Skip to main content
sharethis

ประชาไท—2 มิ.ย. 2549 เมื่อเวลา 09.30 น.วันที่ 1 มิถุนายน 2549 ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา คณะแพทย์ได้ออกแถลงการณ์แจ้งอาการบาดเจ็บของ นางสาวจูหลิง ปงกันมูล ครูสอนศิลปะโรงเรียนกูจิงลือปะ ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ที่ถูกชาวบ้านจับกุมเป็นตัวประกันและทำร้ายจนบาดเจ็บสาหัส สรุปภาพรวมโดยทั่วไปครูจูหลิงมีอาการคงที่ใกล้เคียงกับเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2549 โดยยังต้องใช้เครื่องช่วยหายใจและยาควบคุมความดันตลอดเวลา ยังไม่สามารถรับรู้ได้ ไม่หายใจเอง ม่านตายังไม่ตอบสนอง ได้ใส่ท่อช่วยหายใจและเครื่องช่วยหายใจ ผู้ป่วยยังมีไข้เล็กน้อย ได้ให้ยาปฏิชีวนะคุณภาพสูงเพื่อป้องกันและรักษาอาการปอดติดเชื้อ ส่วนยอดบริจาคเงินช่วยเหลือครอบครัว "ปงกันมูล" รวมจำนวน 226,910.50 บาท


 


ต่อมาเวลา 10.30 น. วันเดียวกัน พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 9 เข้าเยี่ยมอาการของครูจูหลิงในห้องไอซียู พร้อมเปิดเผยว่า ขณะนี้ทราบตัวผู้กระทำผิดแล้วประมาณ 40 คน มีทั้งผู้ที่ปลุกระดมชาวบ้านให้ล้อมจับกุมครูเป็นตัวประกัน และผู้ลงมือทำร้ายครู 5 คน จับกุมตัวได้แล้ว 9 ราย ทางตำรวจจะหาหลักฐานเพิ่มเติมก่อนจะอนุมัติหมายจับเพิ่มอีก ซึ่งทั้งหมดเป็นชาวบ้านในพื้นที่


 


ส่วนที่จังหวัดนราธิวาส เมื่อเวลา 10.00 น. กองกำลังตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ได้เข้าไปยังพื้นที่หมู่ที่ 4 บ้านกูจิงลือปะ ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะ ประกาศให้ผู้ต้องสงสัยออกมามอบตัวต่อ โดยยืนยันปลอดภัยอย่างดีและจะให้ความเป็นธรรมต่อทุกคนที่ให้ความร่วมมือ ทำให้มีชาวบ้าน 3 คน ได้แก่นางสาวหะนา สาและ อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 100 หมู่ 4 นางสาวนเจ๊ะปิ สาแมง อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 81/2 หมู่ที่ 4 และนางสาวฮามีเนาะ ตีโมมาเยาะ อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 81 หมู่ที่ 4 เช่นกัน ออกมามอบตัว โดยทั้ง 3 คนถูกซัดทอดว่าเป็นผู้ที่ร่วมกันนำท่อนไม้ขวางถนน เพื่อกดดันและขัดขวางกองกำลังเจ้าหน้าที่รัฐที่จะเข้าไปช่วย 2 ครูสาว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net