ดันแผนพัฒนาโลจิสติกส์แลนด์บริดจ์สงขลา-สตูล

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.)

 

หาดใหญ่—6 ก.ค. 2549 ท่าอากาศยานไทยหนุนยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ ชูไทยศูนย์กลางโลจิสติกส์อาเซียน หอการค้าได้ที เตรียมจัดสัมมนาดันแผนพัฒนาโลจิสติกส์สงขลา - สตูล หนุนระดับจังหวัดประสานเพื่อนบ้านซื้อ - ขายสินค้า เอกชนจี้คืนเที่ยวบินหาดใหญ่ - ภูเก็ต ระบุชัดหลังยกเลิกกระทบธุรกิจหนัก

 

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 5 กรกฎาคม 2549 ที่โรงแรมเจบี.หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) จัดสัมมนาเรื่อง "ยุทธศาสตร์ท่าอากาศยานเพื่อชุมชน : สนับสนุนระบบโลจิสติกส์ และการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียนของจังหวัดภาคใต้ (สงขลา สตูล ตังและภูเก็ต)" มีผู้เข้าร่วม 160 คน ประกอบด้วย ตัวแทนจากบริษัทการท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน

 

นายสุเทพ โกมลภมร รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา กล่าวเปิดสัมมนาว่า จังหวัดสงขลาพร้อมรองรับการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ และการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียน เพราะสอดคล้องกับยุทธศาสตร์จังหวัดสงขลา ที่มุ่งเน้นการเป็นศูนย์กลางธุรกิจการค้าและการศึกษา การนำยุทธศาสตร์โลจิสติกส์ไปปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม จึงมีความสำคัญต่อการพัฒนาท่าอากาศยานหาดใหญ่ ให้เป็นประตูสู่นานาชาติชัดเจนมากขึ้น

 

นายโชติศักดิ์ อาสภวิริยะ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทการท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวต่อที่ประชุมว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ พยายามจะให้ทุกภาคส่วน เห็นความสำคัญของระบบโลจิสติกส์ ที่ไม่จำกัดเฉพาะทางรถยนต์ โดยจะต้องพัฒนาจนค่าใช้จ่ายในการขนส่งลดลง สามารถแข่งขันในเวทีโลกได้ สำหรับบริษัทการท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) ยินดีจะสนองตอบข้อเสนอภาคเอกชนในพื้นที่ภาคใต้ โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาขอบริหารท่าอากาศยานต่างจังหวัด ที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมขนส่งทางอากาศ เพื่อนำมาใช้รองรับยุทธศาสตร์ท่าอากาศยานเพื่อชุมชน ในการขนส่งผู้โดยสารและสินค้า

 

นายโชติศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า ขณะที่ภาพรวมการขนส่งทางอากาศเดือนเมษายน 2548 - เมษายน 2549 มีเที่ยวบินเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.81 ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.79 และปริมาณสินค้าเข้าออกเพิ่มขึ้นร้อยละ 7.95 ปรากฏว่า จำนวนเที่ยวบินและผู้โดยสารระหว่างประเทศที่สนามบินหาดใหญ่กลับลดลง เป็นผลมาจากความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ส่วนสนามบินภูเก็ต แม้จำนวนเที่ยวบินลดลงร้อยละ 2.28 แต่ผู้โดยสารเพิ่มขึ้นเกือบร้อยละ 22 ขณะนี้กำลังพิจารณาเพิ่มสายการบินและจำนวนเที่ยวบินระหว่างประเทศที่สนามบินภูเก็ต โดยเฉพาะช่วงนอกฤดูการท่องเที่ยว

 

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รองเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ปาฐกถาเรื่องยุทธศาสตร์ท่าอากาศยานเพื่อสนับสนุนโลจิสติกส์และการท่องเที่ยวในภูมิภาคอาเซียนว่า เป้าหมายสูงสุดในการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ คือ การเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์ของภูมิภาคอาเซียน ปัจจุบันไทยมีต้นทุนการขนส่งสินค้าร้อยละ 16 มีเป้าหมายลดให้เหลือร้อยละ 13 ในปี 2553 โครงการก่อสร้างท่าเรือน้ำลึกปากบารา จังหวัดสตูล ได้รับงบประมาณออกแบบแล้ว ในปี 2550 จะได้รับงบประมาณก่อสร้าง เมื่อมีท่าเรือน้ำลึกจะทำให้ผู้ประกอบการไทย ไม่จำเป็นต้องไปใช้ท่าเรือของมาเลเซียต่อไป ส่วนท่าเรือระนองยังใช้งานน้อย เรือขนาดใหญ่ยังเข้าเทียบท่าไม่ได้ เพราะมีปัญหาเรื่องสภาพสถานที่ตั้งจะต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น ในอนาคตจะต้องมีการเชื่อมต่อระบบการคมนาคมต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย

 

