นักเรียนนักศึกษาทั่วชิลี

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

4 มิ.ย. 2549 นายมาร์ติน ซิลิค รัฐมนตรีศึกษาธิการของชิลี ระบุหลังการพบกับกลุ่มผู้นำนักศึกษาในกรุงซานดิเอโกของชิลี ว่า กลุ่มผู้นำนักศึกษาในชิลีคัดค้านการที่รัฐบาลชิลีปฏิเสธข้อเรียกร้องที่ต้องการให้นักศึกษาในชิลีโดยสารรถสาธารณะโดยไม่เสียเงิน การให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมในการเข้าศึกษาในระดับอุดมศึกษา และต้องการให้ปฏิรูประบบการศึกษาในระยาว ทั้งยังมีแผนจะเดินขบวนประท้วงพร้อมกันทั่วประเทศในวันจันทร์ที่จะถึงนี้หากไม่ได้รับคำตอบที่ต้องการ นอกจากนั้นกลุ่มนักศึกษายังระบุว่า ปัญหาในขณะนี้คือมีครูไม่เพียงพอกับจำนวนนักเรียนและหลายโรงเรียนยังขาดแคลนสิ่งอำนวยความสะดวกที่ถูกสุขอนามัย และต้องการให้กระทรวงศึกษาธิการเป็นผู้ควบคุมและกำหนดหลักสูตรมากกว่าให้การปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นผู้รับผิดชอบ เนื่องจากการปกครองส่วนท้องถิ่นมีส่วนทำให้เกิดความไม่เท่าเทียมกันระหว่างคนจนกับคนรวย

 

ล่าสุดประธานาธิบดีมิเชล บาเชเลต ของชิลี ได้เสนอให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมสอบเข้ามหาวิทยาลัยแก่นักศึกษาที่มีฐานะยากจน และให้โดยสารรถประจำทางโดยไม่เสียเงิน แต่ถึงกระนั้นกลุ่มนักศึกษาก็ยังไม่พอใจที่ผู้นำประเทศยังไม่เร่งกำหนดกรอบการปฏิรูปการศึกษาในระยะยาวเสียที

 

ที่มา: เว็บไซต์ศูนย์ข่าวแปซิฟิก

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท