Skip to main content
sharethis

ประชาไท—15 มิ.ย. 2549 พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวถึงพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ตอนหนึ่งที่ทรงกล่าวถึงการดูแลประเทศชาติบ้านเมืองว่า มิใช่หน้าที่ของผู้หนึ่งผู้ใด แต่เป็นหน้าที่ของทุกคนที่จะต้องช่วยกันดูแล ว่า ในส่วนของกองทัพบกได้น้อมรับกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ โดยจะนำมาเป็นแนวทางการปฏิบัติ เพื่อประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและประเทศชาติ


 


พล.อ.สนธิ ยืนยันว่า งานเร่งด่วนอันดับแรกที่จะดำเนินการ คือ การทำให้ในกองทัพมีความรักสมัครสมานสามัคคี กำลังพลมีจิตใจที่จะทำทุกอย่างเพื่อชาติและแผ่นดิน ส่วนงานด้านความมั่นคงของชาติในมิติที่เกี่ยวข้องกับประชาชน กองทัพก็จะเข้าไปทำให้ประชาชนมีความรัก ความสมัครสมานและสามัคคี และร่วมกันในการพัฒนาชาติบ้านบ้านเมืองให้เกิดความสงบสุขต่อไป


 


ส่วนสถานการณ์การเมืองหลังจากนี้ อาจร้อนแรงขึ้นอีกหรือไม่นั้น ผู้บัญชาการทหารบก กล่าวว่า เป็นเรื่องที่จะต้องติดตามกันต่อไป แต่เชื่อว่าจากกระแสพระราชดำรัสที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว พระราชทานให้กับประชาชนทุกหมู่เหล่าในวันนั้น หลายคนคงจะได้มีการทบทวนบทบาทของตนเอง และหันหน้าพูดคุยกันเพื่อลดปัญหาความขัดแย้งที่จะเกิดขึ้น


 


"หากสถานการณ์บ้านเมืองเกิดความรุนแรงมากขึ้น ผมยืนยันว่าทหารจะไม่ออกมา เพราะเป็นวิธีที่โบราณ ทหารจะไม่ปฏิวัติ เพราะยังมีวิธีแก้ไขอื่นอีก"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net