"ทักษิณ" ฟ้องแพ่ง-อาญา ปชป. - นสพ. 3 ฉบับ เรียกค่าเสียหาย 800 ล้านบาท

ประชาไท—15 มิ.ย. 2549 นายนพดล มีวรรณะ ผู้รับมอบอำนาจจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ได้มอบหมายให้ นายวีรภัทร ศรีไชยา ทนายความยื่นฟ้องพรรคประชาธิปัตย์, โฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้งประชาธิปัตย์, บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์มติชน, บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์ข่าวสด และบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณาหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ เป็นจำเลยที่ 1-5 ต่อศาลอาญา ในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และความผิด พ.ร.บ.การพิมพ์ พ.ศ.2484

 

โจทก์ระบุในคำฟ้องว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ค.49 จำเลยที่ 1-2 ร่วมกันแถลงข่าวกรณีที่โจทก์กลับเข้ามาปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี ซึ่งจำเลยที่ 3- 5 ร่วมกันตีพิมพ์เผยแพร่ข่าวที่ระบุว่า "พรรคประชาธิปัตย์มีข้อสังเกตว่า มีการสร้างกระแสเป็นกระบวนการเพื่อให้เห็นว่าบ้านเมืองนี้ถ้าขาดนายกฯทักษิณจะเสียหาย แต่ที่จริงความเสียหายเกิดจากการบริหารงานของนายกฯ เพราะนายกฯ บริหารประเทศแบบซีอีโอ มีรัฐมนตรีเป็นเพียงผู้ช่วย เป็นง่อยทำงานไม่ได้ทำให้คณะรัฐมนตรีไม่มีประสิทธิภาพในการทำงาน จึงอยากเรียกร้องให้คณะรัฐมนตรีชุดนี้ลาออกทั้งคณะ"

 

นอกจากนี้ ยังมีข้อความอื่นทำนองว่า โจทก์จะกลับเข้ามาอีกครั้งเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง เพื่อเคลียร์ผลประโยชน์ที่ยังค้างอยู่ให้เสร็จสิ้น เพื่อทำลายหลักฐานการทุจริต และเพื่อสร้างขวัญกำลังใจให้กับลูกพรรคไม่ให้พรรคแตก รวมทั้งข้อความอื่นที่พาดพิงโจทก์ว่า มีสภาพเหมือนกับผีปอบที่ออกจากร่างแล้วกลับเข้าร่างไม่ได้ โจทก์จึงพยายามทุกวิถีทางเพื่อกลับเข้าสู่ร่างเดิม

 

โจทก์เห็นว่า ข้อความที่จำเลยทั้งห้าร่วมกันเผยแพร่ ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจว่า ระหว่างที่โจทก์เป็นนายกฯ ได้บริหารงานผิดพลาด ไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้เศรษฐกิจของประเทศเสียหาย และใช้อำนาจในตำแหน่งเข้าไปแทรกแซงการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรทุกครั้งที่ผ่านมา รวมทั้งกระทำทุจริตประพฤติมิชอบเพื่อประโยชน์ตนเองและพรรคพวก ส่วนที่เปรียบเทียบด้วยคำที่ไม่เหมาะสม ทำให้บุคคลทั่วไปเข้าใจว่าโจทก์เป็นคนไม่ดี พยายามกลับมาทำงานเพื่อที่จะโกงกินบ้านเมือง สูบเลือด สูบเนื้อประชาชน

 

โจทย์เห็นว่า การกระทำของจำเลยทั้งห้าไม่ใช่การแสดงความคิดเห็นโดยสุจริต หรือติชมด้วยความเป็นธรรม แต่เป็นการใส่ความโจทก์ด้วยความเท็จทั้งสิ้น ทำให้โจทก์ต้องเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง จึงขอให้ศาลพิพากษาจำเลยตามความผิด และให้จำเลยลงโฆษณาคำพิพากษาในหนังสือพิมพ์ 8 ฉบับ เป็นเวลา 15 วัน ซึ่งศาลรับคำฟ้องไว้เพื่อไต่สวนมูลฟ้องโจทก์ในวันที่ 16 ต.ค.49 เวลา 09.00 น.

 

และช่วงบ่ายวันเดียวกัน ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก นายวีรภัทร ยังได้ยื่นฟ้องคดีแพ่งกับพรรคประชาธิปัตย์, โฆษกศูนย์อำนวยการเลือกตั้งพรรคประชาธิปัตย์, บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.มติชน, นสพ.มติชน, บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.ข่าวสด, นสพ.ข่าวสด, บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.เดลินิวส์ และ นสพ.เดลินิวส์ เป็นจำเลยที่ 1-8 โดยเรียกค่าเสียหาย 800 ล้านบาท ซึ่งศาลประทับรับคำฟ้องไว้และนัดชี้สองสถานในวันที่ 30 ต.ค.49 เวลา 09.00 น.

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท