Skip to main content
sharethis

21 มิ.ย. 2549 กรณีพบผู้ติดเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์ผสม ระหว่างเชื้อสายพันธุ์เอ/อี และสายพันธุ์ซี 1 ราย ซึ่งเป็นรายแรกของประเทศที่มีเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์ซี ซึ่งประเทศแถบแอฟริกาใต้เกือบทั้งหมดเป็นสายพันธุ์นี้ ที่โรงพยาบาลศิริราช


 


ด้านศาสตราจารย์เกียรติคุณนายแพทย์ประเสริฐ ทองเจริญ อาจารย์ภาควิชาจุลชีววิทยา คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ซึ่งได้รับรางวัลมหาวิทยาลัยมหิดล-บี บราวน์ ประจำปี 2549 จากการทำงานวิจัยด้านโรคติดเชื้อไวรัสที่เป็นปัญหาทางสาธารณสุขของประเทศไทย เช่น ไวรัสเอชไอวีมากว่า 20 ปี กล่าวว่า ไม่ควรตื่นตระหนกในกรณีนี้ เนื่องจากต้องใช้เวลาอีกนาน เชื้อชนิดนี้จึงจะกลายเป็นสายพันธุ์หลักในประเทศไทย


 


แต่สิ่งที่ต้องการให้รณรงค์ในปัจจุบันคือ การป้องกันเด็กและเยาวชนไม่ให้เป็นผู้ติดเชื้อรายใหม่ เพราะกลุ่มเหล่านี้ไม่ตระหนักถึงการมีเพศสัมสัมพันธ์ที่ปลอดภัยมีแค่ร้อยละ 20-30 เท่านั้นที่ใช้ถุงยางอนามัย อยากให้หาวิธีไม่ให้มีคนติดเชื้อเพิ่ม


 


ทั้งนี้ เชื้อไวรัสเอชไอวีมีการปรับตัวอยู่ตลอดเวลา มีโอกาสเกิดการกลายพันธุ์ตามธรรมชาติอยู่แล้ว สิ่งที่ไม่คาดหวังมีโอกาสเกิดขึ้นได้ การคาดการณ์ว่าจะเกิดการกลายพันธุ์จึงมีขึ้นได้ ตราบใดที่คนเดินทางติดต่อกัน เป็นไปได้ที่จะพบเชื้อเอชไอวีสายพันธุ์อื่นๆ เพิ่ม


 


เรียบเรียงจากเว็บไซต์สำนักข่าวเนชั่น

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net