"ปัจจุบันผู้ประกอบการด้านโลจิสติกส์ของไทย มีประมาณร้อยละ 10 เท่านั้น ที่เหลือเป็นการร่วมทุนระหว่างผู้ประกอบการชาวไทยกับต่างชาติถึงร้อยละ 80 มีบริษัทของไทยที่ไปลงทุนในต่างประเทศไม่มาก ที่เห็นอยู่มีเครือเจริญโภคภัณฑ์และเครือซีเมนต์ไทย หากเราไม่ขยับไปหาวัตถุดิบที่มีราคาถูก เราก็ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้" นายอาคมกล่าว

 

นายอาคม ปาฐกถาต่อไปว่า การจะพัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้มีประสิทธิภาพ นอกเหนือจากต้นทุนแล้ว ระบบการบริการต่างๆ ต้องไม่ยุ่งยาก เช่น ระบบศุลกากร โดยในกรอบของการพัฒนาเศรษฐกิจ 3 ฝ่าย อินโดนีเซีย - มาเลเซีย - ไทย, ความร่วมมือทางเศรษฐกิจ 5 ประเทศ บังกลาเทศ อินเดีย ศรีลังกา ไทย พม่า และกลุ่มประเทศอนุภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขง จะให้ความสำคัญเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้า เช่น การวางระบบการตรวจสอบสินค้าจากจุดกำเนิด เพื่อลดขั้นตอนและระยะเวลาขนส่ง ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อผู้ประกอบการ ไม่ต้องตรวจสอบหลายครั้ง เช่น สินค้าจากลาวก็ให้ตรวจสอบที่ลาว แต่ไทยไม่ยอมรับ จึงเสนอให้ส่งเจ้าหน้าที่ไทยไปร่วมตรวจสอบที่ลาวด้วย เช่นเดียวกับที่ท่าเรือเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ที่มีเจ้าหน้าที่ของจีนมาร่วมตรวจสอบสินค้าไปจีน

 

นายอาคม ปาฐกถาด้วยว่า ส่วนโอกาสด้านทางการท่องเที่ยวนั้น ในพื้นที่ภาคใต้โดยเฉพาะฝั่งทะเลอันดามัน ขณะนี้กลับมาคึกคักอีกครั้ง เพราะยังเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวชาวยุโรป ปัจจุบันไทยมีรายได้จากการท่องเที่ยวปีละ 300,000 ล้านบาท แม้ปีนี้มีภาวะขาดดุลการค้าสูง แต่รายได้จากการท่องเที่ยวก็ยังสูงอยู่ มีเดือนพฤษภาคม 2549 เดือนเดียว ที่รายได้จาการท่องเที่ยวมีภาวะขาดดุลเพราะบริษัทแม่ด้านการท่องเที่ยวนำกำไรออกนอกประเทศมาก

 

นายอาคม ปาฐกถาอีกว่า รัฐบาลต้องให้การสนับสนุนและหารือกันว่า จะสามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวในประเทศให้เพิ่มขึ้นได้อย่างไร สิ่งสำคัญคือการเปิดโอกาสให้ท้องถิ่นระหว่างประเทศในอาเซียนประสานกันโดยตรง รวมทั้งเรื่องการค้า ในลักษณะความร่วมมือระหว่างรัฐบาล ภาคเอกชน จังหวัดและภาคบริการ สำหรับจังหวัดรัฐบาลได้ถ่ายโอนอำนาจให้ผู้ว่าราชการจังหวัดติดต่อการค้าได้โดยตรงกับจังหวัดของประเทศเพื่อนบ้านได้ มีการดำเนินการแล้วระหว่างไทยกับลาว กัมพูชา และเวียดนาม ส่วนพม่ารัฐบาลพม่ายังไม่ได้ถ่ายโอนอำนาจให้ท้องถิ่น จึงยังดำเนินการไม่ได้ เพราะฉะนั้นจังหวัดบริเวณชายแดน จะต้องสร้างเครือข่ายให้มากขึ้นด้วย โดยรัฐบาลให้การสนับสนุน เพราะเป็นการติดต่อกันระหว่างเมืองต่อเมือง ประชาชนต่อประชาชน ซึ่งมีประสิทธิภาพมากกว่ารัฐบาลต่อรัฐบาล

 

นายทวี ปิยะพัฒนา ประธานสภาอุตสาหกรรมภาคใต้ กล่าวในการเสวนาเรื่องยุทธศาสตร์การเป็นผู้นำทางโลจิสติกส์และการท่องเที่ยวของภาคใต้และภูมิภาคอาเซียนว่า หากบริษัทการท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) มีส่วนช่วยส่งเสริมธุรกิจของผู้ประกอบการในภาคใต้ตอนล่าง ก็ควรลดการเก็บค่าธรรมเนียมการบิน เพื่อเปิดช่องให้สายการบินกลับมาให้บริการเที่ยวบินระหว่างท่าอากาศยานหาดใหญ่กับท่าอากาศยานภูเก็ตอีกครั้ง

 

"เที่ยวบินสายนี้มีความสำคัญต่อผู้ประกอบการ ที่จะส่งสินค้าจากหาดใหญ่ไปภูเก็ต โดยเฉพาะอาหารทะเล เช่น กุ้ง และผลไม้ เช่น เงาะ มังคุดและลองกอง ซึ่งเสียหายง่ายต้องขนส่งอย่างรวดเร็ว จึงต้องส่งทางเครื่องบินเท่านั้น ที่ผ่านมาเมื่อยกเลิกเที่ยวบินสายนี้แล้ว ส่งผลให้เกิดความเสียหายทางธุรกิจอย่างร้ายแรง หากเปิดดำเนินการต่อจะเป็นอานิสงค์อย่างยิ่งต่อภาคใต้" นายทวี กล่าว

 

นายวินัย เรืองจารุวัฒนา กรรมการผู้จัดการบริษัท ซันไชส์ ทัวร์ ภูเก็ต กล่าวถึงการส่งเสริมการท่องเที่ยวในอำเภอหาดใหญ่ว่า จากการสำรวจอำเภอหาดใหญ่มีจุดแข็งมาก ตั้งแต่ระบบสาธารณูปโภค และสินค้าราคาถูก อาหารการกินมีให้เลือกมากมาย ที่สำคัญ คือ วิถีชีวิตของประชาชนที่มีความหลากหลาย อยู่กันอย่างผสมกลมกลืนและลงตัว

 

"ที่ตลาดกิมหยงผมได้เห็นแม่ค้าชาวมุสลิม ช่วยแม่ค้าชาวจีนขายของ ขณะที่เจ้าของร้านไปทำธุระ ซึ่งสิ่งนี้บ่งบอกได้ว่าความสวยงามของวัฒนธรรมมีอยู่ แต่ถูกมองข้าม และไม่เป็นความจริงที่บอกว่า ประชาชนต่างศาสนาขัดแย้งกัน เพราะฉะนั้น หน่วยงานของรัฐต้องคิดชูจุดขายใหม่ การชูจุดขายว่า เป็นเมืองช็อปปิ้งนั้นผิด เพราะความจริงแล้วสินค้าที่นำมาโปรโมท เช่น ผลไม้ต่างๆ นักท่องเที่ยวที่มาจากมาเลเซีย สิงคโปร์ หาซื้อได้ในประเทศของเขาในราคาถูก" นายวินัยกล่าว

 

นายวินัย กล่าวอีกว่า ส่วนที่จังหวัดภูเก็ตมีจุดอ่อน คือ จำนวนเครื่องบินที่มีอยู่ยังไม่สอดคล้องกับจำนวนนักท่องเที่ยว รวมทั้งจำนวนห้องพักในโรงแรมต่างๆด้วย เนื่องจากนักท่องเที่ยวจะกระจุกตัวที่ภูเก็ตในช่วงปลายปี ระหว่างเดือนตุลาคม - มีนาคม จึงต้องบริหารจัดการในส่วนนี้ใหม่

 

นายวรทัศน์ ตันติมงคลสุข กรรมการสมาคมผู้รับจัดการขนส่งสินค้าทางอากาศไทย และกรรมการสมาพันธ์โลจิสติกส์ไทย กล่าวว่า ภาคใต้มีประสิทธิภาพด้านการค้าชายแดนสูงเติบโตปีละ 10% ซึ่งมีนัยสำคัญต่อการประกอบธุรกิจ โอกาสตรงนี้จะมีผลต่อการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ไทย ซึ่งยังไม่มีประสิทธิภาพดีพอ ขณะที่สนามบินสุวรรณภูมิไม่มีบริการสายการบินต้นทุนต่ำ เป็นไปได้หรือไม่ ที่จะให้สนามบินนานาชาติหาดใหญ่ และสนามบินเชียงใหม่ เป็นจุดรองรับสายการบินต้นทุนต่ำ เพื่อให้ประชาชนและผู้ประกอบการได้ประโยชน์

 

นายสมพร สิริโปราณานนท์ กรรมการหอการค้าจังหวัดสงขลา ในฐานะประธานอนุกรรมการโลจิสติกส์ภาคใต้ เปิดเผย "ประชาไท" ว่า หอการค้าจังหวัดสงขลา จะจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่อง "ยุทธศาสตร์โลจิสติกส์สงขลา - สตูล" ในวันที่ 29 กรกาคม 2549 ที่โรงแรมเจบี.หาดใหญ่ โดยมีตัวแทนภาคเอกชนใน 14 จังหวัดภาคใต้เข้าร่วม เพื่อผลักดันการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของแผนแม่บทการพัฒนาโลจิสติกส์ของสมาพันธ์โลจิสติกส์ไทย โดยแผนดังกล่าวอาจจะสอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาโลจิสติกส์ของคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติก็ได้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท