Skip to main content
sharethis

ประชาไท—3 พ.ค. 2549 รัฐบาลมาเลเซียเตรียมปล่อยตัวนักโทษชาวไทยจำนวน 300 คนซึ่งถูกคุมขังอยู่ในประเทศมาเลเซีย เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เนื่องในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี


 


ทั้งนี้ วัลลภ พลอยทับทิม ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ของทางการมาเลเซียได้ประสานมายังประเทศไทย และแจ้งความจำนงว่าจะปล่อยตัวคนไทย 300 คนทั้งหญิงและชายที่ถูกจับดำเนินคดีเนื่องจากเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และเล่นการพนัน ให้กลับคืนมายังบ้านเกิดเมืองนอน


 


กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ได้ประสานงานต่อไปยังสำนักงานตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเพื่อขอความร่วมมือในการเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคนไทยที่ได้รับการปล่อยตัวทั้งหมดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว


 


ล่าสุด ทางกงสุลใหญ่ไทย ณ เมืองปีนัง ประเทศมาเลเซีย ได้แจ้งว่าการตรวจสอบสัญชาติของนักโทษได้แล้วเสร็จทั้งสิ้น 227 คน พบว่า เป็นคนไทย 114 คน ส่วนอีก 113 คน กำลังอยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมหลักฐานเพื่อยืนยันสัญชาติต่อไป


 


นอกจากนี้ รัฐบาลไทยได้ส่งนักสังคมสงเคราะห์ 2 คน ไปยังประเทศมาเลเซียเพื่อดูแลขั้นตอนต่างๆ โดยจะมีการส่งตัวคนไทยทั้งหมดมาที่ด่านตรวจคนเข้าเมืองสะเดา อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เวลาประมาณ 10.00 น. ในวันที่ 4 มิถุนายน 2549 นี้


 


คนไทยทั้งหมดจะพร้อมใจสวมเสื้อยืดสีเหลือง เพื่อแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net