Skip to main content
ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ
sharethis

            เรื่องของ "ผลประโยชน์ทับซ้อน" เป็นคำถามซ้ำซากที่สังคมไทยยังคงต้องการการพิสูจนื จากพ...ทักษิณ ชินวัตร ผู้ซึ่งดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกแล้ว


            ย้อนไปถึงความคุกรุ่นของการเมืองไทย ที่ถูกจุดประเด็นขึ้นมาถามหาจริยธรรมผู้นำนั้น เรื่องของการไปเยือนต่างชาติในฐานะผู้นำไทย กับข้อครหาการพ่วงเจรจาธุรกิจส่วนตัว  ได้ปรากฏเป็นคำถามมากมายหลายวาระ  ซึ่งหลายวาระยังไม่ได้รับคำอธิบายให้หายสงสัย


            ล่าสุดรายงานข่าวจากสำนักข่าวชื่อดังหลายแห่ง  แพร่ข่าวการยื่นขอสร้างโรงแรมในประเทศเคนยาของนายกรัฐมนตรีมหาเศรษฐีของไทย  ย่อมไม่อาจให้ผ่านเลยไปเสมือนข่าวการลงทุนธรรมดา


            เพราะพ...ทักษิณ เพิ่งไปเยือนเคนยาอย่างเป็นทางการในนามของหัวหน้ารัฐบาลไทย  ถือเป็นผู้นำไทยคนแรกที่ไปเยือนเคนยา   นอกจากนั้น ยังเป็นการไปท่ามกลางการตีข่าวไปทั่วเรื่องการเจรจาแลกสัตว์ป่าเข้ามาอยู่ที่สวนสัตว์กลางคืนเมืองเชียงใหม่บ้านเกิดของเขา   เรื่องอย่างนี้  เราจึงมีสิทธิ์เรียกร้องหาคำอธิบาย


 


                                                //////////////


 


           สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2549 ว่า  มอร์ริส ดีโซโร รัฐมนตรีท่องเที่ยวและสัตว์ป่าของเคนยาระบุว่า พ...ดร. ทักษิณ ชินวัตร รักษาการนายกรัฐมนตรีของไทยต้องการจะเข้ามาลงทุนสร้างโรงแรมในเคนยา โดยในขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังตรวจพิจารณาคำร้องขอดังกล่าวอยู่


             "...ทักษิณได้ขอเราเข้ามาลงทุนสร้างโรงแรมที่นี่ในเคนยา และเราก็กำลังพิจารณาคำขอร้องของเขาอยู่เช่นเดียวกับนักลงทุนรายอื่นๆ" ดีโซโรกล่าวกับผู้สื่อข่าว


             เอเอฟพีรายงานด้วยว่า เมื่อเดือนกันยายน 2005 เคนยาได้ลงนามในข้อตกลงที่จะให้สัตว์ป่าและนกป่า 175 ชนิดแก่ประเทศไทยเพื่อนำไปไว้ในสวนสัตว์ไนต์ซาฟารี ที่เชียงใหม่ ซึ่งเป็นผลทำให้ชาวเคนยาไม่พอใจเพราะเกรงว่า สัตว์ป่าทั้งหลายจะไม่ได้รับการดูแลเป็นอย่างดี ก่อนที่ศาลกรุงไนโรบีจะมีคำสั่งระงับการส่งออกสัตว์ป่า 175 ตัว มายังประเทศไทยชั่วคราวในเวลาต่อมา  และยังบอกด้วยว่าปีที่แล้ว สมาคมซึ่งเจ้าชายอัลวาลีด บิน ตอลัล แห่งซาอุดีอาระเบียทรงเป็นเจ้าของได้เข้ามาลงทุนเปิดโรงแรมและที่พักสำหรับซาฟารีสุดหรูถึง 5 แห่งในเคนยา


            ข่าวดังกล่าว เป็นถ้อยแถลงอย่างเป็นทางการของรัฐบาลเคนยาที่กรุงไนรบีเมืองหลวง โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและสัตว์ป่าของเคนยา ถึงการเติบโตของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวของประเทศเขา ที่ในปี 2005 ภาคการท่องเที่ยวของเคนยามีรายได้ 648 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ  เพิ่มขึ้นจากรายได้ในปี 2004 ถึง 15 %  และคาดการณ์ในปีนี้ว่าจะโตได้ถึง 810 ล้านเหรียญสหรัฐ  เพราะมีจุดขายที่หลากหลาย และกิจการโรงแรมก็จองเข้ามากว่าร้อยละ 70 จนถึงปีหน้าแล้ว


            ธุรกิจท่องเที่ยวของเคนยากำลังบูมจัด  ฝ่ายเราคิดอะไรกันอยู่ ?


            รายงานข่าวชิ้นนี้ จำเป็นอย่างยิ่งที่ พ...ทักษิณ ชินวัตร  นายกรัฐมนตรี นายยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายปลอดประสพ สุรัสวดี ผู้บริหารเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีจะต้องตอบคำถามสังคมไทยให้ชัดเจนว่าเกิดอะไรขึ้น 


            นั่นเพราะ การไปเยือนสาธารณรัฐเคนยาของคณะนี้เมื่อวันที่ 8-11 พฤศจิกายน 2548 กระทำอย่างเป็นทางการในนามของรัฐบาลไทย  มีการแถลงจากโฆษกรัฐบาลว่า  ...ทักษิณคือผู้นำไทยคนแรกที่ไปเยือนเคนยาหรือประเทศแถบแอฟริกา เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ


            ท่ามกลางข่าวสะพัดของสำนักข่าวต่างชาติ  ว่าการไปเยือนครั้งนั้นเพื่อติดตามข้อถกเถียงการแลกสัตว์แอฟริกาให้มาอยู่ที่สวนสัตว์ไนท์ซาฟารี ที่เชียงใหม่บ้านเกิดของเขา มีการนำเสนอเรื่องเงินว่าไทยจะบริจาค 20 ล้านบาทเพื่อตั้งกองทุนคุ้มครองสัตว์ป่าให้เคนยา ซึ่งประเด็นนี้ฝ่ายไทยพยายามออกมาปฏิเสธเรื่องตัวเงิน  และยืนยันว่าการลงนามร่วมกันเป็นไปเพื่อการเรียนรู้แลกเปลี่ยนด้านวิชาการล้วนๆ


            การไปเยือนเคนยาของคณะไทยครั้งนั้น  มีพิธีการต้อนรับอย่างเป็นทางการ  มีการตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ   มีการหารือข้อราชการเต็มคณะ ประกอบด้วยรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องหลายคน 


...ทักษิณให้เหตุผลต่อการไปเยือนเคนยาว่าเป็นประเทศแรกในภูมิภาคแอฟริกา 3 ข้อ คือ1. เป็นการเยือนตอบแทนการเยือนไทยอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดี Kabaki ของเคนยา เมื่อปีที่แล้ว  2. ไทยได้เริ่มการส่งเสริม "Thailand"s Year of Africa" และนโยบาย มุ่งตะวันตก (Look West Policy) ซึ่ง แอฟริกาจะเป็นภูมิภาคยุทธศาสตร์ และบทบาทสำคัญของเคนยาในภูมิภาคนี้ จะเป็นประโยชน์ต่อความมั่นคงทางการเมืองและเศรษฐกิจ นอกจากนี้ ไทยและเคนยาต่างมีเที่ยวบินตรงเชื่อมโยงกันอีกด้วย  3. ไทยพร้อมที่จะพัฒนาความเป็นหุ้นส่วนในทุกระดับและทุกสาขาความร่วมมือกับเคนยา และพร้อมที่จะเรียนรู้และช่วยเหลือซึ่งกันและกัน


...ทักษิณยังให้สัมภาษณ์ไว้ว่า เคนยาถือเป็นประเทศยุทธศาสตร์ของไทยในการเข้าสู่กลุ่มประเทศแอฟริกา   การค้าระหว่างกันแม้จะยังอยู่ในระดับต่ำ แต่มีศักยภาพในการขยายปริมาณและมูลค่ามาก และไทยก็จะใช้เคนยาเป็นศูนย์กลางการกระจายสินค้าในภูมิภาค และเรียนรู้ประสบการณ์ของเคนยา อาทิ การอนุรักษ์สัตว์ป่า   ขณะที่เคนยาต้องการให้ไทยเข้าไปลงทุนในธุรกิจท่องเที่ยว ซึ่งในประเด็นนี้นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า จะชักชวนให้นักธุรกิจไทยเข้าไปลงทุนสร้างโรงแรมระดับ 5 ดาว โดยอาจจะมีกองทุนเข้ามาร่วมด้วย เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนไทยที่จะเข้ามาลงทุน โรงแรมดังกล่าว อาจจะจัดให้มีร้านอาหารไทย สปาไทย ศูนย์แสดงสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ เพื่อเป็นศูนย์ประชาสัมพันธ์และส่งเสริมสินค้าไทย สำหรับผู้สนใจสินค้าไทยในเคนยาสามารถเข้ามาสั่งซื้อเพื่อจำหน่ายออกไปในประเทศเพื่อนบ้านและประเทศพันธมิตรเคนยาได้   


การพบปะครั้งนั้น มีการลงนามเรื่องการส่งเสริมการลงทุนและการเก็บภาษีซ้อนระหว่างกันในโอกาสต่อไป เพื่อให้การลงทุนของไทยในเคนยาปลอดภัยและเป็นธรรม ซึ่งเคนยายังได้แสดงความสนใจในการเพิ่มจำนวนเที่ยวบินไปไทย ซึ่งได้ใช้ไทยเป็นศูนย์กลางการบินในการบินต่อไปยังประเทศอื่นด้วย   


            อย่างไรก็ตาม ข่าวประชาสัมพันธ์จากทางการเคนยา ส่งผ่านไปยังสำนักข่าวทั่วโลก เมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2548 มีรายละเอียดเพิ่มเติมจากคำให้สัมภาษณ์ของประธานาธิบดีเคนยาว่า   การมาเยือนครั้งนี้นายกรัฐมนตรีของไทยยังเป็นพยานการลงนามบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลเคนยาและรัฐบาลไทยในความร่วมมือการจัดการด้านสัตว์ โดยผู้ลงนามคือ Morris Dzoro รัฐมนตรีด้านการท่องเที่ยวและสัตว์ป่าของเคนยา กับนายยงยุทธ ติยะไพรัช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของไทย  พร้อมทั้งระบุถึงการเตรียมจะเข้าไปลงทุนด้านกิจการคอมพิวเตอร์ของนักลงทุนไทยด้วย


               ประธานาธิบดีเคนยากล่าวด้วยว่าการมาเยือนของ พ...ทักษิณ จะเป็นการเพิ่มการลงทุนของไทยในเคนยา  เขาสนับสนุนนักลงทุนไทยในการช่วงชิงความได้เปรียบของตลาดขนาดใหญ่และโอกาสทางการลงทุนผ่านการลงทุนในเคนยา   โดยกำชับฝ่ายเคนยาให้เร่งดำเนินการเกี่ยวกับข้อตกลงว่าด้วยการหลีกเลี่ยงการเก็บภาษีซ้ำซ้อนและการส่งเสริมการลงทุน และสืบเนื่องจากความสำเร็จของประเทศไทยในนโยบายพัฒนาประเทศด้าน ICT   ประธานาธิบดีเคนยาได้กระตุ้นกลุ่มทุนไทยให้เข้าไปลงทุนในเคนยาผ่านทางความร่วมมือกับ  Gilgil  Telecommunication


"ปัจจุบันไทยเป็นผู้ผลิตรายใหญ่ที่สุดในส่วนของเครื่องคอมพิวเตอร์ราคาย่อมเยาว์ที่ เคนยายินดีที่จะรองรับการลงทุนจากนักลงทุนไทย  การผลิตต้นทุนต่ำจะเอื้อต่อชาวเคนยาในการเข้าถึงเทคโนโลยีได้มากขึ้น"


            ข่าวล่าสุด กับการฉายข้อมูลย้อนไปถึงข้อเจรจาระหว่ากัน ยิ่งฉายชัดถึงความคลุมเครือ ทับซ้อนของบทบาทความเป็นผู้นำประเทศและความเป็นนักธุรกิจ 


และหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่สังคมจะต้องเรียกร้องหาคำอธิบาย !!

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net