การเมืองเรื่อง "ข้าว" : ลูกเมียน้อยในการเจรจา FTA

วรดุลย์ ตุลารักษ์ รายงาน

 

 

ญี่ปุ่น

            แม้จะมีการปลูกข้าวเมล็ดสั้นของญี่ปุ่นในประเทศต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ซึ่งมีที่ดินและแรงงงานราคาถูก รวมทั้งในออสเตรเลียและอเมริกาที่มีประสิทธิภาพในการปลูกสูงกว่าการปลูกข้าวพันธุ์เดียวกับที่ปลูกในญี่ปุ่น แต่ราคาข้าวเมล็ดสั้นของญี่ปุ่นนั้นยากที่จะปรับราคาลงมาได้ นั่นหมายความว่า ปัจจัยที่สำคัญที่จะรักษาซึ่งความสามารถทางการแข่งขันของข้าวภายในประเทศญี่ปุ่น ก็คือกำแพงภาษีที่สูงถึง 500 เปอร์เซ็นต์  

            ข้าวนั้นเป็นปัจจัยที่สำคัญที่สุดที่ทำให้ญี่ปุ่นไม่สามารถจะทำการเปิดการค้าเสรีข้าวให้กับประเทศใดๆ ได้ เพื่อที่จะรักษาระบบดังกล่าว รัฐบาลญี่ปุ่น ได้ใช้ความเป็นชาตินิยม และประชาชนญี่ปุ่นต่อต้านการเปิดเสรีข้าว  

แม้ว่าญี่ปุ่นกำลังเข้าสู่ภาวะขาดแคลนเกษตรกรในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันมีเพียง 40% ของเกษตรกรเท่านั้นที่มีอายุต่ำกว่า 65 ปี

            แต่ข้าวก็ยังเป็นสิ่งพิเศษมากสำหรับคนญี่ปุ่น ญี่ปุ่นจ้างให้พนักงานบริษัทเป็นชาวนาเพื่อปลูกข้าวแปลงเล็กๆ ในวันหยุด อีกทั้งประชาชนสามารถหยอดเหรียญใส่ตู้เพื่อซื้อข้าวกระสอบเล็กๆ ได้เหมือนกับเบียร์หรือน้ำอัดลม   

            ข้าวถือเป็นจิตวิญญาณของชาวญี่ปุ่น! 

 

0 0 0

 

เกาหลีใต้

            ข้าวเป็นสินค้าที่อ่อนไหวของเกาหลีใต้ และเป็นสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการเมืองภายในประเทศ เพราะฉะนั้น เกาหลีใต้จึงประกาศจุดยืนหลายต่อหลายครั้งว่า เกาหลีใต้จะไม่มีข้าว อยู่ในบัญชีสินค้าที่จะทำเอฟทีเอหรือเขตการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ

            ยกตัวอย่างเช่นเอฟทีเอที่เกาหลีใต้กำลังเจรจากับสหรัฐฯ เมื่อเดือนที่แล้ว รัฐมนตรีการเงินและเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ออกมายืนยันในหนังสือพิมพ์ Korean Times ว่า "เรา (เกาหลีใต้) จะพยายามปกป้องตลาดข้าวในประเทศจากการเปิดเสรีจนถึงที่สุด"

            ข้าวถือเป็นจิตวิญญาณของชาวเกาหลีใต้ เช่นกัน  

 

0 0 0

 

ประเทศไทย

          ไทยเป็นผู้ส่งออกข้าวเป็นอันดับหนึ่งของโลก ข้าวเป็นสินค้าส่งออกที่สำคัญของไทย วันที่ 16 พฤษภาคม 2549 รัฐบาลไทยปฏิเสธไม่ร่วมกับอาเซียนทำเอฟทีเอกับเกาหลีใต้ รัฐบาลไทยให้เหตุผลหนักแน่นว่า เกาหลีใต้ปกป้องตลาดข้าวภายในประเทศ และไม่ยอมเปิดเสรีข้าว

          แต่เอฟทีเอไทย-ญี่ปุ่น ไทยยอมทำเอฟทีเอ โดยยอมรับการไม่เปิดเสรีตลาดข้าวของญี่ปุ่น มากไปกว่านั้น รัฐบาลไทยยังยืนยันจะลงนามเอฟทีเอกับญี่ปุ่นในเดือนกันยายนนี้ โดยไม่สนใจผลประโยชน์ในเรื่องข้าวเลย        

          "ข้าว" จึงเป็นเครื่องมือทางการเมืองของรัฐบาลไทย

 

…………………………………….

หมายเหตุ : สมชาย ปรีชาศิลปกุล แห่งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ประชาชนสามารถฟ้องศาลรัฐธรรมนูญได้ หากรัฐบาลรักษาการลงนามความตกลงการค้าเสรีกับญี่ปุ่น (บางกอกโพสต์ 7 มิถุนายน 2549)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท