Skip to main content
sharethis

ประชาไท - 24 มิ.ย. 49     หลังการประชุมคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงข่าวกรองให้อัยการสูงสุดพิจารณาดำเนินการตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 63 ที่มีการพิจารณากรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ดำเนินการส่งเรื่องพร้อมชี้มูลความผิดพรรคไทยรักไทยมายังสำนักงานอัยการสูงสุด นายอรรถพล แสงสว่าง โฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เปิดเผยว่า คณะกรรมการจะมีมติว่าจะส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อให้พิจารณาวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักไทยหรือไม่ในวันอังคารที่ 27 มิถุนายนนี้


 


ทั้งนี้ การที่ไม่สามารถมีมติได้ในการประชุมวันนี้ เนื่องจากข้อมูลหลักฐานที่ กกต.ส่งไปยังสำนักงาน อัยการสูงสุดมีจำนวนมาก ซึ่งต้องให้ฝ่ายเลขานุการและอธิบดีอัยการฝ่ายคดีพิเศษรวบรวมและหาข้อสรุปร่วมกันอีกครั้งก่อนที่จะมีมติที่ชัดเจน


 


อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า การที่ กกต.ไม่เชิญ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร หัวหน้าพรรคไทยรักไทย เข้าชี้แจงจะไม่ส่งผลต่อการพิจารณาของอัยการสูงสุด และเห็นว่าศาลรัฐธรรมนูญสามารถเชิญหัวหน้าพรรคไทยรักไทยเข้าชี้แจงได้ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล และยืนยันด้วยว่าคณะกรรมการของสำนักงานอัยการสูงสุดจะไม่เชิญบุคคลใดเข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการอีก เนื่องจากไม่มีกฎหมายใดเปิดช่องให้สามารถทำได้


 


สำหรับสำนวนที่ กกต.ส่งมายังอัยการสูงสุดในครั้งนี้มีการชี้ความผิดของพรรคไทยรักไทยอย่างชัดเจน โดยระบุว่าเป็นการฝ่าฝืนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง มาตรา 66 อนุมาตรา 1 และ 3 พร้อมชี้ว่ามีการกระทำของบุคคลที่ทำในฐานะตัวแทนพรรคการเมือง

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net