เจ้าหน้าที่พม่าดักจับเด็กและเยาวชนไปเป็นทหารเกณฑ์

7 มิ.ย.2549 สำนักข่าว DVB รายงานเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน 2549 ว่า เจ้าหน้าที่ทหารพม่าประจำสถานีรถไฟในกรุงย่างกุ้งคอยจับเด็กและเยาวชนชายที่เดินทางเข้าไปหางานทำให้กรุงย่างกุ้งไปเป็นทหารเกณฑ์ โดยแต่ละวันมีเด็กถูกจับไม่ต่ำกว่า 3 - 5 คน ขณะที่เด็กกำพร้าและเด็กเร่ขายของถนนก็ถูกจับตัวไปเช่นกัน

 

แหล่งข่าวจากผู้เห็นเหตุการณ์เป็นประจำเปิดเผยว่า ในแต่ละวันที่สถานีรถไฟกรุงย่างกุ้งมีเด็กและเยาวชนชายที่เดินทางเข้าไปหางานทำในกรุงย่างกุ้งถูกเจ้าหน้าที่ทหารประจำสถานีรถไฟคอยดักตรวจบัตรประจำตัว ซึ่งหากเด็กคนใดไม่มีบัตรก็จะถูกบังคับให้ไปเป็นทหารเกณฑ์ ซึ่งแต่ละวันมีเด็กถูกจับไม่ต่ำกว่า 3 - 5 คน

 

ด้านอดีตทหารพม่าและเป็นสมาชิกทหารผ่านศึกพม่าที่อพยพออกนอกประเทศเปิดเผยว่า ทหารพม่าได้จับกุมเด็กไปเป็นทหารเป็นประจำซึ่งไม่เว้นแม้เด็กกำพร้า

 

"ทหารพม่าได้รับคำสั่งเกณฑ์ชาวบ้านไปเป็นทหารให้มากเท่าที่จะทำได้ ซึ่งการเกณฑ์ไม่เว้นแม่แต่เด็กที่หนีออกจากบ้าน รวมถึงเด็กกำพร้าและเด็กเร่ขายของตามถนน โดยบางครั้งมีเจ้าหน้าที่เทศบาลร่วมจับกุมด้วย" อดีตทหารคนเดิมกล่าว

 

ตามรายงานของฮิวแมนไรท์วอทช์ในกรุงนิวยอร์ค สหรัฐอเมริการะบุว่า ในกองทัพพม่ามีทหารอยู่กว่า 5 แสนนาย ในจำนวนนี้ประมาณ 20 เปอร์เซ็นต์เป็นทหารเด็ก

 

..............................................

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท