Skip to main content
sharethis

 



 


ประชาไท—15 มิ.ย. 2549 กลุ่มแพทย์และผู้บริโภคในสหรัฐอเมริกา ทำเรื่องฟ้องร้องบริษัทเคเอฟซี (Kentucky Fried Chicken: KFC) ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายอาหารฟาสท์ฟูดที่มีไก่ทอดตำรับเคนตั๊กกีเป็นจุดขายหลัก เพื่อเสนอให้บริษัทเคเอฟซีหยุดการใช้น้ำมันไฮโดรจีเนทในการทอดไก่


 


ทั้งนี้ กลุ่มแพทย์จากศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อประโยชน์สาธารณะได้เรียกร้องให้ผู้พิพากษาตัดสินให้เคเอฟซีหยุดการใช้น้ำมันไฮโดรจีเนทในการทอดอาหาร ซึ่งน้ำมันไฮโรจีเนท (Hydrogenate) คือน้ำมันไม่อิ่มตัวที่เติมไฮโดรเจนเข้าไป และน้ำมันประเภทนี้ให้ปริมาณคลอเลสเตอรอลสูงเกินจำเป็น จึงอาจส่งผลกระทบในระยะยาวต่อสุขภาพของผู้บริโภค


 


นอกจากการเรียกร้องให้เคเอฟซีเลิกใช้น้ำมันไฮโดรจีเนทในการทอดไก่แล้ว กลุ่มแพทย์และผู้บริโภคได้เสนอให้บริษัทเคเอฟซีเผยแพร่ข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับไขมันดังกล่าวให้ผู้บริโภคได้รับรู้ก่อนซื้อด้วย ซึ่งเคเอฟซีอาจใช้วิธีเผยแพร่ข้อมูลออนไลน์ทางอินเตอร์เน็ต หรืออาจจะจัดทำเป็นแผ่นพับแจ้งข้อมูลให้ทราบตามร้านที่เป็นสาขาย่อยหรือแฟรนไชส์ทั่วประเทศ


 


ตัวแทนกลุ่มแพทย์และผู้บริโภคยังได้ต่อรองกับผู้พิพากษาเพื่อขอแสดงข้อมูลที่ได้สำรวจสุขภาพของชาวอเมริกันที่กินเคเอฟซีในกรุงวอชิงตันดีซี ระหว่างปีพ.ศ. 2547-2548 เพื่อแสดงให้เห็นถึงอันตรายของการบริโภคอาหารที่ทอดจากน้ำมันไม่อิ่มตัวในระยะยาวด้วย


 


อย่างไรก็ตาม โฆษกของเคเอฟซี สหรัฐอเมริกา กล่าวว่าคดีนี้เป็นเรื่องเล็ก และยืนยันว่าทางบริษัทพร้อมจะต่อสู้ในชั้นศาล แต่เคเอฟซีจะรับพิจารณาเรื่องการใช้น้ำมันชนิดอื่นปรุงอาหาร พร้อมทั้งให้คำมั่นสัญญาว่าจะรักษารสชาติอาหารที่เป็นจุดเด่นของเคเอฟซีเอาไว้ และจะให้ข้อมูลโภชนาการและไขมันแก่ผู้บริโภคทางอินเตอร์เน็ตหรือร้านอาหารด้วย


 


ทางด้านองค์การอาหารและยาของสหรัฐฯ เริ่มรณรงค์ให้มีการติดป้ายฉลากอาหารเพื่อแสดงรายการไขมันนับตั้งแต่ต้นปี 2549 เป็นต้นมา และได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากกลุ่มผู้บริโภคทั่วประเทศ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net