Skip to main content
sharethis

ประชาไท—8 มิ.ย. 2549 "เสรีพิศุทธ์" สั่ง "หมอพรทิพย์"แจงที่มาศพนิรนาม ดูข้อมูลตรงกับที่ "ไกรศักดิ์" นำมาแฉหรือไม่ แย้มไต๋ขุดศพพิสูจน์เฉพาะเท่าที่จำเป็น อ้างอุปสรรค "ป.วิอาญา" ไม่เอื้อให้ขุดศพขึ้นมาตรวจ ชายแดนใต้ร้อนไม่หยุด ล่าสุดซุ่มตีทหารดับอีก 2


 


"เสรีพิศุทธ์"สั่ง "หมอพรทิพย์"แจงศพนิรนาม


เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2549 ที่กระทรวงยุติธรรม มีการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีข่าวการพบศพถูกฝังไว้ที่สุสานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมีพล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานการประชุม


 


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า ที่ประชุมมีมติให้คุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จัดทำรายงานเกี่ยวกับกระบวนการตรวจสอบศพนิรนาม ในฐานะเป็นผู้นำข้อมูลไปเปิดเผยกับนายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ รักษาการสมาชิกวุฒิสภาจังหวัดนครราชสีมา จนเป็นเหตุให้นายไกรศักดิ์นำไปพูดต่อบนเวทีเมืองไทยสัญจรรายสัปดาห์ ที่สวนลุมพินี โดยให้นำมารายงานต่อที่ประชุม ในวันที่ 19 มิถุนายน 2549 จากนั้น ที่ประชุมจะนำรายงานของคุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ไปตรวจสอบเปรียบเทียบกับคำพูดของนายไกรศักดิ์ ที่ได้ถอดเทปคำพูดไว้แบบคำต่อคำ เพื่อดูว่าตรงกันหรือไม่


 


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เปิดเผยต่อไปว่า จากนั้น ที่ประชุมจะนำรายงานของคุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ไปตรวจสอบเปรียบเทียบกับคำพูดของนายไกรศักดิ์ ที่ได้ถอดเทปคำพูดไว้แบบคำต่อคำ เพื่อดูว่าตรงกันหรือไม่ เสร็จแล้วจะพิจารณาเหตุผลทางวิชาการจากคุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ หลังจากที่ประชุมได้ข้อสรุป จะนำข้อมูลทั้งหมดมาแถลงให้ประชาชนรับทราบต่อไป สำหรับคณะกรรมการฯ ไม่มีอำนาจขุดศพนิรนามในสุสานจีนขึ้นมาชันสูตร เนื่องจากการขุดศพต้องปฏิบัติตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 150 ต้องมีพนักงานสอบสวน อัยการ แพทย์ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ร่วมชันสูตรพลิกศพด้วย คณะกรรมการฯ จึงจะพิจารณาขุดศพตามความจำเป็นเท่านั้น


 


คุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ กล่าวว่า โครงการพิสูจน์ศพนิรนามเป็นโครงการเก่า พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ได้อนุมัติโครงการแล้ว เบื้องต้นจะขุดศพ 20 ศพ ที่ภาคใต้ขึ้นมาตรวจพิสูจน์ ที่ศูนย์ปฏิบัติการในจังหวัดสงขลา โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาช่วยตรวจพิสูจน์ด้วย


 


คว้าน้ำเหลวรวบผู้ต้องหาทำร้ายครูจูหลิง


ช่วงเช้าวันเดียวกัน พ.ต.ท.วิเชียร ยันตะรัตน์ รองผู้กำกับการฝ่ายปราบปราม สถานีตำรวจภูธรอำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส พร้อมตำรวจ ทหาร และฝ่ายปกครองกว่า 150 นาย นำหมายจับศาลจังหวัดนราธิวาส บุกจู่โจมหมู่บ้านกูจิงลือปะ หมู่ 4 ตำบลเฉลิม อำเภอระแงะกว่า 10 จุด


 


จากการตรวจสอบพบบ้านพักของผู้ต้องหาตามหมายจับ ปิดประตูล็อกกุญแจ หน้าต่างทุกบานปิดมิดชิด เหลือแต่เพียงคนชราและเด็กเล็กไม่กี่คน แตกต่างจากรายงานข่าวของแหล่งข่าว ที่แจ้งไว้เมื่อช่วงค่ำ วันที่ 6 มิถุนายน 2549 ว่า กลุ่มผู้ต้องหาตามหมายจับอย่างน้อย 5 ราย ยังกบดานอยู่ในหมู่บ้าน จากการสอบถามคนชราและเด็ก ที่ยังอยู่ในหมู่บ้านได้รับคำตอบตรงกันว่า ไม่ทราบว่าแต่ละคนไปทำงานที่ใด


 


สำหรับผู้ต้องหาที่ร่วมกันทำร้าย 2 ครูสาว โรงเรียนบ้านกูจิงลือปะได้รับบาดเจ็บสาหัส อย่างน้อย 4 คน รับจ้างทำงานในหน่วยงานราชการแห่งหนึ่ง ที่อำเภอเมืองนราธิวาส ทั้ง 4 คน มีภูมิลำเนาอยู่ที่ตำบลเฉลิม และตำบลตันหยงลิมอ อำเภอระแงะ จังหวัดนราธิวาส ล่าสุดกองอำนวยการเสริมสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ทุกอำเภอในจังหวัดนราธิวาส ได้แจกจ่ายรายชื่อพร้อมรูปถ่ายผู้ต้องหาทั้งหมด เพื่อให้ชาวบ้านช่วยติดตามและแจ้งเบาะแส พร้อมกับห้ามชาวบ้านให้ที่พักพิงกับผู้ต้องหากลุ่มนี้


 


อาการ"ครูจูหลิง"ยังคงที่


วันเดียวกัน นายแพทย์สุเมธ พีรวุฒิ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา เปิดเผยอาการล่าสุดของครูจูหลิง ปงกันมูลว่า ยังคงไม่รู้สึกตัวเหมือนเดิม สัญญาณชีพคงที่ ความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์เกือบปกติ ไม่สามารถหายใจได้ด้วยตัวเอง ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจควบคุมการหายใจทั้งหมด สามารถรับอาหารทางสายยางได้ดี ทางโรงพยาบาลยังคงใช้เครื่องช่วยหายใจ เพื่อควบคุมการหายใจตลอดเวลา พร้อมกับให้ยาปฏิชีวนะ เพื่อรักษาการติดเชื้อจากการบาดเจ็บ และอาการปอดติดเชื้อ ให้ยาร่วมกับเครื่องป้องกันเลือดในหลอดเลือดดำส่วนขาแข็งตัว


 


ผู้นำศาสนายันไทยพุทธ - มุสลิมไม่แตกแยก


วันเดียวกัน นายแวดือราแม มะมิงจิ ประธานคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี กล่าวว่า เหตุการณ์ทำร้ายครูโรงเรียนบ้านกูจิลือปะ สร้างความรู้สึกสะเทือนใจต่อประชาชนทั้งชาวไทยพุทธ และชาวไทยมุสลิมในพื้นที่เป็นอย่างมาก ชาวไทยมุสลิมต่างเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ตนยืนยันว่าชาวไทยพุทธกับชาวไทยมุสลิมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ไม่มีความรู้สึกขัดแย้งหรือแตกแยกกัน ทุกคนยังใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสันติสุข


 


นายแวดือราแม กล่าวต่อไปว่า ในนามของชาวมุสลิม ตนและคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ได้เข้าเยี่ยมให้กำลังใจครูจูหลิง ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์ พร้อมกับออกแถลงการณ์ในนามขององค์กรทางศาสนาประณามผู้ก่อเหตุร้ายแล้ว และหวังว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้นมาอีก ขณะเดียวกันมัสยิดต่างๆ ในพื้นที่ก็ได้ละหมาดฮายัด ขอให้เกิดสันติสุขในพื้นที่โดยเร็ว และอวยพรให้ครูจูหลิงปลอดภัย


 


ซุ่มยิงทหารดับ 2


บ่ายวันเดียวกัน ขณะที่จ.ส.อ.จเรวัฒ ขำเนย อายุ 45 ปี รองผู้บังคับหมวด และพลทหารมงคล กระสุข สังกัด พัน ร. 291 กองพลทหารราบที่ 9 จังหวัดกาญจนบุรี ซึ่งมาปฏิบัติหน้าที่ในหน่วยเฉพาะกิจที่ 12 อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา พร้อมทหารอีก 4 คน ขับรถ 3 คัน มีรถยูนิม็อคปิดท้าย ไปรับครูโรงเรียนนิคมพัฒนา 13 ตำบลตะเนาะปูเต๊ะ อำเภอบันนังสตา มาถึงบริเวณบ้านซอยเหมือง หมู่ 7 ตำบลตาเนาะปูเต๊ะ มีคนร้ายแอบอยู่ 2 ข้างทาง ใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 และลูกซอง กราดยิงใส่ จนทั้ง 2 เสียชีวิต จากนั้นคนร้ายได้ยึดอาวุธปืนแล้วหลบหนีไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net