Skip to main content
sharethis

ประชาไท—15 มิ.ย. 2549 อนุกรรมการฯ พัฒนาทะเลสาบสงขลารุกองค์กรปกครองท้องถิ่นจัดสัมมนาถ่ายทอดแผนแม่บทฯ ผู้ว่าฯสงขลาเชิญ "วิษณุ เครืองาม" เป็นประธานหวังให้ท้องถิ่นมีส่วนร่วม ชี้การเมืองไม่กระทบงานพัฒนาทะเลสาบ อนุกรรมการฯภาคประชาชน แนะตั้งเพิ่มอีก 2 คณะทำงาน ฟื้นป่าต้นน้ำ - จัดระเบียบนากุ้ง


 


เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 14 มิถุนายน 2549 ที่ศาลากลางจังหวัดสงขลา มีการประชุมคณะอนุกรรมการส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและการประชาสัมพันธ์ ครั้งที่ 1/2549 มีนายสมพร ใช้บางยาง ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในฐานะประธานคณะอนุกรรมการฯ เป็นประธาน มีผู้เข้าร่วม 20 คน


 


ที่ประชุมมีมติให้จัดสัมมนาเรื่อง บทบาทขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภายใต้แผนแม่บทการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ในเดือนกรกฎาคม 2549 เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้แก่ เทศบาล องค์การบริหารส่วนตำบลและองค์การบริหารส่วนจังหวัด จำนวน 160 แห่งในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา เข้าใจในกรอบและทิศทางของแผนแม่บทการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา พร้อมทั้งสามารถกำหนดบทบาทและหน้าที่ของตนในการเข้าไปมีส่วนร่วมได้อย่างเหมาะสม โดยให้กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ดำเนินการ


จากนั้นนายสมพร ได้ขอให้ฝ่ายเลขานุการอนุกรรมการฯ เชิญนายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา มาเป็นประธานในการจัดสัมมนาดังกล่าวด้วย เพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นต่างๆ เห็นความสำคัญของการมีส่วนร่วมในการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา อีกทั้งนายวิษณุเอง ให้ความสำคัญกับการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลามาก


 


นายสมพร กล่าวต่อว่า ส่วนการที่นายวิษณุ อยู่ในช่วงรักษาการรองนายกรัฐมนตรีและการที่มีข่าวว่านายวิษณุจะลาออกนั้น รวมทั้งเมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว ตนไม่เชื่อว่าจะทำให้การพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาสะดุด งายทุกอย่างให้ยึดที่นโยบายเป็นหลัก อย่ายึดติดที่ตัวบุคคล


 


นอกจากนี้ที่ประชุมยังมีมติให้จัดประชุมหน่วยงานที่รับผิดชอบโครงการภายใต้แผนบูรณาการงบประมาณการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ปีงบประมาณ 2549 จำนวน 35 โครงการ งบประมาณรวม 613.99 ล้านบาท เพื่อสร้างการกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ยกเว้นโครงการที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาวิจัย


 


นายนฤทธิ์ ดวงสุวรรณ อนุกรรมการฯ แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่า ขณะมีผลงานวิจัย 2 ชิ้น ที่มีข้อมูลในพื้นที่ซึ่งมาจากการจัดเวทีชาวบ้าน โดยสามารถนำมาใช้เป็นฐานในการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาได้ ได้แก่ งานวิจัยเรื่องการมีส่วนร่วมในการจัดการและแก้ปัญหาป่าต้นน้ำ ในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ของคณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ และงานวิจัยเรื่องการจัดระเบียบนากุ้งในพื้นที่ลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ของคณะทรัพยากรธรรมชาติ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตหาดใหญ่ จึงขอเสนอให้ตั้งคณะทำงานขึ้นมาอีก 2 ชุด เพื่อดำเนินการในเรื่องดังกล่าวได้อย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับคณะทำงานกำหนดแนวร่องน้ำและจัดระเบียบเครื่องมือประมงในทะเลสาบสงขลา ของคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลา ที่ใช้ฐานข้อมูลจากการจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของชาวบ้าน


 


ที่ประชุมเห็นชอบตามข้อเสนอดังกล่าว โดยจะเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการพัฒนาลุ่มน้ำทะเลสาบสงขลาพิจารณาแต่งตั้งต่อไป

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net