Skip to main content
sharethis


 


 


ในวาระครบรอบ 15 ปีที่ทนง โพธิ์อ่าน ผู้นำแรงงานไทยหายตัวไปเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2534 พิพิธภัณฑ์แรงงานไทยจัดพิธีรำลึกถึงทนง โพธิ์อ่าน เมื่อวันที่ 18 มิถุนายนที่ผ่านมา ณ พิพิธภัณฑ์แรงงานไทย ทวีป กาญจนวงศ์ ประธานมูลนิธิพิพิธภัณฑ์แรงงานไทย กล่าวคำระลึกถึงทนง โพธิ์อ่าน ดังนี้


.....


 


ปีนี้ย่างเข้าเป็นปีที่ 15 แล้ว ของการสูญหายไปของคุณทนง โพธิ์อ่าน คุณทนงเป็นบุคคลที่เสียสละ กล้าหาญ เป็นผู้นำแรงงานที่กล้ายืนหยัดต่อต้านเผด็จการคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ (รสช.)  อย่างองอาจและมีศักดิ์ศรี กล้าลุกขึ้นตอบโต้พลเอกสุจินดา คราประยูร รองหัวหน้าคณะรักษาความสงบเรียบร้อยแห่งชาติ ในการเรียกประชุมทำความเข้าใจต่อสภาองค์การลูกจ้าง สหพันธ์แรงงาน เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2534


 


คุณทนงคัดค้านเผด็จการรสช. อย่างแข็งขันในหลายกรณี เช่น การประกาศรสช. ฉบับที่ 7 ที่ห้ามมิให้ชุมนุมทางการเมือง รวมทั้งห้ามมิให้นัดหยุดงานและปิดงาน ให้การประชุมใหญ่สามัญ วิสามัญ การจัดอบรมสัมมนาของสหภาพแรงงาน สภาองค์การลูกจ้างต้องขออนุญาต ต่อหัวหน้าคณะรสช.


 


ประกาศรสช. ฉบับที่ 54 ให้ที่ปรึกษาลูกจ้าง นายจ้าง ต้องจดทะเบียนกับอธิบดีอยู่ในวาระ 2 ปี ผู้ไม่จดทะเบียนฝ่าฝืนโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท เมื่อมีข้อพิพาทแรงงานถึงขั้นนัดหยุดงานต้องจัดประชุมสมาชิก และลงมติลับเกินกึ่งหนึ่ง


 


ออกพระราชบัญญัติพนักงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ. 2534แยกรัฐวิสาหกิจออกจากพ.ร.บ.แรงงานสัมพันธ์ พ.ศ. 2518 เปลี่ยนสหภาพแรงงานเป็นสมาคมพนักงานรัฐวิสาหกิจ


 


การหายตัวไปของคุณทนง เป็นการหายไปแต่ตัวเท่านั้น แต่ประวัติศาสตร์แรงงานไทยจะยังจารึกสดุดีวีรกรรมอันกล้าหาญและคุณความดีของเขาไว้ตลอดไป การหายตัวไปของคุณทนงในยุคเผด็จการรสช. ถือว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง และเป็นข่าวไปทั่วโลก


 


บัดนี้ สถานการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในประเทศไทยมีแนวโน้มรุนแรงมากยิ่งขึ้น ดังจะเห็นได้จากนักสิทธิมนุษยชน คุณสมชาย นีละไพจิตรถูกอุ้มหายไปและไม่มีความคืบหน้าในคดี


 


กรณีเจริญ วัดอักษร พระสุพจน์ สุวโจ นักสิทธิมนุษยชน 21 คนที่เสียชีวิต นโยบายการทำสงครามกับยาเสพติดมีผู้เสียชีวิตกว่า 2,600 คน พบว่าเป็นผู้บริสุทธิ์ที่ถูกฆ่ากว่าพันคน การปราบปรามที่เหี้ยมโหดที่มัสยิดกรือเซะ และที่สภอ.ตากใบ ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 คน การเปิดเผยถึงศพนิรนามที่ฝังอยู่ในสุสานที่จังหวัดยะลาและปัตตานี เกือบ 500 ศพ น่าจะมาจากการปราบปรามของเจ้าหน้าที่รัฐจากนโยบายรักษาความสงบของรัฐบาลนี้ โดยปราศจากการคำนึงถึงด้านสิทธิมนุษยชน


 


สำหรับกรณีคุณทนง ขบวนการแรงงานไทยได้ผลักดันให้สอบสวนข้อเท็จจริงอย่างจริงจังมาตลอด และยังได้ร้องเรียนไปยังคณะกรรมการข้อมูลข่าวสารราชการเพื่อให้เปิดเผยผลการสอบสวนของกรรมการชุดต่างๆ แต่ได้รับข้อมูลออกมาแบบเสียไม่ได้ ไม่ได้รับข้อเท็จจริงใดๆ ที่เป็นประโยชน์


 


ในที่สุดนี้ขอให้ดวงวิญญาณของคุณทนงได้รับทราบว่า เราผู้ใช้แรงงานยังมีพันธกิจสืบทอดเจตนารมณ์ในการต่อสู้กับเผด็จการและต่อสู้เพื่อสิทธิเสรีภาพของคนงานและผู้เสียเปรียบในสังคมตลอดไป


 


ด้วยจิตคารวะและรำลึกถึงจิตวิญญาณของคุณทนง โพธิ์อ่าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net