Skip to main content
sharethis

ประชาไท—20 มิ.ย. 2549 น.พ.สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ที่ประชุมครม. อนุมัติในหลักการร่างพระราชบัญญัติสุวรรณภูมิมหานคร ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอเพื่อให้สุวรรณภูมิมหานครเป็นนิติบุคคลที่เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นมีฐานะเป็นจังหวัดเพื่อบริหารจัดการพื้นที่ในเขตสุวรรณภูมิมหานครให้เป็นศูนย์กลางการบิน การขนส่ง การประกอบธุรกิจ การจ้างงาน และการประชุมได้ตามวัตถุประสงค์


 


อย่างไรก็ตาม น.พ.สุรพงษ์ กล่าวว่า จากมติที่ประชุมครม. เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติอันเนื่องมาจากการยุบสภาผู้แทนราษฎรว่า ถ้าจะเสนอ ร่างพ.ร.บ. ก็สามารถเสนอได้ โดยอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของครม. และคณะกรรมการกฤษฎีกา แต่จะต้องรอเพื่อให้ครม. ชุดใหม่ให้ความเห็นชอบและนำเรื่องเข้าสู่สภาผู้แทนราษฎรชุดใหม่ต่อไป


 


ที่ประชุมครม. จึงได้พิจารณาในส่วนของหลักการเกี่ยวกับร่าง พ.ร.บ.สุวรรณภูมิมหานคร และเห็นชอบให้คณะกรรมการกฤษฎีกาไปพิจารณา จากนั้น ให้นำกลับเข้าพิจารณาในที่ประชุมครม. อีกครั้ง หากครม. ให้ความเห็นชอบก็ต้องรอครม. ชุดใหม่ยืนยันว่าเห็นชอบหรือไม่ แล้วนำไปสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรต่อไป


 


ทั้งนี้ ในวันที่ 29 กรกฎาคมนี้ จะมีการทดลองให้มีเครื่องบินพาณิชย์ลงใช้พื้นที่สนามบินสุวรรณภูมิอย่างเต็มระบบ ทั้งมีผู้โดยสารและเครื่องบินจริงลง และได้กำหนดเปิดใช้สนามบินสุวรรณภูมิในเชิงพาณิชย์ในวันที่ 28 กันยายน 2549


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net