Skip to main content
sharethis

จากกรณีเหตุฆาตกรรมพระสุพจน์ สุวโจ (ด้วงประเสริฐ) อายุ 39 พรรษา 13 แห่งสถานปฏิบัติธรรมสวนป่าเมตตาธรรม บ้านห้วยงูในต.สันทราย อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ สมาชิกกลุ่มเสขิยธรรม ซึ่งเป็นพระนักพัฒนาและอนุรักษ์ผืนป่ากว่า 700 ไร่ เมื่อวันที่ 17 มิถุนายน 2548 ที่ดินดังกล่าวเป็นที่ต้องการของกลุ่มนายทุนผู้มีอิทธิพลจำนวนมาก ซึ่งได้เคยมีการส่งคนมาขับไล่ และขู่ฆ่าเพื่อให้พระออกไปจากพื้นที่ นอกจากนี้ยังเคยมีเหตุการณ์ทำร้ายร่างการฆราวาสผู้ดูแลสถานปฏิบัติธรรมเมื่อปี 2545 และปัจจุบันยังมีการฟ้องร้องดำเนินเกี่ยวกับเรื่องที่ดินในพื้นที่ดังกล่าวอยู่อีกหลายคดีนั้น


 


เครือข่ายพระนักพัฒนาภาคเหนือเห็นว่า กรณีดังกล่าวอาจมีความเกี่ยวข้องกับผู้มีอิทธิพลในพื้นที่ จึงเกรงว่า คดีดังกล่าวจะยืดเยื้อ และผู้เสียหายจะไม่ได้รับความเป็นธรรมในการดำเนินการ จึงขอเรียกร้องอย่างเป็นกรณีพิเศษต่อผู้ที่เกี่ยวข้อง ดังนี้


 


1.รัฐต้องดำเนินการหาตัวผู้บงการและลงมือฆาตกรรม พระสุพจน์ สุวโจ ให้ถูกนำตัวมาลงโทษตามกฎหมายเป็นการด่วน


 


2.รัฐต้องดำเนินการขจัดอิทธิพลท้องถิ่น เพื่อเป็นหลักประกันความปลอดภัยให้กับพระสงฆ์ นักอนุรักษ์ ชาวบ้านที่เคลื่อนไหวต่อต้านการขยายตัวของสวนส้มขนาดใหญ่ ที่ทำลายสิ่งแวดล้อมในพื้นที่อำเภอฝาง จังหวัดเชียงใหม่ และที่อื่นๆ


 


3.ให้องค์กรพระพุทธศาสนา หามาตรการเพื่อนำไปสู่การปกป้องคุ้มครองพระสงฆ์ผู้ปฏิบัติหน้าที่โดยชอบ ให้มีความปลอดภัยในชีวิตจากอิทธิพลเถื่อน


 


4.ให้นักอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและป่าไม้ ได้ออกมาเคลื่อนไหวและติดตามให้การดำเนินการทางคดีเป็นไปอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม รวมทั้งไม่ปล่อยให้ภาระการปกป้องรักษาทรัพยากรท้องถิ่นเป็นของพระสงฆ์รูปใดรูปหนึ่งของชุมชนใดชุมชนหนึ่งเพียงเท่านั้น แต่จะต้องร่วมแรงร่วมใจทั้งทางตรงและทางอ้อม ที่จะส่งเสริมและสนับสนุนการอนุรักษ์ในทุกกรณี


 


5.ให้สื่อมวลชน สื่อทุกประเภทติดตามการดำเนินการทางคดีอย่างใกล้ชิด และรายงานข้อเท็จจริงให้สาธารณชนทราบอย่างต่อเนื่อง


 


หวังเป็นอย่างยิ่งว่า การมรณภาพของพระสุพจน์ สุวโจ (ด้วงประเสริฐ) จะสร้างความตระหนักให้ทุกฝ่ายได้หามาตรการในการปกป้องคุ้มครองพระสงฆ์ ข้าราชการและประชาชนผู้ต่อสู้เพื่อปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ และสร้างมาตรฐานแห่งความยุติธรรมในสังคมสืบไป


 


ด้วยเมตตาจิต


 


(พระมหาบุญช่วย สิรินฺธโร)


เลขาธิการเครือข่ายพระนักพัฒนาภาคเหนือ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net