สมาชิกรัฐสภาอาเซียนเรียกร้องให้มีการอภิปรายเรื่องพม่าในองค์การสหประชาชาติ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ

Source - กรมประชาสัมพันธ์ (Th)

 

22 ก.ค.49 ที่ประชุมสมาชิกรัฐสภาของสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้หรืออาเซียน เรียกร้องให้อาเซียนหยุดวางเฉยและไม่ยอมจัดการใดๆ กับสถานการณ์การเมืองการปกครองในประเทศพม่า พร้อมกับเรียกร้องให้อาเซียนนำเรื่องนี้เสนอต่อคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ

 

นายซาอิด อิบราฮิม สมาชิกรัฐสภามาเลเซียซึ่งเป็นประธานการประชุมรัฐสภาประเทศอาเซียน ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์กล่าวว่า ที่ประชุมได้ผลักดันให้นำเรื่องพม่าขึ้นหารือและอภิปรายในที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ขณะที่นายโบ ฮลา-ตินต์ สมาชิกของพรรคสันนิบาติแห่งชาติหรือเอ็นแอลดี ของพม่าที่ลี้ภัยในต่างประเทศ และเข้าร่วมในการประชุมครั้งนี้ กล่าวว่า พรรคเอ็นแอลดี ต้องการให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ซึ่งรวมถึงจีนซึ่งเป็นพันธมิตรของพม่า ผลักดันให้มีการเจรจาครั้งใหม่ระหว่างรัฐบาลทหารพม่ากับพรรคเอ็นแอลดี จีนมีอำนาจในการใช้สิทธิยับยั้งหรือวีโต้ ดังนั้น พรรคเอ็นแอลดี จึงต้องการความร่วมมือจากจีน นั่นเป็นเหตุผลว่า ทำไมจึงต้องขอให้มีมติของสหประชาชาติที่จะได้รับการเห็นชอบจากคณะมนตรีความมั่นคง ขณะเดียวกันก็ไม่ควรโดดเดี่ยวหรือลงโทษพม่า แต่ควรสร้างความมั่นใจว่า การให้ความร่วมมือกับชุมชนระหว่างประเทศ รวมทั้งอาเซียนจะเป็นประโยชน์กับทุกฝ่าย

........................................

ที่มา : สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท