Skip to main content
sharethis

 



ภาพจาก www.yenta4.com


 


 


โดย สารส้ม


 


การประกาศกำหนด "เส้นตาย" เป็น "เครื่องมือในการทำงาน" อย่างหนึ่ง ของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร


 


ข้อดีประการที่หนึ่ง คือ เป็นเร่งรัดงาน กำหนดระยะเวลาที่แน่นอน เพื่อว่าส่วนอื่นๆ จะได้วางแผนทำงานสอดรับกันต่อไปได้


 


ข้อดีประการที่สอง คือ เป็นการสร้างภาพทางการเมือง ทำให้เกิดภาพลักษณ์ว่า นายกรัฐมนตรีเอาการเอางาน จ้ำจี้จ้ำไช ต้องลำบากลำบนเหน็ดเหนื่อยออกไปตามงานถึงไซท์ก่อสร้าง


 


ถึงขนาดเคยไปตั้งเต๊นท์นอน ทำกับข้าว นุ่งผ้าขาวม้าอาบน้ำโชว์ที่หนองงูเห่า สื่อมวลชนถึงกับนินทาว่าเป็นการจงใจสร้างภาพจนเกินงาม เพราะหนองงูเห่าอยู่ห่างจากบ้านนายกฯ ไม่ถึง 50 กิโลเมตรแท้ๆ ไปดูแล้วขับรถกลับไปนอนบ้านก็ได้ แต่ก็ยังอุตส่าห์ใช้งานทหารช่างและงบประมาณแผ่นดินไปตั้งเต๊นท์ตั้งค่ายให้กับตนและผู้ติดตาม


 


อันนี้ เลยไม่รู้จะเรียกว่า ข้อดี ได้ไหม


 


ประการที่สาม เป็นข้อเสีย... เสียอย่างร้ายกาจเลยทีเดียว


 


หากว่าการขีดเส้นตายนั้น เพื่อใช้เป็นข้ออ้าง สร้างเงื่อนไขในการทุจริตคอรัปชั่น


 


อ้างว่า ต้องรีบเร่งให้โครงการเสร็จทันเวลา จึงต้องใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างวิธีพิเศษ ที่เอื้อประโยชน์แก่เอกชนบางรายให้ได้ทำสัญญา และได้สัญญาที่มีลักษณะเป็นผลประโยชน์อันมิควรได้


 


เรื่องอย่างนี้ คุณเสนาะ เทียนทอง บุคคลระดับอดีตประธานที่ปรึกษาพรรคไทยรักไทย ได้เปิดเผยไว้ในหนังสือ "รู้ทันทักษิณ 4" ว่า


 


"ใช้วิธีที่เก่งที่สุด คือ ยกเว้นระเบียบพิเศษ ยิ่งใช้วิธีขีดเส้นตาย ว่าจะต้องเสร็จวันนั้นวันนี้ เหมือนกับที่สนามบินสุวรรณภูมิ ก็เพื่อจะได้อ้างในการใช้วิธีจัดซื้อจัดจ้างแบบพิเศษ"


 


ข้อคิดอันนี้ ทำให้นึกได้ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เคยประกาศกำหนดเส้นตายในการเปิดใช้บริการสนามบินสุวรรณภูมิมาแล้วหลายครั้งหลายหน และล่วงเลยกำหนด ก็เลยมาแล้ว หลายครั้งหลายหน


 


ปัญหาความล่าช้าในโครงการก่อสร้างสนามบินสุวรรณภูมิ เป็นเรื่องที่ยังพอทำใจได้ หากล่าช้าแล้วรอบคอบ ล่าช้าแล้วไม่โกง ล่าช้าแล้วระบบของสนามบินสมบูรณ์ ปลอดภัย และมีประสิทธิภาพเต็มที่ แต่ปัญหาการทุจริตที่เกิดขึ้นระหว่างการเร่งรัดโครงการดังกล่าว กลับเป็นเรื่องที่ไม่สามารถปล่อยผ่านไปได้เลย


 


ข้อเท็จจริงปรากฏว่า พ.ต.ท.ทักษิณ เคยกำหนดว่า จะเร่งรัดโครงการสนามบินสุวรรณภูมิ โดยให้ติดตั้งเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด CTX 9000 ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 29 กันยายน 2548 ทำให้ต้องมีการตรวจรับงาน 28 กันยายน 2548


 


คุยโวว่า รับงานวันเดียว ก็สามารถจะเปิดใช้งานเลย!


 


จากนั้น ก็ได้มีการนำ "เส้นตาย" อันนี้ ไปใช้เป็นข้ออ้างประกอบการตัดสินใจจัดซื้อจัดจ้าง เครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด CTX 9000 แบบพิเศษ


 


อ้างว่าใช้วิธีการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีพิเศษ แบบ Variation Order โดยเปิดให้มีการเปลี่ยนแปลงแก้ไขรายละเอียดของสัญญาเพิ่มเติมภายหลัง เป็นการสั่งเปลี่ยนแปลงตามหน้าสนามก่อสร้าง เปลี่ยนแปลงงาน ค่าจ้าง หลีกเลี่ยงคณะกรรมการราคากลางและการกำหนดราคากลางเพื่อรักษาผลประโยชน์ของรัฐ


 


ปัญหาการทุจริตคอรัปชั่นในการจัดซื้อจัดจ้างเครื่องตรวจระเบิด CTX 9000 เป็นอุทาหรณ์อย่างเลวสำหรับการหลีกเลี่ยงไม่ปฏิบัติตามระเบียบ กฎเกณฑ์ และกฎหมายที่ควบคุมการจัดซื้อจัดจ้างของหน่วยงานของรัฐเอาไว้


 


การจัดซื้อจัดจ้างระบบสายพานลำเลียงและเครื่องตรวจจับระเบิด CTX 9000 ดังกล่าว มีมูลค่าสูงถึง 4,300 ล้านบาท เป็นการจัดซื้อจ้างที่อ้างว่าใช้วิธีการพิเศษ ทำให้รัฐต้องจ่ายเงินซื้อแพงกว่าปกติกว่า 2,000 ล้านบาท!


 


เงินส่วนต่างที่ผิดปกตินี้ ไปเข้ากระเป๋าเอกชนที่เป็นมือเป็นไม้ให้คนในรัฐบาล!


 


อนิจจา... ล่วงเลยมาจนถึงบัดนี้แล้ว สนามบินสุวรรณภูมิก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์พร้อมให้บริการ


 


เลื่อนเวลากำหนดเส้นตายหลายครั้ง


 


ว่ากันตามจริง จะเรียกว่า 'ขีดเส้นตาย' คงไม่ได้ เพราะถ้าเป็น 'เส้นตาย' จริงๆ คงได้ตายไปแล้ว


 


แก้เขินด้วยการเอาเงินภาษีมาจัดเครื่องบินปฐมฤกษ์บินโชว์ จัดงานเอิกเกริก ฉลองสนามบิน หมดเงินไปอีก ๑๑ ล้านบาท ทั้งๆ ที่สนามบินยังไม่เสร็จพร้อมใช้บริการ จนนักข่าวบีบีซีเก็บมาตั้งคำถามอับอายไปทั่วโลกว่า "ทำไม รัฐบาลไทยต้องจัดงานเปิดฉลองสนามบินที่ยังสร้างไม่เสร็จด้วย"


 


เคยประกาศว่าจะเสร็จ 3๑ มีนาคม 2549 ก็ไม่เสร็จ เปลี่ยนกำหนดใหม่เป็น มิถุนายน 2549 ก็ไม่เสร็จ


 


ยิ่งกว่านั้น เคยประกาศด้วยซ้ำว่า จะใช้สนามบินสุวรรณภูมิรับรองพระราชอาคันตุกะ


 


ในที่สุด ก็ไม่สำเร็จ


 


เปลี่ยนเป็น กรกฎาคม 2549 ก็แน่นอนว่าจะยังไม่สามารถเปิดให้บริการได้ทัน


 


อย่าลืมว่า การสร้างสนามบินไม่เหมือนการก่อสร้างถนนหรือสะพาน


 


เพราะสนามบินจะเปิดใช้บริการได้ ไม่ใช่แค่มีรันเวย์ก็เอาเครื่องบินขึ้น-ลงได้ แต่จะต้องมีการวางระบบรองรับการเดินทางของผู้คน การจราจรทางอากาศ การขนส่งสินค้า ขนส่งกระเป๋า ระบบป้องกันดูแลความปลอดภัย ร้านค้าบริการในสนามบิน การเดินทางเชื่อมต่อจากสนามบินเข้าสู่ตัวเมือง ฯลฯ


 


ยิ่งมาเจอการสร้างที่ขาดที่มาตรฐาน มีการแตก-ร้าว หลายจุด อย่าว่าแต่เดือนกรกฎาคมเลย ถึงเดือนกันยายน 2549 ก็คงจะไม่ทันได้เปิดให้บริการสนามบินสุวรรณภูมิ


 


การกำหนดเส้นตายของทักษิณในโครงการสนามบินสุวรรณภูมิ จึงเป็นเส้นตายที่หวังผลทางการเมือง และผลประโยชน์ มากกว่าความสำเร็จของส่วนรวม


 


เส้นตายแบบนี้ ถ้าคน "รู้ทัน" กันมากๆ เมื่อไหร่ นักการเมืองที่กำหนดเส้นตายนั่นแหละ ที่จะ "ตาย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net