Skip to main content
sharethis

ประชาไท—7 มิ.ย. 2549 นายปรัชญา คณานุรักษ์ ประธานสภาทนายความจังหวัดปัตตานี ในฐานะรองหัวหน้าศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เปิดเผยว่า ในวันที่ 19 มิถุนายน 2549 ศาลจังหวัดปัตตานีได้นัดไกล่เกลี่ยคดีญาติผู้เสียชีวิต ผู้ได้รับบาดเจ็บ และผู้ตกเป็นจำเลย ในเหตุการณ์ชุมนุมที่หน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส เมื่อวันที่ 25 ตุลาคม 2547 ฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายทางแพ่งรวม 6 คดี รวม 108 ล้านบาท


 


นายปรัชญา เปิดเผยว่า ขณะนี้มีประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาขอความช่วยเหลือด้านคดีกับศูนย์นิติธรรมสมานฉันท์ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงเดือนเมษายน 2549 จำนวน 75 คดี แยกเป็นคดีอาญา 69 คดี และคดีแพ่งที่ญาติผู้เสียหายจากเหตุการณ์ชุมนุมหน้าสถานีตำรวจภูธรอำเภอตากใบ 6 คดี และขอคำปรึกษาเกี่ยวกับการใช้อำนาจของเจ้าหน้าที่รัฐ ภายใต้พระราชกำหนดการบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 อีก 25 ราย ส่วนจำนวนคดีในเดือนพฤษภาคม 2549 ทนายความที่รับผิดชอบคดีในจังหวัดปัตตานี จังหวัดยะลา จังหวัดนราธิวาส จังหวัดสงขลา และกรุงเทพมหานคร ยังไม่ได้ส่งข้อมูลมายังศูนย์


 


การข่าวยะลาบอด


เมื่อเวลา 10.30 น.วันเดียวกัน ที่ฐานปฏิบัติการร้อย ร. 1034 บ้านจันทรัตน์ ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก พร้อมคณะเดินทางมาตรวจเยี่ยมการปฏิบัติงานของกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ อำเภอเบตง จังหวัดยะลา มีพ.ท.อนุภาพ ศิริมณฑล ผบ.ฉก. 14 ธารโต นายคุณวุฒิ มงคลประจักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองเบตง ให้การต้อนรับ พล.อ.สนธิ ได้มอบเครื่องเวชภัณฑ์กับหัวหน้าหน่วยปฏิบัติ จากนั้น รับฟังบรรยายสรุป และประชุมกับผู้เกี่ยวข้อง


 


พล.อ.สนธิ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า อำเภอเบตงยังคงมีพื้นที่สีเหลือง 2 ชุมชน ขณะนี้เจ้าหน้าที่สามารถเข้าถึงทุกหมู่บ้านและทุกชุมชน เพียงแต่งานด้านการข่าวอาจจะไม่เดินหน้า เพราะกำลังเจ้าหน้าที่มีไม่พอ การนำกองกำลังประจำถิ่น ประกอบด้วย กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอาสาสมัคร เข้ามาช่วยแก้ไขความไม่สงบในพื้นที่เป็นแนวทางที่ดี เพราะกลุ่มคนเหล่านี้รู้และเข้าใจพื้นที่ สามารถประสานงานกับเจ้าหน้าที่ได้ทันท่วงที


จากนั้น พล.อ.สนธิได้พบกลุ่มอาสาสมัคร ผู้นำชุมชน และผู้นำศาสนาในอำเภอเบตง เพื่อรับฟังปัญหานำไปแก้ไขต่อไป


 


อาการ"จูหลิง"ไม่ดีขึ้น


วันเดียวกัน โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ได้ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 18 ระบุอาการบาดเจ็บของครูจูหลิง ปงกันมูลว่า ยังคงไม่รู้สึกตัวเหมือนเดิม สัญญาณชีพคงที่ ความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์เกือบปกติ แต่ไม่สามารถหายใจได้ด้วยตนเอง ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจควบคุม รับอาหารทางสายยางได้ดี แพทย์ยังคงให้ยาปฎิชีวนะเพื่อรักษาการติดเชื้อจากการบาดเจ็บ และอาการปอดติดเชื้อ รวมทั้งให้ยาร่วมกับเครื่องป้องกันเลือดในหลอดเลือดดำส่วนขาแข็งตัว โดยสรุปครูจูหลิงยังมีอาการคงที่ คณะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจะให้การรักษาตามมาตรฐานวิชาชีพที่ดีที่สุดต่อไป


 


ยิงอดีตทหารพราน


เมื่อเวลา 13.00 น.วันเดียวกัน ขณะที่จ.ส.อ.อำนาจ ชูลิวัน อดีตทหารพราน ซึ่งปัจจุบันเป็นสายข่าวของเจ้าหน้าที่ อยู่บ้านเลขที่ 219/3 หมู่ที่ 13 ตำบลสะเตงนอก อำเภอเมืองยะลา กำลังขายกางเกงยีนส์มืออยู่ที่ร้านตนเอง บริเวณตลาดนัดมะพร้าว ข้างวัดใหม่ ในเขตเทศบาลนครยะลา มีคนร้าย 2 คนขับรถจักรยานยนต์ฮอนด้า ดรีม สีแดงดำ มาสหยุดที่ร้านของจ.ส.อ.อำนาจ จากนั้น คนร้ายที่ใส่เสื้อสีเขียวกางเกงยีนส์สีดำ ผมยาว ทำทีลงมาดูกางเกงยีนส์ เมื่อสบโอกาสได้ใช้อาวุธปืน 9 มิลลิเมตรยิงเข้าสีข้างด้านซ้าย 3 นัดซ้อน เสียชีวิตคาที่ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบปลอกกระสุนขนาด 9 มิลลิเมตร ตกอยู่ในที่เกิดเหตุ 3 ปลอก หัวกระสุนปืน 1 หัว โดยคนร้ายไม่ได้นำปืน 11 มิลลิเมตร ในกระเป๋าสะพายผู้ตายไปด้วย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net