ตลาดยาเสพติดชายแดนซบเซาหลังว้าแดงบุกถล่มโรงงานผลิตเฮโรอีน

สำนักข่าว S.H.A.N. รายงานเมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2549 โดยอ้างจากคำเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า ตลอดช่วงสองอาทิตย์ที่ผ่านมา บรรยากาศการซื้อขายยาเสพติดที่ตลาดใหญ่บ้านนากองมู ในฝั่งพม่า(รัฐฉาน) ห่างชายแดนไทยด้านช่องทาง BP1 อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ประมาณ 42 กม. เงียบเหงาลงอย่างมาก หลังจากที่มีพ่อค้ารายใหญ่รวมกว่า 10 คน ถูกทหารว้าแดงจับกุมหลังจากที่โรงงานผลิตเฮโรอีนของชาวเขาเผ่าลาหู่และลีซอที่บ้านห้วยจาลอบ ด้านตรงข้ามอำเภอปางมะผ้า จังหวัดแม่ฮ่องสอนถูกทหารว้าแดงบุกถล่มเพียงไม่กี่วัน ซึ่งก่อนหน้านั้นตลาดแห่งนี้คึกคักด้วยเหล่านักธุรกิจค้ายาเสพติด

 

โดยการบุกถล่มโรงงานผลิตเฮโรอีนชาวเขาของทหารว้ามีคนงานและผู้รักษาความปลอดภัยถูกสังหารโหดร่วม 20 คน ซึ่งมีทหารว้ารวมอยู่ด้วย นอกจากนี้มีผู้ถูกจับกุมซึ่งเป็นเจ้าของอีก 4 คน ประกอบด้วย นายจาเป่า หรือหล่าวซาง หรือวินหม่อง อายุ 40 ปี พร้อมด้วยภรรยานางมิ้นต์ อายุ 35 ปี นายปอลี หรือโพลี และนายยวยแหล่ง ทั้งหมดเป็นชาวเขาเผ่าลีซอ อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวบางกระแสระบุว่ามีผู้ถูกสังหารมากกว่า 40 คน สาเหตุเกิดจากทหารว้าแดงไม่พอใจที่โรงงานดังกล่าวไม่ยอมจ่ายภาษีตรงตามกำหนด

 

ด้านเจ้าหน้าที่ความมั่นคงอ้างคำเปิดเผยของแหล่งข่าวชาวลาหู่ว่า เมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2549 ที่ผ่านมา ทหารว้าแดงได้จัดรถบรรทุก 6 ล้อจำนวน 2 คัน ไปขนยาเสพติดและอาวุธปืนที่ยึดได้จากโรงงานดังกล่าว โดยมีเฮโรอีนและมอฟีนประมาณ 30 กก. อาวุธปืนชนิดต่างๆ รวม 17 กระบอก และน้ำยาเคมีที่ใช้เป็นส่วนผสมในการผลิตเฮโรอีนอีกกว่า 30 ถัง ต่อมาในวันที่ 9 มิ.ย. 2549 เจ้าหน้าที่ทหารว้าแดงได้มอบของที่ยึดได้ทั้งหมดให้กับพลจัตวาเวลิน รองแม่ทัพภาคสามเหลี่ยมทองคำของพม่าขณะเดินทางไปที่เมืองโต๋น

 

ชาวบ้านบ้านนากองมูคนหนึ่งแสดงความเห็นว่า กองกำลังว้าแดงกำลังแสดงละครตบตาชาวโลก โดยแกล้งปราบปรามกลุ่มพ่อค้ายาเสพติด เพื่อแสดงให้เห็นว่าว้าแดงกำลังปฏิบัติตามคำประกาศที่ระบุให้เขตปกครองว้าเป็นเขตปลอดยาเสพติด ซึ่งแท้ที่จริงแล้วว้าแดงปราบปรามเฉพาะกลุ่มคู่แข่งของตนเท่านั้น

 

ขณะที่แหล่งข่าวจากอาสาสมัครลาหู่คนหนึ่งเปิดเผยว่า ทหารว้าแดงมีโรงงานผลิตยาเสพติดเป็นของตัวเองหลายแห่ง ได้แก่ที่บ้านคายโหลง และที่เมืองจ๊อต ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ต่างทราบกันดี

 

ส่วนตลาดซื้อขายยาเสพติดที่บ้านนากองมูนั้น เริ่มคึกคักมานับตั้งแต่หลังจากที่ขุนส่านำกองทัพเมืองไตย MTA วางอาวุธให้กับทหารพม่าเมื่อปี 2539 โดยมีพ่อค้าซึ่งเป็นอดีตลูกน้องขุนส่า รวมทั้งว้าแดง โกก้าง และชาวเขาบางส่วนต่างแห่กันไปเปิดตลาดที่นั่น เนื่องจากทำเลดี ซึ่งก่อนหน้านั้นบ้านนากองมูมีชาวบ้านอาศัยอยู่ไม่ถึง 70 หลังคาเรือน แต่ในช่วงสิบไม่ถึงปีมีบ้านเรือนเพิ่มขึ้นกว่าพันหลังคาเรือน 

 

 

--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท