Skip to main content
sharethis

S.H.A.N. 30 มิ.ย. 2549 เมื่อวันที่ 24 มิถุนายน 2549 ที่ผ่านมา คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญรัฐฉาน SSCDC- Shan State Constitution Drafting Commission ได้ออกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ในภาคภาษาอังกฤษและพม่ามีทั้งหมด 95 หน้า และมี 46 มาตรา อันเป็นไปตามมติการประชุมของตัวแทนกลุ่มต่างๆ จากทั่วรัฐฉาน 53 คน เมื่อเดือนกันยายน 2543 ที่บริเวณชายแดนไทย-พม่า


 


ร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวมีความแตกจากร่างรัฐธรรมนูญของรัฐต่างๆ ทั่วไปหลายประการ คือกำหนดให้รัฐฉานมีสภานิติบัญญัติสองสภา อันได้แก่สภาผู้แทนราษฎรและสภาชนชาติ อีกทั้งได้เน้นในเรื่องอำนาจนิติบัญญัติเป็นหลัก คือตั้งแต่สภาแห่งชาติลงไปถึงสภาหมู่บ้าน


 


เจ้าแสงศึก ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวได้ชี้แจงเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า เนื่องจากรัฐฉานมีหมายชนเผ่า ดังนั้นจึงจำเป็นต้องระบุไว้อย่างชัดเจน และพื้นฐานของการร่างเกิดจากความคิดเห็นของหลายฝ่ายเมื่อครั้งมีการประชุมเมื่อปี 2543 ที่ระบุว่า การร่างรัฐธรรมนูญรัฐฉานจะต้องมีองค์ประกอบ 2 ประการ อันได้แก่ รูปแบบสหพันธรัฐและระบบการกระจายอำนาจ


 


นอกนั้นร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวยังระบุไว้อีกว่า ประธานาธิบดีและรองประธานาธิบดีจะต้องมาจากการเลือกตั้งของสภาสูงหรือสภาชนชาติแทนสภาผู้แทน ซึ่งแตกต่างจากระบบรัฐสภาส่วนใหญ่ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ชนกลุ่มน้อยเกิดความไว้วางใจชนกลุ่มใหญ่ และเพื่อชี้ให้เห็นถึงการมีสิทธิเท่าเทียมกัน


 


ที่สำคัญรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าวยังได้ให้การรองรับภาษาทุกชนเผ่าด้วย โดยให้แต่ละท้องที่ใช้ภาษาของชนเผ่าที่มีจำนวนมากกว่าเป็นหลัก ส่วนภาษากลางกำหนดใช้ภาษาอังกฤษแทน ทั้งนี้เพื่อไม่เป็นการเอารัดเอาเปรียบระหว่างชนกลุ่มใหญ่และชนกลุ่มน้อย


 


ตอนท้ายของร่างรัฐธรรมนูญสรุปไว้ว่า ในอดีตรัฐฉานเคยเป็นสหพันธรัฐมาแล้วครั้งหนึ่ง ซึ่งมี 34 มลรัฐ และเห็นว่าการจัดตั้งสหพันธรัฐในอนาคตจะไม่เกิดความยุ่งยาก เนื่องจากเคยมีประสบการณ์มาแล้ว แต่จะติดขัดอยู่ที่รัฐบาลทหารพม่า เพราะเมื่อปี 2503 รัฐฉานได้เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าจัดตั้งประเทศพม่าเดิมเป็นมลรัฐแล้วครั้งหนึ่ง แต่ได้รับการปฏิเสธ และหลังจากนั้นในปี 2505 (1962) กองทัพพม่าได้ยึดอำนาจและปกครองประเทศ จนถึงปัจจุบันรัฐบาลทหารพม่ายังปฏิเสธที่จะให้ประเทศพม่าเดิมรัฐจัดตั้งเป็นมลรัฐอยู่


 


ส่วนรายละเอียดเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว สามารถติดตามได้ที่เว็บไซท์ของสำนักข่าวชาน www.shanland.org


 


--------------------------------------------------------------------------------


ข่าวทั้งหมดแปลและสรุปความโดยสำนักข่าวเชื่อม เป็นหน่วยงานข่าวภาคภาษาไทยของสำนักข่าว S.H.A.N (Shan Herald Agency for News) ซึ่งเป็นเครือข่ายของศูนย์ข่าวสาละวิน (Salween News Network) ท่านสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ chuem@cm.ksc.co.th และ snn_news@cm.ksc.co.th พร้อมติดตามอ่านข่าวสารย้อนหลังรวมทั้งเรื่องราวเกี่ยวกับประเทศพม่าภาคภาษาไทยได้ที่ www.salweennews.org ภาษาอังกฤษได้ที่ www.shanland.org และภาคภาษาไทยใหญ่ได้ที่ www.mongloi.org

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net