อิเหนาสังเวยหวัดนก 7 คน ฮูสันนิษฐานอาจแพร่จากคนสู่คน

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

ประชาไท—25 พ.ค. 2549  องค์การอนามัยโลก (ฮู) แถลงว่า กรณีครอบครัวชาวอินโดนีเซียที่เกาะสุมาตรา ล้มป่วยและเสียชีวิตด้วยไข้หวัดนก อาจจะเป็นการติดเชื้อจากคนสู่คนแบบวงจำกัด แต่ยังคงไม่มีหลักฐานว่า ไวรัสร้าย H5N1 ได้มีการกลายพันธุ์จนสามารถติดต่อระหว่างมนุษย์ได้อย่างง่ายดาย

 

โดยฮูยอมรับสมาชิก 7 คนที่สิ้นชีวิตไปในเดือนนี้เป็นกรณีผู้คนใกล้ชิดกันเกิดติดไข้หวัดนกกันทั้งคลัสเตอร์ ซึ่งมีจำนวนคนป่วยมากที่สุดเท่าที่เคยประสบกันมา

 

ทั้งเจ้าหน้าที่ฮู และฝ่ายสาธารณสุขของอินโดนีเซีย ยังไม่ทราบว่า ครอบครัวนี้ติดเชื้อมาจากไหน อย่างไรก็ตาม ฮูแถลงในเว็บไซต์เมื่อวันอังคารที่23 พ.ค. ว่า จากการตรวจการเรียงลำดับทางพันธุกรรม ชี้ชัดว่า ไวรัส H5N1 ในคนไข้ครอบครัวนี้ ยังมิได้มีการกลายพันธุ์ นอกจากนั้น ยังไม่มีสิ่งบ่งบอกใดๆ ว่า ไวรัสร้ายได้แพร่ไปสู่ชาวบ้านคนอื่นๆ ในหมู่บ้านเดียวกันด้วย

 

"การเรียงลำดับของยีนเซกเมนต์ทั้ง 8 ล้วนไม่พบหลักฐานของการแพร่กระจายภายในชุมชนนี้โดยทั่วไป และก็ไม่มีหลักฐานว่าได้เกิดการติดต่อจากคนสู่คนอย่างทรงประสิทธิภาพขึ้นมาแล้ว

 

"ไวรัสคนจากคลัสเตอร์นี้ต่างมีความคล้ายคลึงทางพันธุกรรม กับไวรัส ซึ่งแยกได้จากสัตว์ปีกในจังหวัดสุมาตราเหนือ ระหว่างการระบาดครั้งก่อนหน้านี้"

 

หนึ่งในสมาชิกครอบครัวนี้ ที่เป็นบิดาวัย 32 ปี และเสียชีวิตไปเมื่อวันจันทร์ที่ 22 พ.ค. ภายหลังจากดูแลบุตรชายซึ่งล้มป่วยและสิ้นชีพไปก่อนหน้า จึงอาจจะเป็นกรณีของการติดเชื้อจากกันและกัน เพราะการสัมผัสใกล้ชิดขนาดนี้เป็นเงื่อนไขให้เกิดการแพร่โรคได้

 

การติดต่อจากคนสู่คนในวงจำกัดเช่นนี้ สันนิษฐานกันว่าได้เคยเกิดขึ้นแล้วทั้งที่ฮ่องกง, เวียดนาม, ไทย อินโดนีเซีย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท