Skip to main content
sharethis

สำนักข่าวเกียวโด รายงานคำปราศรัยของนายนาจิบ อับดุล ราซัค รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมของมาเลเซีย และ รองนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ในพิธีการส่งมอบเรือมาร์ลิน เรือฝึกซ้อมที่มูลนิธินิปปอนของญี่ปุ่น บริจาคว่า


 


"ไม่มีอะไรในโลกที่จะได้มาเปล่าๆ เราสามารถบรรลุเป้าหมายในการรักษาความปลอดภัยในบริเวณช่องแคบมะละกาได้ด้วยการร่วมมือกัน"


 


เรือลำดังกล่าวจะถูกนำไปใช้โดยกองกำลังทางทะเลของมาเลเซีย ซึ่งเป็นหน่วยรักษาความปลอดภัยตามแนวบริเวณชายฝั่งหน่วยใหม่ของประเทศ ซึ่งได้เริ่มปฏิบัติการเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว


 


นาจิบกล่าวด้วยว่า การให้ความช่วยเหลือดังกล่าวได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี ตราบเท่าที่ไม่ละเมิดอำนาจอธิปไตยของกลุ่มประเทศที่ตั้งอยู่บริเวณฝั่งมหาสมุทร


 


มูลนิธินิปปอน ซึ่งเป็นองค์กรที่ไม่แสวงหาผลประโยชน์ เคยเป็นผู้ให้การสนับสนุนในเรื่องการรักษาความปลอดภัยทางทะเลในบริเวณช่องแคบมะละกา จนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ มูลนิธิได้บริจาคเงินช่วยเหลือมูลค่า 1.38 หมื่นล้านเยน เพื่อช่วยปรับปรุงการรักษาความปลอดภัยในบริเวณช่องแคบมะละกา


 


การเรียกร้องให้มีการแบ่งปันต้นทุนระหว่างผู้ใช้ทางผ่านบริเวณช่องแคบมะละกาได้ริเริ่มขึ้นเป็นครั้งแรกโดยนายโยเฮอิ ซาซาคาว่า ประธานมูลนิธิ ซึ่งได้เข้าร่วมในพิธีการส่งมอบเรือที่บริเวณท่าเรือพอร์ท คลัง และกล่าวว่า ภารกิจในการรักษาความปลอดภัยบริเวณน่านน้ำไม่ควรให้มาเลเซียแบกรับภาระแต่เพียงฝ่ายเดียว


 


…………………………………….


เรียบเรียงจาก : อินโฟเควสท์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net