทม. - มาเลเซีย - สิงคโปร์ ซึ่งก่อนหน้านี้จีนมุ่งเน้นที่การพัฒนาเส้นทางรถไฟ แต่เนื่องจากเส้นทางรถไฟในลาวไม่พร้อม จีนจึงมุ่งเส้นทางรถไฟไปทาง ประเทศเวียดนามมากกว่า และคาดว่าการค้าระหว่างไทย-จีนจะเพิ่มขึ้นมาย และเส้นทางการคมนาคมทั้งทางบก,ทางแม่น้ำโขงและอากาศจะต้องพัฒนามากกว่าที่เป็นอยู่

 

ล่าสุด ไทย-ลาว ได้หารือเรื่องการจะสร้างสะพานแม่น้ำโขง ที่ อ.เชียงของ จ.เชียงราย โดยกำหนดจุดที่บริเวณ บ้านดอนมหาวัน ม.6 .เวียง อ.เชียงของ ห่างจากตัวเมืองเชียงของไปทางทิศใต้ ประมาณ 6-7 .. ห่างจากถนนสายเชียงของ-เทิง 7-10 .. ส่วนฝั่งลาวจะตรงกับบ้านดอนไข่นก แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว และห่างจากถนนสาย R3e 13 กม. โดยใช้งบ ราว 160 ล้านบาท โดยไทย-ลาว ตกลงออกค่าใช้จ่ายคนละครึ่ง หรือฝ่ายละ 80 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ฝ่ายไทยมีความพร้อมเต็มที่ แต่ฝ่ายลาวยังไม่พร้อม

 

นายสมจิด อินทะมิด อธิบดีกรมเศรษฐกิจ สปป.ลาว กล่าวว่า หากไทยจะช่วยออกเงินค่าสร้างสะพานในส่วนของลาวอีก 50% หรือฝ่ายไทยออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด ก็จะเป็นการดี ซึ่งลาวหวังว่าจะมีความร่วมมือพัฒนา เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนชาวลาวได้มีงานทำมากขึ้น และได้ประโยชน์ร่วมกัน

 

ในส่วนของความคืบหน้าล่าสุดของการก่อสร้างถนน ขณะนี้ถนน R3e ในส่วนที่จีนร่วมกับลาว สร้างไปแล้วกว่า 98% กำลังจะมีพิธีรับมอบในเร็ววันนี้ ส่วนที่ลาวดำเนินการโดยกู้เงินจาก ธนาคารพัฒนาเอเชีย เสร็จไปแล้ว 58% ส่วนที่รัฐบาลลาวกู้เงินจากไทย สร้างเสร็จไปแล้ว 59% ซึ่งคาดว่าอาจจะเสร็จสิ้นราวปี ค..2007 หรือปีหน้า

 

ด้านนายพัฒนา สิทธิสมบัติ ปรานหอการค้า จ.เชียงราย กล่าวว่า การเชื่อมโยงการค้าการท่องเที่ยวผ่านถนนสาย R3e จะมีความสำคัญมากในอนาคต แต่อย่างไรก็ตาม จากการที่รัฐบาลไทย ยังเป็นรัฐบาลรักษาการ จึงคาดว่าการก่อสร้างสะพานมิตรภาพไทย-ลาว น่าจะเริ่มได้ราวปี พ..2551 หรือ ค..2008 ขณะที่นิคมอุตสาหกรรมไทย-จีน ทราบว่ามีนักลงทุนชาวจีนมาดูพื้นที่ ต.ศรีดอนชัย และ ต.สถาน อ.เชียงของ จ.เชียงราย ห่างจากจุดที่น่าจะมีการสร้างสะพานไปทางทิศใต้ เลียบถนนสายเชียงของ-เทิง ราว 10 กม.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท