แม่ฮ่องสอนเตรียมย้ายหมู่บ้านชาวปะต่องรวมเป็นหนึ่งเดียว ขณะที่ชาวบ้านยังวิตกสถานภาพทางกฎหมาย

S.H.A.N. 16 มิถุนายน 2549 เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2549 ที่ผ่านมา สำนักข่าวกันตาระวดีไทม์รายงานว่า เมื่อไม่นานนี้เจ้าหน้าที่จังหวัดแม่ฮ่องสอนได้แจ้งให้กับผู้ใหญ่บ้านชาวปะต่อง (กะเหรี่ยงคอยาว) บ้านห้วยปูเก้ อำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอนติดชายแดนพม่า (รัฐคะยา) ว่า ทางจังหวัดจะย้ายชาวบ้านปะต่องจาก 3 หมู่บ้าน ได้แก่หมู่บ้านคะยาในสอย หมู่บ้านห้วยเสือเฒ่า และหมู่บ้านห้วยปูเก้รวมเป็นหมู่บ้านเดียว

 

ผู้ใหญ่บ้านห้วยปูเก้กล่าวว่า เจ้าหน้าที่แจ้งว่าจะย้ายชาวบ้านจากหมู่บ้านคะยาในสอย และหมู่บ้านห้วยเสือเฒ่าเข้ามาอยู่รวมกันที่หมู่บ้านปูเก้ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้แจ้งเหตุผล เพียงบอกว่าจะรับผิดชอบในเรื่องที่อยู่และที่ดินทำกิน และจะดำเนินการย้ายให้แล้วเสร็จภายใน 2 - 3 เดือน

 

ชาวบ้านกล่าวว่า หากพวกตนต้องถูกย้ายในทันทีคงจะพบกับอุปสรรคหลายๆ ด้านทั้งในเรื่องความเป็นอยู่ การศึกษาของเด็ก และเรื่องสุขภาพ เนื่องจากพวกตนอาศัยอยู่ที่หมู่บ้านแห่งนี้มานานนับสิบปี แต่ถึงอย่างไรก็ตามหากการจัดการเรื่องดังกล่าวของเจ้าหน้าที่ยังไม่ชัดเจน พวกตนก็จะยังไม่ย้าย

 

ขณะเดียวกันมีชาวบ้านหลายคนแสดงความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า ทางเจ้าหน้าที่อาจไม่อยากให้ชนชาวปะต่อง อพยพไปอยู่ในประเทศที่สาม ตามที่ก่อนหน้านี้ชนชาวปะต่องทั้งสามหมู่บ้านได้ยื่นเรื่องต่อสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ UNHCR และเมื่อเร็วๆ นี้มีชาวบ้านได้รับการสัมภาษณ์และตรวจสอบจาก UNHCR แล้วรวม 61 คน ในจำนวนนี้มี 6 คน ได้รับการยอมรับให้ไปอยู่ในประเทศที่สามได้แก่ประเทศฟินแลนด์เป็นที่เรียบร้อย

 

ชาวบ้านเปิดเผยอีกว่า หาก UNHCR ยอมรับพวกตนไปอยู่ในประเทศที่สาม ไม่ทราบว่าทางการไทยจะอนุญาตหรือไม่ ซึ่งยังเป็นที่กังวลกันอยู่ว่าหากไม่ได้อพยพไปอยู่ในประเทศที่สามแล้ว ทางการไทยจะอนุญาตให้พวกตนอยู่ในประเทศไทยในสถานะใดต่อไป

 

--------------------------------------------------------------------------------

ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท