Skip to main content
sharethis


ภาคใต้—27 มิ.ย. 2549 "ทักษิณ" ขานรับ "ป๋าเปรม" ไม่ใช้ภาษามลายูเป็นภาษาราชการ "สำนักข่าวกรองฯ" คุยได้กลิ่นป่วนใต้รอบใหม่ "กงสุลโกตาบารู" เผยมาเลย์จับแกนนำบึ้มใต้ค่าหัว 1 ล้านจริง "เสรีพิสุทธิ์" นำทีมลงปัตตานี เตรียมพิสูจน์ 300 ศพนิรนาม


 


รับลูก "ป๋าเปรม" ไม่ใช้มลายูเป็นภาษาราชการ


เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 26 มิถุนายน 2549 ที่โรงแรมแอมบาสซาเดอร์ จอมเทียน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ว่า ภาษาราชการใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ต้องเป็นภาษาไทยอย่างเดียว การใช้ภาษาอื่นเป็นเรื่องควรสนับสนุนเท่านั้น


 


พล.ต.อ.ชิดชัย วรรณสถิตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า รัฐบาลต้องการให้การศึกษาในภาคใต้เรียนภาษาไทยเป็นพื้นฐาน เรียนภาษามลายูเป็นคู่ขนาน เพราะจะทำให้เข้าใจวัฒนธรรม ประเพณีท้องถิ่น กระทรวงศึกษาธิการได้เปิดให้เรียนศาสนาและภาษามลายู เพื่อให้นำไปใช้ศึกษาพระคัมภีร์ได้นับร้อยโรงเรียนแล้ว ส่วนเรื่องการใช้ภาษาต้องฟังหลายความเห็น ความเห็นของพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี ถือเป็นความเห็นของผู้ใหญ่ในบ้านเมืองที่ต้องรับฟัง และนำไปพิจารณา ส่วนจะมีข้อสรุปอย่างไรต้องขอเวลาหารือกับทีมงานรัฐบาล เพราะเป็นนโยบายสำคัญ เชื่อว่าความเห็นของพล.อ.เปรมอยู่ในใจของคนไทยหลายคน


 


พล.ต.อ.ชิดชัย กล่าวต่อไปว่า ได้อ่านข้อเสนอของคณะกรรมการอิสระเพื่อความสมานฉันท์แห่งชาติแล้ว 2 รอบ มีทั้งข้อเสนอแนะในการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและแบบยั่งยืน รวมทั้งทางการเมือง โดยการแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าและแบบยั่งยืนค่อนข้างตรงกับรัฐบาล สำหรับการแก้ไขปัญหาการเมืองตรงกันบางส่วน ส่วนกรณีที่ให้ผู้บัญชาการทหารบกรับผิดชอบหลักในการแก้ไขปัญหาภาคใต้ ถือเป็นส่วนหนึ่งของการแบ่งงานกันทำ ทั้งนี้ ตนยังคงดูแลด้านนโยบายอยู่


 


สำนักข่าวกรองได้กลิ่นป่วนใต้รอบใหม่


พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย ผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ กล่าวภายหลังเข้าพบพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีกว่า 1 ชั่วโมงว่า พ.ต.ท.ทักษิณมอบหมายให้แต่ละหน่วยงานดำเนินการโดยยึดกฎหมายเป็นหลัก ส่วนข่าวจะมีการลอบวางระเบิดสนามบินหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา และสนามบินบ้านทอน จังหวัดนราธิวาส ไม่ใช่ข่าวปล่อย แต่ขณะนี้ยังไม่มีอะไรเกิดขึ้น หากเปรียบเทียบกับเอกสารที่ยึดได้จะเห็นชัดเจนว่า การดำเนินการของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบอยู่ในขั้นที่ 6 และ 7 พยายามก่อเหตุความไม่สงบอย่างรุนแรง ทั้งการฆ่ารายวัน การวางระเบิดสถานที่ต่างๆ


 


"ตอนนี้มีการเคลื่อนไหวของนายมะแซ อุเซ็ง แกนนำกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบตามแนวชายแดนไทย - มาเลเซีย ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ เพราะคาดการณ์กันไว้แล้วว่า จะมีการเคลื่อนไหวเกิดขึ้นในช่วงนี้" พล.ต.อ.จุมพล กล่าว


 


"กันตธีร์" ยันสัมพันธ์ ไทย-มาเลย์แนบแน่น


เมื่อเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน ที่ห้องประชุมสำนักงานอธิการบดีมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ดร.กันตธีร์ ศุภมงคล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เปิดสัมมนาเรื่อง "การดำเนินการด้านต่างประเทศโดยจังหวัดชายแดน"


 


ดร.กันตธีร์ เปิดเผยว่า ไทยกับมาเลเซียร่วมมือกันแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้อย่างใกล้ชิด มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ทั้งในระดับกระทรวงฯ และหน่วยงานด้านความมั่นคง ถึงแม้บางครั้งจะมีการให้ข่าวที่กระทบกันบ้าง แต่ภาพรวมของทั้งสองประเทศ ยังอยู่บนพื้นฐานความเข้าใจที่ดีต่อกัน มีการปรับความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาล จนนำไปสู่ความร่วมมือที่เห็นเป็นรูปธรรม ได้แก่ โครงการยุทธศาสตร์การพัฒนาพื้นที่ชายแดนไทย - มาเลเซีย ซึ่งมีโครงการสำคัญอยู่ระหว่างการผลักดันหลายโครงการ ตั้งแต่เรื่องโครงสร้างพื้นฐาน เช่น การสร้างสะพานข้ามแม่น้ำโก - ลก จังหวัดนราธิวาส ระหว่างบ้านบูเก๊ะตา จังหวัดนราธิวาส กับบูกิตบุหงา ของมาเลเซีย การพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โครงการด้านการเกษตร พลังงาน การเงิน วัฒนธรรม และการป้องกันสาธารณภัย


 


ดร.กันตธีร์ กล่าวต่อไปว่า กรณีที่กระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานด้านความมั่นคงของไทย ระบุที่มาของระเบิดที่ใช้ก่อความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มาจากมาเลเซีย จากการพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมาเลเซีย ได้รับการยืนยันว่า ยังไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเป็นเช่นนั้น เรื่องนี้จึงยังสรุปไม่ได้ว่า ระเบิดมาจากไหนมาอย่างไร ภายใต้บรรยากาศความร่วมมือที่ดี มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสารกันอย่างใกล้ชิด ตนถือว่าความสัมพันธ์อยู่ในระดับที่น่าพอใจ เพราะทั้งสองประเทศยังคงร่วมกันดูแลความมั่นคงบริเวณแนวชายแดนอยู่เหมือนเดิม ส่วน 130 คนไทย ที่ถูกควบคุมตัวอยู่ในมาเลเซีย ทั้งหมดยังไม่พร้อมจะเดินทางกลับประเทศ เรื่องนี้กระทรวงการต่างประเทศประสานกับมาเลเซียอยู่ตลอด


 


ดร.กันตธีร์ กล่าวถึงท่าทีขององค์การการประชุมอิสลามหรือโอไอซีว่า เมื่อวันที่ 21 มิถุนายน 2549 ตนเข้าร่วมประชุมโอไอซี ครั้งที่ 33 ที่กรุงบากู เมืองหลวงของอาเซอร์ไบจาน ในฐานะที่ไทยเป็นประเทศผู้สังเกตการณ์ ปรากฏเสียงสะท้อนจากผู้นำประเทศมุสลิมในโอไอซี 57 ประเทศ ส่วนใหญ่เข้าใจว่าความรุนแรงในจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย เป็นปัญหาภายในไม่ได้เป็นความขัดแย้งทางศาสนา เหมือนกับหลายประเทศ ที่นำศาสนามาเป็นข้ออ้างก่อความรุนแรง ซึ่งโอไอซีเป็นห่วงมาก เพราะแนวทางของศาสนาอิสลาม คือ สันติ อย่างไรก็ตาม โอไอซีจึงพอใจที่แนวทางการแก้ปัญหาของไทยใช้หลักสันติวิธี


 


"กงสุลโกตาบารู" เผยมาเลย์จับแกนนำบึ้มใต้


นายสุโข ภิรมย์นาม กงสุลใหญ่โกตาบารู รัฐกลันตัน เปิดเผยระหว่างการสัมมนาเรื่อง "การดำเนินการด้านต่างประเทศโดยจังหวัดชายแดน" ว่า ชายแดนไทย - มาเลเซีย ทางด้านรัฐกลันตันมีจุดผ่านแดนหลายจุด จึงไม่ยากที่ผู้ก่อความไม่สงบจะหลบเข้าไปอยู่กับญาติในมาเลเซีย เมื่อเข้าไปแล้วก็ยากที่จะพิสูจน์ว่า หลบมาจากไทย เพราะมีความกลมกลืนทั้งหน้าตา ภาษา และวัฒนธรรม ขณะเดียวกันทางไทยเองก็ไม่หลักฐานเพียงพอ ไม่ว่าจเป็นรูปพรรณสันฐาน หลักฐานการกระทำผิดในไทย เพื่อให้มาเลเซียดำเนินการจับกุมส่งตัวกลับมาให้ แต่ถึงอย่างนั้นก็มีผู้ก่อความไม่สงบในไทยที่หลบเข้าไปอยู่ในมาเลเซียหลายคน ที่ถูกทางมาเลเซียจับกุม ล่าสุดมีการจับกุมนายการียา ยะลาแป อดีตอุสตาสโรงเรียนธรรมวิทยา ค่าหัว 1 ล้านบาท ที่ตำบลตาเนาะแมเราะ รัฐกลันตัน


 


"หมอพรทิพย์" เตรียมขุดศพนิรนามปัตตานีพิสูจน์เร็วๆ นี้


เวลา 11.00 น. วันเดียวกัน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส จเรตำรวจแห่งชาติ ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีศพไร้ญาติใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมด้วยดร.ธงทอง จันทรางศุ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม คุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ รักษาการผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ และคณะ เดินทางมายังสุสานศพไร้ญาติของมูลนิธิท่งเต็กเซียงตึ้ง ที่ตำบลตะลุโบะ อำเภอเมืองปัตตานี มีนายพิทักษ์ ก่อเกียรติพิทักษ์ นายกเทศมนตรีเมืองปัตตานี พล.ต.ต.ก่อเกียรติ วงศ์วรชาติ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี ตัวแทนมูลนิธิท่งเต็กเซียงตึ้ง และคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ให้การต้อนรับ


 


พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบพื้นที่สุสานมีประมาณ 90 ไร่ มูลนิธิฯ ทำเป็นล็อกฝังศพไร้ญาติ 389 ล็อก มีศพฝังอยู่ 265 ศพ ส่วนใหญ่เป็นศพคนต่างด้าวไม่มีญาติ เข้ามารับจ้างเป็นลูกเรือประมง นายกเทศมนตรี ตัวแทนคณะกรรมการอิสลามประจำจังหวัดปัตตานี ทราบดีว่าไม่มีการฆ่าแล้วนำมาฝังไว้ แต่ต้องก็ตรวจสอบให้ชัดเจนในรูปของคณะกรรมการฯ ขณะนี้คุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์ ได้เตรียมการขุดศพขึ้นมาตรวจสอบแล้ว


 


นายพิทักษ์ กล่าวว่า เป็นโอกาสดีสำหรับพี่น้อง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่คณะทำงาน พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์จะมาทำให้ความจริงให้กระจ่าง ตนในฐานะนายกเทศมนตรี ทราบดีว่าศพที่นำมาฝังเป็นศพไร้ญาติที่มาใช้แรงงานในจังหวัดปัตตานี ตนไม่เชื่อว่าเจ้าหน้าที่นำศพมาแอบฝัง


 


ยิงคนเก็บค่าไฟฟ้าเจ็บสาหัส


เวลา 14.15 น. วันเดียวกัน ขณะที่นายณรงค์ ช่วยภิบาล อายุ 40 ปี อยู่บ้านเลขที่ 66/3 หมู่ 4 ตำบลยุโป อำเภอเมืองยะลา อาชีพรับจ้างเหมาเก็บค่าไฟฟ้าภายในหมู่บ้าน ขับรถจักรยานยนต์ออกจากบ้านเพื่อไปทำธุระ มาตามถนนลูกรังในหมู่บ้าน ถึงบริเวณบ้านปากอ หมู่ 4 ตำบลยุโป มีคนร้ายอายุประมาณ 20 ปี 2 คน ใช้อาวุธปืนยิงนายณรงค์ 2 นัด กระสุนเฉียดหน้าอก ทะลุแขนซ้ายบริเวณใกล้รักแร้ ได้รับบาดเจ็บสาหัส ถูกนำส่งไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลศูนย์ยะลา ขณะที่คนร้ายขับรถหลบหนีไปทางบ้านบ่อเจ็ดลูก หมู่ 7 ต.ยุโป พบร่องรอยรถจักรยานยนต์วิ่งหลบเข้าไปในสวนยางแห่งหนึ่ง


 


ยิงอดีตทหารพรานดับคาที่


เมื่อกลางดึก วันที่ 25 มิถุนายน 2549 ขณะที่ร้อยตรีศักดิ์ ศรีเจริญ อายุ 55 ปี อดีตทหารพราน ขับรถจักรยานยนต์ออกจากมัสยิดจะกลับบ้านพักเลขที่ 9/7 ถนนท่าเสด็จ ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี มาตามถนนท่าเสด็จ มีคนร้าย 2 คน ตามประกบยิงเสียชีวิตคาที่


 


เตรียมออกหมายจับมือบึ้มอีก2คน


รายงานข่าวจากจังหวัดปัตตานีแจ้งว่า ขณะนี้ทางกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดปัตตานี เตรียมที่จะเข้าตรวจสอบร้านจำหน่ายซิมการ์ดโทรศัพท์มือถือทุกแห่ง หากพบว่าร้านใดไม่ปฏิบัติตามระเบียบจำหน่ายซิมการ์ดให้ลูกค้าโดยไม่ลงทะเบียน จะดำเนินการตามกฎหมายทันที พร้อมกับจัดทำแผนผังสถานที่ และรวบรวมรูปถ่ายกลุ่มปฏิบัติการอาร์เคเคในพื้นที่ เพื่อง่ายต่อการติดตามจับกุมต่อไป โดยขณะนี้กำลังอยู่ในระหว่างเตรียมออกหมายจับกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบเพิ่มอีก 2 คน ส่วนบริเวณศาลากลางจังหวัดปัตตานี มีการเข้มงวดตรวจสอบการเข้า - ออก และเพิ่มกล้องส่องใต้ท้องรถ พร้อมตรวจสอบรถทุกคันที่ผ่านเข้า - ออก


 


 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net