เปิดฉาก FTA สหรัฐ-เกาหลีใต้ โวยเกาหลีใต้ปกป้องระบบสุขภาพ

Financial Times -7 มิ.ย. 2549 สหรัฐฯ วิพากษ์ข้อเสนอเกาหลีใต้กรณีการเจรจาเอฟทีเอ สหรัฐ-เกาหลีใต้ รอบแรกที่กรุงวอชิงตัน หลังจากเกาหลีใต้เปลี่ยนแปลงระบบการเบิกจ่ายบริการสาธารณสุขภายในประเทศ เพื่อรับมือกับ FTA โดยปกป้องผลประโยชน์การให้บริการสุขภาพและสาธารณสุข

 

การเจรจาระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีใต้ครั้งแรก เริ่มต้นขึ้นเมื่อวันที่ 5 มิถุนายนที่ผ่านมา ทั้งสองฝ่าย มีเป้าหมายที่จะบรรลุความตกลงเขตการค้าเสรีหรือเอฟทีเอระหว่างกันภายในปลายปีนี้ และข้อตกลงเขตการค้าเสรีครั้งนี้ถือว่า เป็นการเจรจาเอฟทีเอที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของสหรัฐฯ นับตั้งแต่ กข้อตกลงเจตการค้าเสรีอเมริกาเหนือหรือนาฟต้าเป็นต้นมา

 

Wendy Cutler ผู้ช่วยตัวแทนการค้าสหรัฐฯ และหัวหน้าคณะเจรจาสหรัฐฯ กล่าวว่า ข้อเสนอกระทรวงสาธารณสุขของเกาหลีใต้ ที่จะแก้ไขระเบียบสำหรับการเบิกจ่ายเงินล่วงหน้าของรัฐบาลในการใช้จ่ายด้านสุขภาพ ทำให้การนำเข้ายาใหม่ และเครื่องมือแพทย์ ต้องได้รับการอนุมัติอย่างเป็นพิเศษจากรัฐบาล

 

ที่ผ่านมารัฐบาลเกาหลีใต้มีระบบการเบิกจ่ายล่วงหน้า อาทิ การซื้อเครื่องมือแพทย์ของโรงพยาบาล ตลอดจนการซื้อยาของผู้ป่วย ข้อเสนอดังกล่าว ทำให้บริษัทยาสหรัฐฯ กลัวว่าจะกระทบกับผู้ผลิตยาต่างชาติที่เป็นเจ้าของสิทธิบัตรยา และเป็นการช่วยเหลือผู้ผลิตยาสามัญภายในเกาหลีใต้

 

ทั้งนี้ประเด็นดังกล่าว เป็นหนึ่งในหลายๆ ประเด็นที่จะต้องมีการเจรจาให้สำเร็จใน 6 เดือนข้างหน้า

มูลค่าการค้าระหว่างทั้งสองฝ่ายเมื่อปีที่แล้วประมาณ 72,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้เกาหลีใต้เป็นประเทศคู่ค้าที่ใหญ่เป็นอันดับ 7 ของสหรัฐฯ นอกจากนี้ สหรัฐฯ ยังเตรียมที่จะมีการเจรจาเอฟทีเอกับมาเลเซียประเทศคู่ค้าอันดับ 10 ของสหรัฐฯ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท