สังคมญี่ปุ่นวิกฤติ ตรากฎหมายรับมือการฆ่าตัวตาย

เอเอฟพี - 16 มิ.ย.49 ญี่ปุ่นออกกฎหมายฉบับใหม่ สร้างมาตรการให้รัฐบาลและบรรดานายจ้างร่วมกันป้องกันการฆ่าตัวตายที่มีอัตราพุ่งสูง มากกว่าอุบัติเหตุ 4.7 เท่า เป็นประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดในโลก

 

กฎหมายฉบับนี้เพิ่งจะผ่านการอนุมัติเป็นเอกฉันท์จากสภาล่าง และผ่านการรับรองจากสภาสูง มีเนื้อหาบังคับให้รัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นหานโยบายเพื่อป้องกันการฆ่าตัวตาย และให้การช่วยเหลือครอบครัวของผู้ที่ฆ่าตัวตาย นอกจากนี้ยังกำหนดให้รัฐบาลรายงานความก้าวหน้าของการดำเนินการตามนโยบายนี้เป็นรายปี รวมถึงบังคับให้นายจ้างทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ในการดูแลเรื่องสุขภาพจิตของคนงานให้ดีขึ้นกว่าเดิม

 

ทั้งนี้ สถิติของตำรวจญี่ปุ่นแสดงให้เห็นว่า ในปี 2005 มีชาวญี่ปุ่นฆ่าตัวตายไปทั้งหมด 32,552 คน ซึ่งมากกว่าจำนวนผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางการจราจร 4.7 เท่า และนับเป็นปีที่ 8 ที่ยอดผู้ฆ่าตัวตายนั้นมากกว่า 30,000 คน ทำให้ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งใน 3 ชาติที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดในโลก โดยอีก 2 ชาติ คือ รัสเซียและฮังการี โดยร้อยละ 72 ของผู้ที่ฆ่าตัวตายเมื่อปีที่ผ่านมาเป็นเพศชาย ซึ่งครึ่งหนึ่งเป็นผู้ที่ไม่มีงานทำ

 

ผู้เชี่ยวชาญได้กล่าวโทษอัตราการฆ่าตัวตายที่สูงว่าเป็นปัญหาช่องว่างระหว่างคนรวยและคนจน รวมไปถึงการที่เครือข่ายความปลอดภัยทางสังคมที่หลวมขึ้น เนื่องจากญี่ปุ่นตกอยู่ในภาวะเศรษฐกิจที่ชะงักงันต่อเนื่องยาวนานกว่า 1 ทศวรรษ ทั้งนี้ การฆ่าตัวตายไม่ถือว่าเป็นเรื่องต้องห้ามทางศาสนาในวัฒนธรรมญี่ปุ่นด้วย

 

...............................................................

ที่มา : ผู้จัดการออนไลน์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท